สตาร์ตยาก

Brand: HYUNDAI Model: Sonata
Year: 1992 Miles: 100001 – More
From: กัมพล วงศ์สุววรณ

สวัสดีครับ
หลังจากตามอ่านปัญหาคนอื่นๆมาตลอดก็ยังไม่พบปัญหาใดที่คล้ายของผมเลยก็เลยขอรบกวนด้วยครับคือว่ารถผมจะสตาร์ตติดยากมากครับเป็นเกียร์ออโต้ ครับเวลาสตาร์ตจะมีเสียงเหมือนมีกลไกดังกริ๊กที่กล่องครับและที่เครื่องครับแต่มอเตอร์สตาร์ตไม่หมุนไม่มีเสียงอะไรที่มอเตอร์สตาร์ตและไม่มีส่วนใดของเครื่องหมุนครับ ตอนแรก ผมเข้าใจว่ามีปัญหาเกี่ยวกับสวิทย์ที่เกียร์ แต่เมื่อผมลองเลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่ P และ N จะไม่มีเสียงดังกล่าวข้างต้นคือพอบิดกุญแจปุ๊ปก็เงียบครับ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อผมบิดกุญแจยำ้ 4 -5 ครั้ง ก็สามารถติดเครื่องได้ครับ และพอติดแล้วเครื่องจะสั่นรอบแกว่ง(เป็นบางครั้งกรณีเครื่องเย็น) และพอเครื่องเริ่มอุ่น เครื่องก็จะเดินเรียบครับ อาการดังกล่าวจะเป็นมากเมื่อเครื่องเย็นจัด(อยู่ต่างจังหวัดครับอากาศตอนเช้าประมาณ 20 องศา)หรือร้อนจัด อยากทราบว่าผมจะต้องตรวจเช็คที่จุดไดครรับ
ขอบคุณครับ


ที่ผมบอกเสมอนะครับ ว่าการติดต่อสอบถามปัญหาทางวิทยุนั้น ดีกว่าทางนี้ เพราะสามารถถามกลับได้ เมื่อผู้ถูกถามไม่เข้าใจ
ที่ทางนี้ เมื่อไม่เข้าใจ ผมก็ต้องถามกลับ แต่การถามกลับ ก็ทำให้เสียเวลาทั้งของคุณและของผม จึงไม่นิยมทำกัน หันกลับไปใช้วิธีเดาเอาก่อน หรือเดาเอาเอง จึงไม่มีทางแน่ใจได้ว่า คำตอบที่ได้ไปนั้น จะถูกต้อง ใกล้เคียง หรือแม้แต่เพียงตรงกับปัญหาหรือไม่
ผมก็เพียงแค่จะต้องทำความเข้าใจกับทุกท่านบ้าง เป็นครั้งคราวน่ะครับ ว่าคำตอบในนี้ บางส่วน หรือส่วนมากด้วยซ้ำ เดาเอา โดยเฉพาะกับปัญหาที่ไม่มีข้อมูล หรือไม่ให้ข้อมูลเพียงพอกับการวิเคราะห์ เพราะปัญหารถยนต์ ส่วนมากเป็นเทคนิค หรือเป็นวิทยาศาสตร์ ที่จะต้องมีข้อมูลชัดเจน จึงจะวิเคราะห์ได้ ไม่ใช่ปัญหาทางจิต ที่ไม่ต้องการอะไรมากนัก เพียงความรู้สึก ก็วิเคราะห์กันได้ แต่ก็จะวิเคราะห์ออกมาหลายทาง ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน
ตัวอย่างชัดเจนในนี้ ก็คือคำบอกเล่าว่า มีเสียงกลไกดังกริ๊กที่กล่อง คำว่า”กล่อง”นั้น หมายถึงอะไร ผมไม่ทราบ ก็ต้องเดาว่า หมายถึงกล่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งน่าจะถูกต้อง สำหรับการเดาครั้งนี้ แต่ทีนี้ “กล่อง”คอมพิวเตอร์กล่องใด มีกลไกพอจะส่งเสียงดัง”กริ๊ก”ขึ้นมาได้ ผมไม่ทราบ และไม่เคยเห็นนี่ครับ ก็แสดงว่า กล่องที่คุณบอกว่าดังนั้น ไม่ใช่กล่องคอมพิวเตอร์ของรถ เพราะผมแกะดูมาหลายอันแล้ว แค่ดูเฉยเฉยก็แยะมาก ไม่นับที่พยายามลองซ่อม ก็ไม่เคยเห็นกลไกใด จะส่งเสียงดังออกมาจากกล่องได้เลย เพราะไม่มีกลไกเคลื่อนไหวอะไรในกล่องคอมพิวเตอร์
จะว่าคุณฟังผิด ผมก็ทำไม่ได้ เพราะชอบพูดกันนัก ว่าลูกค้าคือพระเจ้า ฮ่า ฮ่า
ถึงแม้ผมและคุณ จะเข้าใจกันอยู่เองว่า ไม่มีใครคือพระเจ้า ไม่มีใครเป็นอะไรทั้งนั้น เราก็ไม่อยากพูดว่า ฟังผิด หรือคิดผิดกันทั้งสองฝ่าย จริงไหมครับ
ดังนั้น ผมจึงอึดอัดเป็นอันมาก สำหรับข้อมูลที่ไม่ครบ
ผมจึงต้องเดาต่อไปว่า เมื่อเสียงนั้น ไม่ได้มาจากกล่องแล้ว จะเป็นเสียงอะไรจากไหน
ก็เลยเดาเอาว่า เหมือนเหมือนกับรถยนต์ที่ผมใช้ และเคยซ่อมมามากต่อมาก ว่าเป็นเสียงกริ๊กของการพยายามทำงานของมอเตอร์สตาร์ท โดยเป็นเสียงจากซอลินอยสวิทช์ของสตาร์ทเตอร์มอเตอร์ เป็นอย่างไรครับ
เมื่อเป็นเสียงนี้ ก็แสดงว่า สวิทช์กุญแจไฟฟ้าของคุณไม่ได้เสีย แน่นอน นี่เรายึดเอาตามความเข้าใจของผมนะครับ อาจจะผิดไปไกลก็ได้ หากเสียงนั้น ดังจากกล่องคอมพิวเตอร์ได้จริง ที่ผมไม่รู้
ทีนี้ เมื่อไฟฟ้าเดินเข้าสู่ซอลินอย แต่ไม่สามารถจะหมุนมอเตอร์สตาร์ท ให้เครื่องยนต์ติดได้ ก็แสดงว่า ไฟฟ้ามาไม่พอ คือมาได้แค่ซอลินอย และพยายามเข้าไปหมุนมอเตอร์สตาร์ทแล้ว แต่หมุนไม่ไหว
อะไรเป็นสาเหตให้ไฟฟ้าไปยังสตาร์ทเตอร์มอเตอร์ไม่พอ
มีหลายสาเหต
เช่น
ขั้วไฟที่แบตเตอรี่หลวม หรือสกปรก โดยเฉพาะสกปรกภายในขั้ว ที่คุณมองไม่เห็น จะแก้ให้หาย ก็ต้องถอดขั้วออกมาล้างทำความสะอาด
กระแสไฟจากแบตเตอรี่อ่อนเกินไป แต่เมื่ออ่อนเกินไปอยู่แล้ว ก็ไม่น่าจะสตาร์ทติดได้ในภายหลัง ตัดข้อนี้ไปก่อน
เอ๊ะ ตัดไม่ได้ซีครับ เพราะการสตาร์ทติดได้ภายหลัง ก็แสดงว่า ไฟอ่อนอยู่บ้างเหมือนกัน
เอาละ ทีนี้ อะไรเกิดขึ้น
ก็เป็นไปได้ ที่แบตเตอรี่อ่อนเกินไป คือพอสำหรับสตาร์ทได้บ้างเท่านั้น ในบางจังหวะ
ทำไมเป็นอย่างนั้น
เป็นได้ครับ เพราะมอเตอร์สตาร์ทเริ่มจะหมดกำลัง หรือที่ต่างจังหวัดเรียกว่า สตาร์ทเฝือ แปลว่าอะไร ผมไม่แน่ใจนัก อาจจะเป็นมาเพราะถ่านมอเตอร์ใกล้จะหมด ต้องเปลี่ยนถ่าน หัวคอมมิวเตเตอร์ของมอเตอร์สตาร์ทสกปรกเพราะถ่านเปรอะ ต้องล้าง ความฝืดภายในมอเตอร์มีสูง ต้องหล่อลื่นลูกปืนและบูชของมอเตอร์สตาร์ท
และต้องเช็ก แบตเตอรี่ ว่าเก็บไฟอยู่ไหม มีกำลังไฟเพียงพอไหม
อันที่จริง ปัญหาของคุณก็มีแค่นี้เอง ผมตอบเสียยาว แต่ก็เพียงเพื่อทำความเข้าใจกับพวกคุณทั้งหลายไว้ ผ่านจดหมายของคุณเท่านั้นแหละครับ-ธเนศร์

Facebook Comments