เกียร์ค้าง

Brand: MITSUBISHI Model: Lancer
Year: 1994 Miles: 100001 – More
From: Yutthakarn Saipetch

รบกวนหน่อยครับ
รถแลนเซอร์ อีคาร์ เครื่อง 1600 ซีซี ของผมเป็นเกีอร์ออโต้ เกียร์เสียเพิ่งไปเปลี่ยนเกียร์ของเชียงกงมา อาการก่อนที่เกียร์จะพังคือ การเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างกระตุก บางครั้งจะไม่ยอมเข้าเกียร์สุดท้าย จะลากรอบอยู่อย่างนั้น ต้องกดโอเวอร์ไดรออน และออฟ สลับไปมาก็จะหาย เป็นแบบนี้อยู่ปีกว่าๆ ก็ไม่วิ่งไปเฉยๆ น้ำมันเกียร์เหม็นไหม้ แต่ไม่ขาดทั้งที่เพิ่งจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์มาไม่กี่พันกิโลเมตร พอเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ของเชียงกง พอช่างเปลี่ยนเรียบร้อย ช่างไปลอง แล้วก็ให้เราทดลองก็ไม่มีปัญหาอะไร การเปลี่ยนเกียรราบเรียบขึ้นกว่าเดิมมาก ระหว่างบ้านกับที่ทำงาน จะห่างกันแค่ 4-5 กิโลเมตรเลยไม่ค่อยได้ใช้ความเร็วมากนักจึงไม่ทราบความผิดปกติ มีวันนึงต้องใช้ความเร็ว จึงสังเกตเห็นว่า ต้องขับไปซักระยะหนึ่งคือประมาณ 3-4 กิโลเมตร เกียร์ถึงจะยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์สุดท้ายไม่ว่าจะขับเร็วเป็น ร้อยกว่าก็ไม่ยอมเปลี่ยนจะลากรอบอยู่อย่างนั้นต้องกดโอเวอร์ไดร์ออน และออฟสลับกันจึงจะหายแต่จะหายก็ต่อเมื่อขับไปซักระยะนึง ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ
น้ำมันเกียนเป็น Dexron III ไม่มีกลิ่นไหม้ แต่เท่าที่ลองขับรถเพื่อนๆ รุ่นเดียวกัน รถผมเวลาออกตัวค่อนข้างแรงกว่า แตะคันเร่งแล้วพุ่งกว่าอย่างเห็นได้ชัด(แรงแบบนี้ตั้งแต่เกียร์ลูกเก่าแล้ว) เป็นรถมือสองครับ
ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

อีกข้อครับเครื่องเก่าแบบนี้ใช้น้ำมันเครื่องเกรด 30 ของวาโวลีน ได้ไหมครับ


เกียร์ลูกแรกน่ะ พังแน่นอน คลัทช์ไหม้ น้ำมันเกียร์ถึงได้เหม็นไหม้
เกียร์ลูกที่สอง กำลังใกล้จะพัง เพราะเกียร์คงสกปรกมาก ช่างอาจจะไม่ได้ล้างให้ตอนเปลี่ยน สมองกลคงสกปรกเหลือเกินแล้ว
คลัทช์ก็น่าจะใกล้พังแล้วเหมือนกัน
อีกอย่างหนึ่ง น้ำมันเกียร์ ผมก็เคยบอกไว้ในนี้หลายครั้งแล้วว่า ของมิตซูบิชิให้ใช้น้ำมัน Dexron II หรือ DiaQueen เท่านั้น อย่าใช้ III ที่ข้นกว่า เพราะจะเสียง่าย เมื่อใช้ไปแล้ว ก็แล้วกันไป แต่ต้องยอมรับผลเสียที่เกิดกับเกียร์ด้วยครับ
คือตอนนี้ แก้ไขอะไรไม่ได้แล้วละครับ อย่างไร ก็คงจะต้องเปลี่ยนเกียร์ใหม่อีกลูกหนึ่ง ให้ช่างเขาล้างให้สะอาดก่อนใส่เข้าไป และใช้น้ำมันเกียร์ DiaQueen ของมิตซูบิชิเท่านั้น อย่าเสี่ยงไปใช้อะไรอย่างอื่นอีกเลย
ใช้น้ำมันเครื่องอะไรก็ได้ทั้งนั้นแหละครับ ผมไม่เห็นความจำเป็นที่เตือนกันมากเรื่อง แบบว่ารถเก่าแล้ว ให้ใช้น้ำมันเครื่องธรรมดา หรือใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ข้นหน่อยเลยสักนิด รถผมก็ใช้มาเกินแสนแล้วทั้งสองคัน ผมยังใช้ 30 อยู่เลย ไม่เห็นเป็นอะไร ยุบเร็วก็เติมเข้าไปเท่านั้นเอง

อ้อ ไม่เป็นการรบกวนหรอกครับ อย่าเกรงใจผมเลย ถามได้เสมอครับ-ธเนศร์

Facebook Comments