ดับเครื่องแล้วเครื่องไม่ยอมดับ

Brand: TOYOTA Model: ECHO
Year: 1988 Miles: 100001 – More
From: เกียรติพงศ์ สุรินทร์สภานนท์

toyota : corona

สวัสดีครับ

ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยครับที่ผมพิมพ์หัวข้อปัญหาเสร็จแล้วดันไปกดปุ่ม Enter

ผมขอเริ่มปัญหาเลยนะครับ ผมใช้ Toyota Corona 1.8GL manual วิ่งมา 154,800กม. เครื่องคาร์บิวใช้น้ำมัน 91 ก่อนหน้านี้รถไม่มีปัญหาอะไรจนเมื่ออาทิตย์ที่แล้วขับอยู่ดีช่วงที่ผ่อนคันเร่งแล้วรู้สึกว่ารถสะดุด อาการคล้ายๆกับเหยีบคันเร่งแล้วปล่อยหลายๆที และบางครั้งเครื่องก็จะมีอาการกระพือเป็นในช่วงความเร็วมากกว่า 100 กม รอบเครื่องเกิน 2500 รอบ แต่ถ้าตความเร็วต่ำกว่านี้นานๆจะมีอาการสักครั้งหนึ่ง (อาการคล้ายๆกับว่าเครื่องทำงานไม่ครบสูบ) แต่รถสามารถวิ่งได้ และเมื่อเวลาดับเครื่องแล้วเครื่องไม่ยอมดับจะมีเสียงดัง กึกๆๆ และสั่นสะท้าน ประมาณ 3-6 วินาทีเครื่องก็จะดับ หลังจากเครื่องดับแล้วสังเกตว่ามีควันออกมาจากกรองอากาศ ตรงท่อพลาสติกที่ใช้เพื่อเป็นทางเข้าของอากาศเข้าหม้อกรองอากาศด้านหน้ารถ และเมื่อสตาร์ทเครื่องก็จะติดเครื่องยากไม่ว่าเครื่องร้อนหรือเย็น ต่อมาได้ยินในรายการของคุณอาว่ารถเก่าน่าจะใช้ 95 ผมจึงเปลี่ยนมาเติม 95 ได้ 2 วัน (เพิ่งเปลี่ยนมาเติม 95 เป็นถังแรก) ปรากฏว่าตอนสตาร์ทเครื่อง ครั้งเดียวติดไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการสตาร์ทเครื่อง (จะลองดูว่าในระยะยาวจะมีปัญหาอีกหรือเปล่าครับ) แต่ปัญหาข้างต้นก็ยังคงมีอยุ่ ผมอยากทราบว่าถ้าผมยังใช้รถอยู่จะมีอีนตรายต่อผมและรถไหมครับ (ที่เวลาดับเครื่องแล้วเครื่องไม่ดับและมีควันออกมาเมื่อเครื่องดับแล้ว) เนื่องจากว่าผมมีรถอยู่คันเดียว

ปล.คำว่ารถเก่าที่จะต้องเติม 95 ควรเป้นรถที่วิ่งมากี่กิโลครับ

ล่าสุดเพิ่งเข้าศูนย์ได้ประมาณ 6000 กม. หัวเทียนเพิ่งจะเปลี่ยนได้ประมาณ 600 กม. (เปี่ยนเองครับโดยซื้อหัวเทียนเบอร์เดียวกันยี่ห้อ Denso จากศูนย์) และกรองน้ำมันเบนซินเพิ่งจะเปลี่ยนได้ 10000 กม. และยังสังเกตเห็นภายในว่ามีน้ำมันไหลผ่านตลอดเวลาที่เครื่องติดแล้ว


โอเคครับ ตอบง่ายมากครับ สำหรับอาการนี้
ผมอยากให้ถอดหัวเทียนออกมาดู ว่าเบอร์หัวเทียนถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกก็เปลี่ยนเสียครับ แล้วตั้งเขี้ยวหัวเทียนให้ห่างประมาณ 28-30 ฟิลเลอร์ น่าจะเป็นปกติแล้วครับ ถ้าหัวเทียนถูกเบอร์ ตามในคู่มือการใช้รถ ก็ดูว่า หัวใด มีความสกปรก มีเขม่าเกาะมาก จำสูบเอาไว้ ระวังดูแลต่อไป แต่ตอนนี้ ทำความสะอาดหัวเทียนให้หมดจรดก่อน แล้วตั้งเขี้ยวตามที่บอก ใส่กลับเข้าไปใหม่
วัดแรงต้านทานของสายหัวเทียน ควรอยู่ประมาณ 30k ทุกสายนะครับ ตอนเย็นเย็นนะครับ อย่าวัดตอนร้อน เพราะแรงต้านทานอาจจะสูงขึ้นมาก แต่ที่จริง การที่แรงต้านทานสูงขึ้นมากตอนร้อนนี่ ก็เป็นเหตุให้สะดุดได้เหมือนกัน ถ้าเกิน 100 ขึ้นไป
อาจจะต้องเปลี่ยนสายหัวเทียนก็ได้ครับ
ปรับตั้งจังหวะจุดระเบิด ทั้งรอบเดินเบาปกติ และเดินเบารอบเร็ว ให้ได้ตามคู่มือ น่าจะเรียบร้อยครับ-ธเนศร์

Facebook Comments