อยากทราบรายละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ 316i compact

Brand: BMW Model: 3-Series
Year: 1993 Miles: 0-5000
From: สมพร จิระฤทธิ์ธำรง

: 316i compact

รบกวนสอบถามเกี่ยวกับ BMW 316i compact ประมาณปี 93-94 ว่ารุ่นนี้มีปัญหาอะไรบ้าง กินน้ำมันประมาณเท่าไหร่ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ คือผมอยากได้รถยุโรปเพราะเชื่อว่าช่วงล่างดี เครื่องประมาณ 1600 ซีซี นอกจาก BMW 316 compact มีรุ่นอื่นแนะนำบ้างหรือเปล่าครับ ขอบคุณมากครับ


ก่อนอื่นต้องเรียนด้วยความเคารพไว้สักหน่อย …
ว่า ไม่ว่าที่ไหน จะในคอลัมน์ ในรายการวิทยุ หรือที่นี่ ผมก็ไม่มีรถคันไหนไว้แนะนำให้คุณเลือกซื้อ แม้จะเป็นคอลัมน์ทดสอบรถยนต์ที่เคยเขียนมากว่ายี่สิบปีแล้ว ก็ไม่เคยลงท้ายว่า แนะนำให้ซื้อรุ่นนั้นรุ่นนี้ที่ทดสอบเลยสักครั้ง
ผมถือว่า การซื้อรถยนต์ เป็นสิทธิโดยชอบธรรมของผู้จ่ายเงินซื้อ คนอื่นไม่เกี่ยว จะให้ได้ก็แต่ข้อมูล โดยระวัง พยายามไม่ให้ข้อมูลที่จะต้องบอกออกไปตรงตรงว่า ควรจะซื้อหรือไม่ควรซื้อ เพราะคนเราต่างจิตต่างใจกัน
หลายท่านไม่ชอบใจผมตรงนี้
แต่ผมไม่สนใจความไม่ชอบของท่านเหล่านั้นมาแต่ไหนแต่ไร ผมมั่นใจว่า ผมมีจุดยืนของผมอย่างไม่ผิดในเจตนารมณ์ของผม ดังนั้น ผมจึงไม่เปลี่ยนแปลง ไม่แก้ไขในเรื่องนี้ ใครจะชอบ ไม่ชอบ อย่างไร ผมไม่ว่า และไม่อยากชี้แจงอะไรอีกแล้ว
หวังว่า คงเข้าใจความต้องการของคนเขียนหนังสือของคุณ
———–
ที่นี้ มาเรื่อง BMW Compact 316 กันบ้าง
เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ท้ายสั้น บรรจุสัมภาระได้น้อย แต่ให้ความคล่องตัวพอใช้ได้ การทรงตัวถือว่าดีทีเดียวสำหรับรถยนต์ขนาด Compact
อัตราเร่งพอใช้ได้และนิ่มนวล โดยเฉพาะเมื่อเครื่องยนต์หมุนรอบสูงขึ้นอยู่แล้ว รุ่นแรกแรกนี่อาจจะให้อัตราเร่งเฉพาะออกตัวไม่ดีนัก ไปดีเอาเมื่อเลยหกสิบกิโลเมตรไปแล้ว
ประสิทธิภาพอยู่ในระดับทั่วไป การยึดเกาะนับได้ว่าพอใช้เหมาะกับตัวรถ การบังคับเลี้ยวคม และฉับไว
ปัญหาพอมีอยู่บ้าง ทางด้านแอร์ที่หากเป็นรุ่นเก่าคือ R-12 ไม่ค่อยเย็นนัก อาจจะต้องเปลี่ยนระบบไปใช้ของใหม่
ประตูแบบเซนทรัลล็อกบางทีเปิดเองโดยเราไม่ได้กดไม่ได้ดึงอะไร เกียร์อัตโนมัติมีปัญหาได้บางครั้งบางคัน เป็นอาการ Delay ที่นานเกินไป มักเกิดเมื่อติดเครื่องยนต์จะขับออกจากบ้านในช่วงเช้า คือหลังจอดค้างคืนมาแล้ว เพราะน้ำมันเกียร์ไหลออกจากทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์หมด หากไม่สนใจ ยอมให้ดีเลย์ไป ก็ไม่มีปัญหาอื่น แต่หากจะซ่อม ก็เจอปัญหาต่อเนื่องอีกมาก ผมว่า อย่าไปสนใจเลยดีกว่า ยอมเขาหน่อย แค่นั้นเอง
สตาร์ทเตอร์มอเตอร์พังง่าย อาจจะเพราะหมุนต่อหลังเครื่องยนต์ติดได้แล้วสักพัก ไม่ค่อยดี เรื่องนี้ยังไม่รู้จะแก้อย่างไรกันดี คือผมไม่ทราบว่าใครจะแก้ได้อย่างไร ลองหาตัวแก้ดู
ผมว่า ปัญหาน่าจะมาจากการขัดตัวของสวิทช์ไฟฟ้ากุญแจนั่นแหละ แต่เผอิญไม่มีเวลาทดลองแก้ไขให้ใคร-ธเนศร์

Facebook Comments