****ช่วยให้คำปรึกษาหน่อยครับ****

Brand: OTHER Model: Other
Year: 2000 Miles: 100001 – More
From: ปราโมทย์ เสริมศีลธรรม

: vq20

คือผมเพิ่งซื้อรถ cefiro VQ 20 (รถปี2000) ประมาณ แสนกิโล มาประมาณ จะ 4 เดือนแล้วทีนี้ก่อนหน้านี้ก็มีการเปลี่ยนเล็กๆน้อยๆ ที่สำคัญก็มีเปลี่ยนหม้อน้ำ ประมาณ 7 พันกว่า โดยซ่อมที่ศูนย์ นิสสันตรงปทุมวันตลอด โดยล่าสุดผมเข้าตรวจเช็คทั่วไปตามระยะที่กำหนด
แต่ปรากฎว่าทางช่างบอกว่าตรวจเช็คแล้วพบว่า มีปัญหาที่ หัวคอลย์จุดระเบิด โดยแนะนำว่าให้เปลี่ยน โดยหัวละ 3พัน รถผมมีทั้งหมด 6 หัว เพราะฉะนั้นก็ ประมาณ 18000 บาท และช่างยังแนะนำต่อว่า รถผมเกิน แสนกิโลแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนหัวเทียน ช่างแนะนำว่าควรเปลี่ยนไปด้วยเลย โดยหัวเทียนเป็นแบบ แพลทตินัม ของ NHK <--ยี่ห้อนี้รึเปล่าไม่แน่ใจ อันละ 600 บาท 6 หัว ก็ 3600 บาท ทางศูนย์แนะนำแบบนี้
โดยช่างอธิบายว่า
1.ในส่วนของหัวคอลย์นั้นช่างบอกว่าจริงๆแล้วจะเลือกเปลี่ยนเฉพาะหัวก็ได้แต่ต้องรอให้เกิดอาการมากกว่านี้ก่อนจึงจะสามารถรู้ได้ว่าหัวไหน แต่ช่างก็บอกว่าถึงเลือกเปลี่ยนบางหัวแต่หัวอื่นก็สามารถเกิดได้ช่างบอกว่าควรเปลี่ยนทั้งหมด
2.ส่วนเรื่องหัวเทียนช่างบอกว่าจริงๆแล้วจะใช้ต่อก็ใช้ได้แต่ว่า เกินแสนโลแล้วควรแนะนำให้เปลี่ยน และหัวเทียนแบบธรรมดา 100 กว่าบาทนั้นใช้ไม่ได้ ต้องใช้แบบ แพลทตินัม

—————>>>>> สรุปแล้วผมอยากถามว่า<<<<<------------
1.ทางศูนย์จะหลอกให้ผมเปลี่ยนโดยเกินไปรึเปล่าและผมมีความเชื่อถือทางศูนย์ได้มากแค่ไหน (ผมไม่มีความรู้เรื่องรถเลยกลัวว่าถ้าไปที่อื่นข้างนอกก็กลัวโดนหลอก)
2.ราคาดังกล่าวสมควรรึเปล่าครับ
3.ผมจะสามารถหาหนังสือศึกษาเกี่ยวกับเรื่องรถรุ่นของผมมีรึเปล่าครับ
4.เวลารถมีปัญหาอะไรก็เข้าศูนย์ตลอดดีไหมครับ


1-ถ้าคุณกลัวโดนหลอก ก็คงไม่ต้องเข้าศูนย์ และไม่ต้องเข้าอู่ที่ไหนเลย เพราะอู่ก็หลอกได้ ศูนย์ก็ยิ่งหลอกดี ใช้รถไปจนเสียจนพังแล้วเปลี่ยนรถใหม่เลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องกลัวใครหลอก
แล้วไม่ต้องห่วงด้วยว่า ไม่รู้เรื่องรถยนต์เลย
ก็คุณไม่ยอมศึกษา ไม่ยอมอ่านเอกสารคู่มือการใช้รถ อันเป็นหนังสือดีที่สุดที่คุณจะหาได้ในโลกนี้ สำหรับการทำความเข้าใจกับรถยนต์ของคุณ ผมจะไปเที่ยวแนะนำอะไรให้คุณอีกได้มากกว่านี้ ตามข้อ 3 น่ะครับ

ผมว่า คุณกลัวไปหมดอย่างนี้ ถามผม ผมก็ตอบอะไรไม่ได้หรอกครับ เพราะคุณก็คงกลัวผมหลอกเอาอีกเหมือนกัน ฮ่า ฮ่า

เอาอย่างนี้ คุณปราโมทย์ คุณน่ะ รู้เรื่องรถยนต์ของคุณดีกว่าผมตั้งแยะ ผมไม่รู้จักรถของคุณเลยแม้แต่น้อย คุณเล่าอะไรมา ผมก็ต้องฟังคุณ แต่ผมไม่เชื่อเลยแม้แต่นิดเดียว ว่าคุณไม่รู้เรื่องรถยนต์ของคุณเลย สาบานได้ ผมไม่เชื่อ

เชื่อศูนย์ได้ครับ แต่เชื่อแล้ว จะเปลี่ยนของตามศูนย์บอกหรือไม่ ผมว่า ต้องคิดต้องพิจารณาดูอีกที หากเครื่องยนต์เดินดีไม่มีปัญหา ถามตัวเองซิครับ ว่าจะเปลี่ยนอะไรไปหาพรแสงด้ามยาวปลายแหลมอะไร ไม่ใช่ไม่สุภาพ แต่เป็นการประชดศูนย์บริการ ที่แนะนำบ้าบ้า
หัวเทียนน่ะเปลี่ยนได้ครับ แสนกิโลเมตรแล้ว
แต่คอยล์น่ะ เปลี่ยนทำไม คุณไม่ได้บอกเลยว่า รถมีอาการอย่างไร ผมจะไปวิเคราะห์อะไรให้คุณได้ บอกหน่อยซิครับ ว่ารถของคุณมีอาการอย่างไร ทำไมเขาถึงบอกว่า คอยล์เริ่มเสียแล้ว
ผมจะได้รู้ว่า ใครกันแน่ ที่บ้าบัดซบ ระหว่างศูนย์ และผม ที่งงเป็นบ้าเป็นหลังอยู่นี่แหละ

2-3-4 ราคาสมควร ถูกต้องแล้ว หนังสือก็บอกแล้วไง ว่าคู่มือการใช้รถของคุณนั่นแหละ ดีที่สุดแล้ว และควรเข้าศูนย์ต่อไปไหม ก็ลองพิจารณาดูเองเองครับ ผมจะไปฉุดคุณให้เข้าศูนย์ หรือไม่เข้าศูนย์ ไม่ได้หรอก ขึ้นอยู่กับความต้องการและความเชื่อของคุณเองทั้งเพ คนอื่นไม่เกี่ยวหรอกครับ จริงจริงนะนี่ ใครใครในโลกก็ไม่เกี่ยวทั้งสิ้น ทุกอย่างอยู่ที่ตัวคุณ ความต้องการของคุณ ที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร หรือให้ใครไปเหมือนด้วย-ธเนศร์

Facebook Comments