วาล์วน้ำ

Brand: HONDA Model: Civic
Year: 1996 Miles: 100001 – More
From: ธเนศวร อินทโสตถิ

: วีเทค

ผมขอรบกวนถามคุณอาว่าถ้าเราถอดวาล์วน้ำออก จะมีผลเสียอย่างไรกับรถบ้างครับ เพราะผมขับไป ตจว. แล้วเครื่องฮีท ให้ช่างเช็คดู ปรากฎว่าวาล์วเสีย หม้อรั่ว พอทำเสร็จช่างบอกไม่จำเป็นต้องใส่วาล์วก็ได้ ผมอยากเรียนถามคุณอาเพื่อความแน่ใจอีกครั้งหนึ่ง ขอบพระคุณครับ


ยังไม่เลิกคิดกันอีกหรือครับ เรื่องถอดวาล์วน้ำออกมานี่
ช่างโบราณมากครับ เสนอให้ถอดวาล์วน้ำ
วาล์วน้ำจะเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์เวลาเครื่องทำงาน และอุณหภูมิเครื่องยนต์จะเป็นสิ่งหนึ่งที่บอกคอมพิวเตอร์ว่า ขณะนี้เครื่องยนต์ของคุณอยู่ในสภาพทำงาน อุณหภูมิพอเหมาะแล้ว คอมพิวเตอร์ก็จะจ่ายน้ำมันให้อย่างปกติ และจำนวนพอเหมาะ
ไม่จ่ายให้มากเกินไป
ทีนี้ เมื่อเอาวาล์วน้ำออก ขั้นแรก เครื่องยนต์ความร้อนต่ำกว่าปกติ คอมพิวเตอร์จะคิดว่าเครื่องยนต์ยังไม่ร้อน ก็จะจ่ายน้ำมันให้มากกว่าปกติ
เมื่อน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามากกว่าปกติ ก็เผาไหม้ไม่หมด
น้ำมันที่เผาไหม้ไม่หมด ออกไปทางท่อไอเสีย แล้วไปเกาะอยู่ตรงออกซิเจนเซนเซอร์ เป็นเหตุให้ออกซิเจนเซนเซอร์ทำงานผิดปกติ เป็นผลให้คอมพิวเตอร์จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นอีก เพราะออกซิเจนเซนเซอร์ทำงานผิดปกติ
และน้ำมันเชื้อเพลิงที่เผาไหม้ไม่หมด ก็จะไปอุดตันอยู่ตามช่องของแคทาลิติกคอนเวอร์ทเตอร์ เป็นผลให้เกิดการตันของแคทาลิติกคอนเวอร์ทเตอร์ เครื่องยนต์จะทำงานนไม่ดี แบบท่อไอดีมีแรงดันสูงกว่าปกติ ดูดอากาศไม่ค่อยเข้า กำลังตก ช่างระยำทั้งหลายก็จะแจ้งคุณว่า ถึงเวลาเปลี่ยนเครื่องยนต์แล้ว
นี่เป็นผลที่จะเกิดกับเครื่องยนต์ของคุณ เมื่อถอดวาล์วน้ำออก และจะพบว่า กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นเล็กน้อย จนมากขึ้นและควันดำออกทางท่อไอเสีย ต่อไปเครื่องยนต์ก็จะเดินไม่ดี ไม่เต็มสูบ กำลังตก เหมือนเครื่องใกล้พัง ไม่เชื่อลองดูก็ได้ครับ
ทั้งนี้ ก็มาจากเพียงความโง่ และความเซ่อ ความโบราณของช่างที่ยุให้คุณถอดวาล์วน้ำออกเพียงคนเดียว ตามด้วยช่างโง่โง่อีกสองสามรายครับ
แต่ถ้าเชื่อผม ก็ไม่ต้องลองหรอก เอาใส่เข้าไปไว้อย่างเดิมนั่นแหละครับ ดีแล้ว

เป็นรถผม ผมไม่ถอด-ธเนศร์

Facebook Comments