เครื่องมีเสียงเขก(น็อก)?

Brand: NISSAN Model: Sunny
Year: 1999 Miles: 60001-80000
From: บรรพต อึ๊งศรีวงษ์

สวัสดีครับอาจารย์ธเนศร์ที่เคารพ
ผมใช้รถนิสสัน ซันนี รู่นก่อนนีโอสักหนึ่งปี ขับมาได้ 6 หมื่นกว่ากิโลเมตรแล้วครับ ปัญหาก็คือผมสังเกตพบว่าเวลาที่กดคันเร่งเพื่อให้รถเพิ่มความเร็วเช่นตอนหลังจากเลี้ยวเสร็จแล้ว จะได้ยินเสียงแกรก เบา ๆ พอผ่อนคันเริ่งก็จะเงียบไป แต่ดูเหมือนตอนที่ออกจากบ้านแรก ๆ ตอนเช้าจะไม่มีเสียงแกรกอย่างที่ว่า ดูเหมือนจะเป็นตอนที่เครื่องร้อนหรืออย่างไรก็ไม่ทราบครับ
ผมใช้น้ำมันเบนซิน 95 มาตลอด เคยสงสัยว่าเป็นเพราะเติมน้ำมันราคาถูกที่ปั๊มบนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ใกล้แยกพร้อมพงษ์ เลยพยายามเติมแต่ที่ปั๊มปตท.สำนักงานใหญ่ติดต่อกัน แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ผล บางครั้งก็ไม่ได้ยินเสียง แต่บางครั้งก็ได้ยิน หลัง ๆ นี้ดูเหมือนว่าจะเป็นกับน้ำมันทุกยี่ห้อครับ
ผมเคยแจ้งให้ช่างที่ศูนย์ทราบครั้งหนึ่งแล้ว เขาก็ลองขึ้นมาขับให้ผมนั่งอยู่ในรถด้วย แล้วก็เร่งความเร็วช่วงสักสิบกว่าเมตรในบริเวณศูนย์ที่สำนักงานใหญ่ แล้วก็บอกว่ามีเสียงเครื่องน็อก หลังจากนั้นก็จัดการจูนเครื่องให้ รู้สึกว่าจะคิดเงินค่าจูนไปประมาณร้อยสองร้อยบาท นั่นก็สักสองหมื่นกว่ากิโลเมตรมาแล้ว คราวที่ช่างบอกว่ามีเสียงนั้นผมเองไม่ได้ยินหรอกครับ แต่มาเริ่มได้ยินก็ประมาณหมื่นกว่ากิโลที่ผ่านมา บางครั้งก็ได้ยิน บางครั้งก็ไม่ได้ยิน (เวลาที่ขับรถนั้นผมมักจะเปิดวิทยุหรือฟังเทปด้วยครับ) เลยไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรกันแน่ แต่หลัง ๆ มานี้ชักจะได้ยินบ่อยขึ้นจนเป็นห่วงรถ ไม่ทราบว่าควรทำอย่างไรดีครับ
ส่วนช่างที่ศูนย์นั้นผมชักจะไม่ค่อยศรัทธาเสียแล้วครับ ผมเคยเอารถไปเข้าศูนย์ตรวจตามระยะ 6 หมื่นกิโล แล้วทั้ง ๆ ที่มีการสลับยางให้แต่ก็ไม่ยักบอกว่ายางผมหมดสภาพแล้ว มารู้เมื่อกลับไปด้วยอาการเบรกแล้วเป๋ เขาลองไปขับดูแล้วก็บอกว่าขับเป๋จริง ยกรถขึ้นให้ดูจึงเห็นชัดว่ามีรอยสึกเป็นบั้ง ๆ ที่เห็นเส้นด้ายผ้าใบ ความจริงก็เป็นความไม่เอาใจใส่ของผมเองด้วย แต่น่าจะบอกกันสักหน่อย ลูกค้าที่เอารถเข้าศูนย์ทั้ง ๆ ที่เกินระยะประกันแล้วอย่างผมนี่ต้องถือว่าเป็นลูกค้าที่ซื่อออจนน่าจะจับไว้ให้มั่นมากกว่านี้ แต่ก็กลับไม่ทำ แต่ถ้าอาจารย์เห็นว่าควรไปให้ที่ศูนย์ดูอาการนี้ผมก็จะไปครับ
ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
บรรพต


นิสสัน ซันนี่ มีปัญหานี้อยู่ครับ ทางศูนย์บริการแก้ไขได้ แต่ไม่นานก็จะกลับมาอีก ผมว่า น่าจะตรวจสอบดูตัวจับจังหวะจุดระเบิดมากกว่าอย่างอื่น แต่ก็ยังไม่ได้ยินว่า มีการแก้ไขอะไรเกี่ยวกับตัวนี้ ทางนิสสัน ก็ไม่ได้บอกออกมาว่า มีการแก้ไขอย่างไรจากญี่ปุ่นบ้าง ปล่อยให้เป็นปัญหาคาราคาซังอยู่อย่างนี้ ผมว่าไม่ดีนักครับ
หากมีการแก้ปัญหาจากฝ่ายเทคนิคญี่ปุ่นแล้ว ก็น่าจะบอกออกมาเลย เพื่อให้หมดปัญหาไป แต่คนไทยเรานี่ มักกลัวเสียชื่อ กลัวคนหาว่าทำรถออกมาไม่ดี จึงต้องมีการแก้ปัญหาทางเทคนิคกัน แบบเรียกรถกลับไปซ่อม กลัวทำไมก็ไม่ทราบ ในสหรัฐอเมริกา เขามีกันทุกยี่ห้อ ใครไม่มีในหนึ่งปี ให้สงสัยไว้ก่อนว่า บริษัทผู้ผลิตชุ่ย และไม่รับผิดชอบ
คงต้องกลับไปหาศูนย์บริการใหญ่ ที่วิภาวดีรังสิต เพราะเขาไม่ยอมบอกครับ ว่าอะไรเป็นตัวทำให้เกิดเสียงเขกขึ้น
ผมสงสัยสองตัว ตัวแรกก็คือตัวจับจังหวะจุดระเบิด ตัวที่สองก็คือตัว Knock Sensor ของเขา-ธเนศร์

Facebook Comments