รถสตาร์ทไม่ติด

Brand: VOLKSWAGEN Model: Jetta
Year: 1996 Miles: 60001-80000
From: Nantana Klamsombat

เย็นวันศุกร์ สตาร์ทรถจะกลับบ้านปรากฏว่าสตาร์ทไม่ติด ไฟเช็คระบบขึ้นสมบูรณ์ดี แต่พอบิดกุญแจไปที่ตำแหน่งสตาร์ทแล้วไฟและสัญญาณบนหน้าปัดทั้งหมดวูบลงไปเกือบดับหมดแล้วก็เกือบติดแต่ไม่ติด เช็คแบตเตอรี่ (แบบ Maintenance free) ก็มีสัญญลักษณ์ว่าไฟเต็ม บนหน้าปัดไม่มีไฟแดงเตือนใดๆ ตัดสินใจลองพ่งแบตจากรถอื่น ปรากฏว่าสตาร์ทติดจนกลับบ้านได้ เมื่อเอาให้อู่หน้าปากซอยเช็คให้ เขาบอกว่าเช็คไฟแบตแล้วยังดีอยู่ สงสัยว่าสาเหตุมาจากที่อื่น ต่อมา เขาเอาแผ่นโลพะแบนๆ เจาะรูมาให้ดูตัวหนึ่ง (จะเป็นขั้วต่อของมันหรืออย่างไรก็ไม่แน่ใจ) บอกว่าตัวนี้เริ่มไม่ค่อยดี แต่เปลี่ยนเฉพาะตัวนี้ไม่คุ้ม เดี๋ยวก็มีปัญหาอีก อู่แนะนำว่าควรเปลี่ยนไดชาร์จไปเลย ก็เลยถามเขาว่า ถ้าเป็นไดชาร์จ (เรียกถูกไหมคะ)ทำไมพ่วงแบตจนเครื่องติดมาได้ เขาบอกว่าได้ชั่วคราว แต่ในที่สุดไฟจะหมดอีกเพราะมีแต่จ่ายออกไม่มีเก็บเข้า ในที่สุดก็เปลี่ยนไดชาร์จพร้อมแบตด้วยเพราะอายุแบต 1 ปี 11 เดือนแล้ว
อยากทราบว่า จริงๆ แล้วไดชาร์จนี้มีอายุใช้งานของมันหรือไม่ ควรเปลี่ยนเมื่ออายุเท่าใด แล้วทำไมหนนี้ไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ งงมาก
แล้วสงสัยอีกอย่างหนึ่งว่า แบตที่ติดมากับรถเป็น DIN55 (ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกไหม โปรดให้อภัย) แต่อู่เปลี่ยนแบบ DIN70 ให้ จะมีผลดี-ผลเสียอย่างไรไหมคะ
ขอบคุณค่ะ


โดนแล้วครับ โดนอู่แถวบ้านนั่นแหละ ตัวดี ผมบอกหลายครั้งแล้วว่า อย่าเชื่อว่าอู่แถวบ้านใครจะดีนัก หากไม่มีใครแนะนำ
ไดชาร์ทไม่เสีย แต่เสียที่ขั้วแบตเตอรี่หลวมหรือสกปรกเท่านั้นเองครับ ของคุณ
ส่วนไอ้แผ่นบ้าอะไรแบนแบน มีรูเจาะน่ะ ผมมองไม่ออก นึกไม่ออกเลยว่า เป็นแผ่นอะไร เกี่ยวกันตรงไหน ช่างอาจจะหลอกคุณก็ได้ ผมลงความเห็นอย่างนี้ละครับ ลงว่าไม่ทราบว่าเป็นอะไร ทำไมไม่ลองถามช่างดูว่า เขาเรียกแผ่นบ้านั่นว่าอะไร แล้วเอามาบอกผม ผมจะได้ทราบและวิเคราะห์ได้บ้างล่ะครับ
ไดชาร์ทไม่มีอายุครับ แบตเตอรี่มีอายุขั้นต่ำ ควรใช้งานได้ปีกับหกเดือน แต่ส่วนมากเกินครับ
55 แอมป์ กับ 70 แอมป์ ห่างกันเล็กน้อย ใส่ได้ ใช้ได้ครับ ไม่เป็นไร แต่เสียดายไดชาร์ทจังเลย-ธเนศร์

Facebook Comments