แอร์ไม่เย็นฉ่ำ เท่าของ Toyota และ ฮอนดา

Brand: NISSAN Model: Sunny
Year: 1999 Miles: 40001-60000
From: ปิยะชน สันดุษฎี

: b14

สวัสดีครับ ผมใช้ Nissan Sunny B14 ปี 1999 ติดฟิล์ม 40 % รวมกระจกบานหน้าด้วย สังเกตความเย็นของแอร์ตั้งแต่ใช้งานวันแรก รู้สึกว่าช่วงกลางวัน อากาศร้อนๆ ความเย็นของแอร์ มันไม่มากเท่ากันรถยี่ห้ออื่น แม้ว่า ผมจะเปิดระดับความเย็นจนสุดแล้วก้ตาม ไปที่ศูยน์แล้วขอเค้าทดลองคันอื่นให้ดูมันก็เย็นประมาณนี้ เลยครับ

ช่วงอากาศตอนเช้าไม่มีปัญหาอะไรครับ ปัญหาที่อยากเรียนถามคือ
1.แอร์ของ KIKI ที่ติดในรถของ nissan สุ้แอร์ของ nippon DENSO ที่ติดใน Toyota หรือ Honda ไม่ได้เหรอครับ ลองนั่งรถพ่อ New Camry รถแม่ Soluna หรือ Civic ของเพื่อน ดูๆ เค้าก็ไม่ได้เปิดความเย็นจนสุดเหมือนผม แต่ความเย็นที่ออกมา เย็นฉ่ำจริงๆๆ ครับ (ฟิลม์ก็ 40%เท่ากันนะครับ)

2.เคยมีปัญหาเรื่องเวลารถติดแอร์จะไม่เย็นเลย แต่วิ่งก็เย็นขึ้นมานิดหน่อย ไป แก้ที่ศุยน์ ศุนย์ก็เติมน้ำยาแอร์ให้ ก็ไม่หาย แก้ไปหลายศุนย์ แล้ว สุดท้าย ไปที่ศุนย์ nissan ที่ อ่อนุช พบผู้จัดการศุนย์ก็ ช่วยลงมาดูปัญหาให้ผม Check ละเอียดปรากฎว่า ฟองน้ำที่ประตูลมกั้น อากาศในกับนอกขาดก็เลยเปลี่ยนใหม่ ปรากฎว่ารถติดก็เย็นขึ้นพอสมควร อยากทราบว่าช่วงหมุนเวียนอากาศดังกล่าว เราสามารถปิดตายเลยได้ไหมครับ เพราะไม่เคยได้ใช้เลย เคนใช้แล้ว มันมีอากาศเสียเข้ามา รวมถึงแอร์ก็ไม่เย็น ไม่รู้จะสร้างมาเพื่ออะไร เวลามีกลิ่น ผมก็เปิดกระจกระบายอากาศทุกครั้ง

3.ในทางปฏบัติ เวลารถติดไม่มีทางที่จะทำให้แอร์เย็นเท่ากับตอนรถวิ่งได้เลยเหรอครับ

4.ท่อน้ำร้อนจากหม้อน้ำ มาที่ตู้แอร์ สามารถตัดทิ้ง หรือ Recycle อย่างไรก็บ้างครับ จะได้ให้แอร์เย็นขึ้นไหม (ไม่ต้องมี heater แล้ว)

5.Nissan sunny ของผมสามารถเปลี่ยนไปใช่คอมแอร์หรือ ระบบแอร์ของ Nippon Denso ได้ไหม

6.อยากให้ช่วยแนะนำ ร้านแอร์หน่อยครับ ผมอยู่ บางนา กม 2. เบื่อซ่อมหรือแก้ปัญหาของศูยน์บริการแล้วเซ็งครับ ไม่จบซะที

อยากใช้ถึงแสนโล ก็ขายแล้วครับ เพราะ กินน้ำมันดุเดือนเหลือเกินครับ สภาพรถติดแถวบางนา ศรีนคริทร์ ซิ่งก็ไม่ถือว่าติดหนักเท่าแถว สีลม ก็ล่อไป 7 โลต่อลิตรแล้ว ยัง ต้องใช้ แบนซิน 95 อีก อะไรจะต้องเอาอกเอาใจขนาดนั้น รู้สึกโง่มากครับ ตอนซื้อ คิดว่า sunny ดกแต่งภายใน และความกว้าง ห้องโดยสารดีกว่ากกว่า Civic และ Collora แต่กินน้ำมันแบบนี้ เลี้ยงไม่ไหวแล้ว แต่วิ่งทางไกลที่ 100 กม/ชม กิน 14 โล/ลิตร คิดว่า รับได้ครับ

ขอโทษนะครับ ที่บ่นมากไป ขอบคุณครับจะรอคำตอบครับ


แอร์ไม่เย็นฉ่ำ ก็อาจจะเป็นเพราะคอมเพรสเซอร์หลวมแล้ว สึกมากแล้ว อาจจะต้องเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ก็ได้ แต่ของคุณ ผมไม่ทราบว่า เคยล้างคอยล์เย็นบ้างหรือยัง หากยัง ก็น่าจะล้างสักที แล้วก็น่าจะเย็นเหมือนคันอื่นครับ
แต่จะบอกว่า เทียบเอาเองนี่ ไม่ได้หรอก ต้องใช้การวัดด้วยเทอร์โมมิเตอร์ ว่าลมออกมาจากแอร์นั้น เย็นกี่องศา ส่วนใหญ่ จะอยู่ประมาณ 6-8 องศาเซลเซียส
1-ทำไมจะสู้ไม่ได้ครับ แอร์รถยนต์ ก็มีประสิทธิภาพคล้านกันนั่นแหละครับ
2-ประตูลม มีเอาไว้เพื่อนำลมจากภายนอกเข้ามาเปลี่ยนอากาศเสียในรถ แต่หากไม่ต้องการใช้ ก็ปิดได้ ทีนี้เมื่อปิดแล้ว อากาศภายนอกจะไม่มีทางเข้ามาทดแทนอากาศเสียในรถเลย อันตรายกับสุขภาพของคุณ และคนในรถ โดยเฉพาะเวลาขับรถทางไกลครับ
3-ทำไมจะทำไม่ได้ล่ะครับ
4-ตัดทิ้งก็ได้ หรือตัดต่อให้หมุนวนกลับไปยังหม้อน้ำ โดยไม่ต้องเข้าไปให้คอยล์เย็นก็ได้ทั้งนั้นแหละครับ แต่ทำแล้ว หากแอร์ไม่ตัด ก็จะเย็นจนทนไม่ไหวได้เหมือนกัน
5-เปลี่ยนได้ แต่ต้องเปลี่ยนขายึด และอาจจะต้องเปลี่ยนเกลียวยึดท่อทางด้วย
6-ซ่อมที่ราชันต์แอร์ โทรไปถามทางเองก็แล้วกัน 0 2751 1859
ผมว่า ไม่กินน้ำมันเกินไปหรอกครับ แถวศรีนครินทร์น่ะ รถติดเป็นบ้าเป็นหลังเลยนะครับ ได้ตั้ง 7 กิโลเมตรต่อหนึ่งลิตรแล้ว ถือว่าดีมากแล้วครับ-ธเนศร์

Facebook Comments