ปั๊มติ๊ก

Brand: BMW Model: 3-Series
Year: 2002 Miles: 20001-40000
From: นงเยาว์ รื่นฤดี

เรียน คุณอาที่นับถือ

หนูเปลี่ยนรถเป็น BMW 318iA (Special Edition) ตั้งแต่กันยายนปี 2542 ค่ะ ใช้มาก็ปกติดี จนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ต่อเนื่องถึงสัปดาห์นี้ เวลาติดเครื่องเพื่อใช้งาน จะได้ยินเสียงหวีดดังแบบผิดปกติมาจากบริเวณที่มีปั๊มติ๊กอยู่ (เคยคุยกับช่างแล้ว) ซึ่งเสียงที่ได้ยินนั้น ดังกว่าปกติที่เป็น (ยืนห่างจากรถ 4-5 เมตร ก็ได้ยิน) ปกติปั๊มติ๊ก จะมีเสียงหวีดให้ได้ยินเบาๆ ใช่ไหมคะ แต่คันของหนูจะได้ยินดังกว่าปกติ ครั้งแรกที่ได้ยินนั้น ระหว่างขับก็ยังได้ยินเสียงหวีดดังชัดเจน ใช้รถไปประมาณ 1 ชั่วโมง เสียงที่ว่าถึงจะเป็นปกติ คือ ไม่ดังมาก หลังจากนั้น ในแต่ละวันที่ใช้รถ เวลาเริ่มสตาร์ทรถ ก็จะได้ยินเสียงหวีดดังกว่าปกติบ่อยๆ แต่บางครั้งก็ไม่ได้ยินเสียงดังมาก (จะดังเหมือนรถปกติทั่วไป) นี่ก็ 2 สัปดาห์กว่าแล้วตั้งแต่ได้ยินดังผิดปกติจากเมื่อครั้งแรก เคยจะเอาเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็ค แต่พอเอาเข้าศูนย์ เสียงหวีดจากปั๊มติ๊กดันดังปกติของมัน จนหนูต้องใช้วิธีให้ช่างฟังทางมือถือ ตอนที่มันดังมากผิดปกติ ซึ่งช่างก็ให้เอาเข้าตรวจเช็ค แต่หนูยังไม่สะดวกที่จะเอาเข้าตรวจเช็คเลย เพราะต้องใช้รถทุกวัน คุณอาว่าอาการปั๊มติ๊กมีเสียงหวีดดังกว่าปกตินั้น หากไม่แก้ไข จะมีผลกระทบกับจุดอื่นๆมากน้อยแค่ไหนคะ ขอบคุณค่ะ


เสียงที่ดังคงเป็นเสียงทำงานปกติของปั๊ม แต่ผมไม่ทราบว่า ปั๊มของคุณเป็นแบบจมอยู่ในถังเชื้อเพลิง หรือติดอยู่ข้างถังเชื้อเพลิง คงจะเป็นแบบติดอยู่ข้างถังมากกว่า จึงดังออกมาชัดเจนระดับที่คุณว่า ยืนอยู่ห่างสี่ห้าเมตร หรือนั่งขับรถอยู่ก็ยังได้ยิน
ลองเอาไปให้ช่างตรวจสอบดูดีกว่าครับ
เพราะดังมาก ก็อาจจะเสียหายเร็วขึ้น ไม่กระทบกับสิ่งอื่นหรอก แต่กับตัวมันเองเท่านั้น ที่อาจจะหยุดทำงานไป แล้วรถก็วิ่งไม่ได้ เครื่องยนต์ดับเท่านั้นเอง แต่ความเสียหายนี้ จะเกิดขึ้นเร็ว หรือช้าเท่าไรอย่างไรนี่ ไม่มีทางทราบแน่ชัดหรอกครับ อะไรที่มันผิดปกติ ก็ซ่อมเสีย ตรวจดูเสีย ไม่เสียหลายหรอกครับ-ธเนศร์

Facebook Comments