เบรกแล้วเสียหลัก

Brand: VOLKSWAGEN Model: Golf
Year: 1970 Miles: 20001-40000
From: นฤชิต วิมิตตะนันทกุล

สวัสดีครับ
ต้องขอรบกวนอีกครั้งนะครับ คือผมเอารถไปเปลี่ยนยางมา ก็เลยให้เค้าตั้งศูนย์ถ่วงล้อให้ด้วย แต่ช่าง (อู่ใหญ่พอสมควร อู่มาตรฐานนะครับ) เค้าทำหน้างงๆ ว่าต้องตั้งด้วยหรือ ถ่วงล้ออย่างเดียวก็น่าจะได้ ไม่น่าจะต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ แต่ผมยืนยันให้ตั้งศูนย์ให้ใหม่ด้วย
ผลก็คือขับไปได้สักเดือน (ประมาณ 1,000 กม.) รถเริ่มมีปัญหา เวลาเบรกจะเสียหลักออกซ้ายไปเลย ไม่ว่าจะเบรกที่ความเร็วเท่าไหร่ แต่จะเห็นชัด ถ้าลองเบรกที่ความเร็ว 40 กม./ชม. ขึ้นไป ผมเลยต้องใช้วิธีเลี้ยงพวงมาลัยไว้ คือหักขวาไปสัก 45 องศา ทุกครั้งที่ต้องเบรก อาการอย่างนี้ จะเป็นทุกครั้งเมื่อฝนตกหรือวิ่งเป็นระยะทางไกลๆ (สัก 100-200 กม.) แต่ผมยังไม่ได้ซ่อม เพราะตอนหลังมาวิ่งใน กทม. ไม่เคยทำความเร็วได้เกิน 80 กม./ชม. สักที เลยใช้วิธีเลี้ยงพวงมาลัยมาตลอด แต่อยากจะซ่อมให้หายขาดไปเลยเหมือนกัน ขอรบกวนถามอย่างนี้นะครับ
1. รถผมเป็นอะไร ตั้งศูนย์ผิดใช่หรือไม่
ถ้าใช่ ก็น่าจะเป็นตั้งแต่ตอนออกจากอู่ และไม่น่าจะเป็นทุกครั้งที่ต้องวิ่งไกลๆ หรือฝนตก
2. เวลาเปลี่ยนยาง เค้าไม่นิยมตั้งศูนย์ใหม่กันเหรอครับ อันนี้ผมชักไม่มั่นใจว่าตัวเองคิดถูก
ขอรบกวนช่วยให้ความรู้เป็นวิทยาทานกับ พวกมือไม่ใหม่เคยแต่ขับ อย่างผมด้วยด้วยเถอะครับ ขอบคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้เลยครับ
นฤชิต


1-น่าจะเป็นเพราะเบรกกินข้างเดียว สายอ่อนท่อเบรกอาจจะตันไปข้างหนึ่ง หรือผ้าเบรกหลังตั้งไม่ดี ตั้งให้ข้างใดข้างหนึ่งเข้าใกล้ดุมเบรกมากกว่าอีกข้างหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม อาการนี้ เกิดได้หลังจากใช้งานไปแล้วเสมอครับ ไม่จำเป็นจะต้องเกิดทันที หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรก รถเก่าแล้วนี่ครับ สายอ่อนก็คงเก่ามากด้วย ระวังนะครับ ระวังน้ำมันเบรกรั่ว เข้าไปในผ้าเบรกแล้วมีอาการนี้ขึ้นก็ได้ครับ
2- ไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ ถ่วงล้ออย่างเดียวก็ได้ แต่หากไม่ได้ตั้งศูนย์มานาน ก็ควรตั้งเสียทีด้วยเช่นกัน ไม่ผิด ทั้งคุณ ทั้งช่าง-ธเนศร์

Facebook Comments