รอบตกจนเครื่องดับในตอนเช้า

Brand: VOLKSWAGEN Model: Jetta
Year: 1994 Miles: 100001 – More
From: ปกรณ์ มิตรานนท์

เวนโต้ปี 94 เกียร์ออโต วิ่งมา 187,xxx กม. เคยเปลี่ยนเกียร์มาแล้วลูกนึงตอนเกือบแสนโล ตอนนี้มีปัญหาตอนเช้าสตาร์ทติดยากมากครับ ต้องสตาร์ทสองครั้งถึงจะติด พอเครื่องติดแล้ว ถ้าจอดให้วอร์มอยู่กับที่ ประมาณสิบกว่าวินาที รอบจะตกเองจนดับ ต้องเหยียบคันเร่งช่วย หรือถ้าสตาร์ทติดแล้วขับออกไปเลย ตอนเกียร์สองรอบที่ 2000 rpm รอบจะตกลงมาอีกเช่นกัน จนเกือบดับ ต้องเหยียบคันเร่งช่วย หลังจากนั้นจะไม่มีอาการอีก ปัญหาส่วนใหญ่จะเกิดตอนเช้า ถ้าไม่เหยียบคันเร่งช่วย ปล่อยให้รอบตกจนเครื่องดับ ก็จะสตาร์ทติดยาก ปัญหาอีกอย่างคือ บางครั้ง (นานๆครั้ง) รถจะมีอาการเหมือนโดนฉุด เป็นจังหวะอยู่สามสี่ครั้ง ก่อนจะวิ่งได้ปกติ เคยเจอตอนกำลังอยู่บนทางด่วน ขับที่ความเร็วประมาณร้อย รถจะมีอาการเหมือนโดนดึงไว้ แล้วก็หายไปเอง อยากทราบว่า จะต้องซ่อมที่ตรงไหนครับ เคยใช้เครื่อง VAG ของอู่โฟล์คแล้ว ไม่บอกอาการ ได้ทำการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กรองเกียร์ รวมทั้งล้างวาล์วบอดี้ไปแล้ว ยังไม่หายครับ รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ


อาการตอนเช้า ผมว่าน่าจะเกิดจากเซนเซอร์ตัวจับอุณหภูมิเริ่มรวน แต่ยังไม่แสดงอาการขัดเจนจนบอกเป็นระหัส อาจจะเพียงขั้วหลวมหรือสกปรกจากคราบน้ำที่เคยล้างเครื่องยนต์ไว้ก่อนก็ได้
ส่วนอาการสะดุดหรือสะอึกอันเป็นอาการที่ดึงไว้อย่างที่คุณบอก น่าจะมาจากระบบจุดระเบิด เช่นสายหัวเทียนน่าจะเสื่อมเป็นบางเส้น ตรวจยากหน่อยนอกจากจะวัดแรงต้านทานของสายหัวเทียน
แต่ก็อาจจะเป็นได้ ที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงสกปรก เกือบจะอุดตัน หรือน้ำมันขึ้นไม่พอ อันพอจะดูได้จากการสตาร์ทเครื่องในตอนเช้า ที่รอบตกลงเรื่อยเรื่อย ลองดูปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงสักหน่อยน่าจะดี และดูกรองน้ำมันเชื้อเพลิง อาจจะเป็นต้นเหตุของทั้งสองอย่างเลยก็ได้ หรือตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงอาจจะรั่ว น้ำมันเชื้อเพลิงมีแรงดันไม่เพียงพอก็ได้ครับ
แรงดันน้ำมันไม่เพียงพอ จะไม่ปรากฏเป็นระหัส ต้องตรวจวัดด้วยเกจ์วัดแรงดันเท่านั้น-ธเนศร์

Facebook Comments