การตั้งวาล์วครับ(ต่อ1)

Brand: HONDA Model: Civic
Year: 2000 Miles: 40001-60000
From: ศักดิ์ชาย ฐิติกาล

ผมใช้ Honda Civic Vti ปี 2000 เกียร์ธรรมดา เครื่องยนต์รุ่น D16Y8 Single Overhead Camshaft ครับ ผมขอบสอบถามอาจารย์ถึงวิธีการตั้งวาล์วและระยะห่างของวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียว่า คารจะใช้ฟิลเลอร์เกจเบอร์อะไรครับ……………ขอบคุณคัรับ


การตั้งวาล์ว ของเครื่องยนต์ D16Y8 ฮอนด้า ซีวิค รุ่นปี คศ.2000 ทำตามนี้ครับ
1-ถอดขั้วแบตเตอรี่ ขั้วลบ ออกก่อน แต่ก่อนถอด หากวิทยุของคุณมีรหัส ต้องเตรียมรหัสไว้ด้วย สำหรับตอนใส่ขั้วกลับเข้าไปใหม่แล้ว
2-ถอดฝาครอบวาล์วออก ถอดฝาครอบสายพานราวลิ้นตัวบนออก
3-หมุนเพลาข้อเหวี่ยงให้เครื่องหมาย TDC มาร์คบนพูลเลย์ของเพลาข้อเหวี่ยงตรงกับแกนเครื่องหมายบนฝา สำหรับจังหวะอัดของลูกสูบที่ 1 โดยให้เครื่องหมาย UP บนเพลาราวลิ้นอยู่ตอนบน และเครื่องหมาย TDC อยู่ตรงกับขอบขอบของฝาสูบ
4-ดันร๊อกเก้อร์อาร์ม หรือกระเดื่องวาล์วของสูบ 1 เข้ากับเพลาราวลิ้น และใช้ฟิลเลอร์เกจ์สอดเข้าไปวัดระยะห่างของวาล์ว ที่ควรจะเป็น ไอดี = 0.18-0.26 มม. ไอเสีย = 0.23-0.27 มม.
ถ้าต้องปรับตั้ง คลายตัวล็อกออก แล้วหมุนตัวสกรูปรับตั้งเพื่อปรับตั้งระยะห่าง เสร็จแล้วขันน๊อตตัวล็อกให้แน่น 10 ฟุต-ปอนด์ อย่าขันแน่นเกินไป กระเดื่องวาล์วจะแตกได้ง่ายมาก
5-ปรับตั้งวาล์วตามลำดับดังนี้ 1-3-4-2
โดยการหมุนเพลาข้อเหวี่ยงทวนเข็มนาฬิกา 180 องศา เพลาราวลิ้นจะหมุน 90 องศา เพื่อให้ลูกสูบขึ้นมาอยู่ในจังหวะอัด ปรับตั้งวาล์วไอดีและไอเสียตามสูบที่กำหนดไว้ข้างบน
โดยระวังอย่างนี้ :-
ที่ตำแหน่ง TDC ของสูบที่ 3 เครื่องหมาย UP จะชี้ไปที่ด้านไอเสียของฝาสูบ
สำหรับสูบที่ 4 เมื่อเข้าสู่ TDC เครื่องหมาย UP ของเพลาราวลิ้นจะชี้ลงล่าง และเครื่องหมาย TDC ของเพลาข้อเหวี่ยงจะขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งของสูบที่ 1 คือตรงกับขอบฝาสูบ
สูบที่ 2 ตัวเครื่องหมาย UP จะขึ้นมาชี้อยู่ทางด้านวาล์วไอดีของฝาสูบ
6-หลังจากปรับแล้ว หากเป็นเครื่องยนต์ VTEC ให้ตรวจดูความเรียบร้อยของกระเดื่องวาล์วไอดี ว่าเคลื่อนที่ได้เรียบร้อย และนิ่มนวล
7-บีบซีลใส่ที่ปะเก็นฝาครอบวาล์ว และตรวจหลอดซีลของหัวเทียนว่า วางอยู่ในที่ดีเรียบร้อยหรือไม่
8-ปิดฝาครอบวาล์วและฝาสายพานราวลิ้น
9-ขันน๊อตพูลเลย์ข้อเหวี่ยงให้ได้ปอนด์ 134 ฟุต-ปอนด์
10-ใส่ขั้วแบตเตอรี่กลับเข้าที่
แค่นี้เองครับ-ธเนศร์

Facebook Comments