โช็คแก๊สกับน้ำมันต่างกันอย่างไร

Brand: HONDA Model: Civic
Year: 2001 Miles: 5001-20000
From: ธนัญชัย โกสินตระกูลชัย

คือสงสัยนะครับว่าโช็คแก๊สกับน้ำมันต่างกันอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับ และใน Civic ใหม่นี้เป็นโช็คแบบไหนครับ ผมขับแล้วเวลาเจอคอสะพานที่ชันๆ รู้สึกว่ารถมันกระโดดมากเลย เอาไปให้ศูนย์ดู เขาบอกว่าปกติอย่างนี้แหละ และถ้าต้องการให้มันกระเด้งน้อยลง ต้อง modify อะไรบ้างครับ


Shock Absorber ทุกตัวที่ใช้กันอยู่ในโลกรถนั่ง สมัยนี้ ปกติ ใช้น้ำมันเป็นตัวซับแรงทั้งสิ้น อย่างที่เรียกว่าโช้คแกส หรือโช้คน้ำมัน มาจากการใช้แก๊สเข้ามาช่วยกดน้ำมันไม่ให้เป็นฟองเวลาทำงานนานนาน และ/หรือ เพื่อให้แก๊สช่วยซับแรงแกว่งตัวของโช้คก็ได้ โดยมากใช้กับรถยนต์ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ที่จะมีอาการสะท้านของรถได้มากกว่ารถใหญ่ แต่ตอนหลัง จากความนิยม(ที่ไม่น่าถูกต้องนัก)ของผู้คนส่วนใหญ่ ก็เลยใช้กันทั่วไปหมดทั้งรถใหญ่รถเล็ก แล้วเลยเห็นกันว่า โช้คแก๊สดีกว่า โช้คน้ำมัน
ถ้าของคุณ รถกระโดดมาก เปลี่ยนโช้คไปใช้ของดีดีหน่อยก็น่าจะหาย แต่หากศูนย์เขาจะให้โมดิฟาย ผมก็จนปัญญาที่จะตอบว่า ศูนย์จะให้โมดิฟายอะไรตรงไหน เพราะผมไม่ได้ไปศูนย์กับคุณด้วยนี่ครับ จะไปทราบได้อย่างไร ว่าศูนย์จะให้โมดิฟายอะไร และทำทำไม จริงไหม ถามเขาซีครับ ถามผมไม่ได้หรอก-ธเนศร์

Facebook Comments