SOHC กับ DOHC ต่างกันอย่างไร

Brand: HONDA Model: Civic
Year: 2001 Miles: 5001-20000
From: ธนัญชัย โกสินตระกูลชัย

คือพอดีซื้อ Civic มาใหม่ เห็นใน Spec เครื่องเขียนว่าเป็น SOHC เลยมีความสงสัยว่า SOHC กับ DOHC ต่างกันอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง เห็นเครื่องยนต์สมัยใหม่เป็น DOHC หมดแล้ว แต่ทำไม Civic ยังเป็น SOHC อยู่ล่ะครับ


SOHC ก็ไม่เห็นจะแปลกอะไรนี่ครับ เป็นเครื่องแคมเดี่ยวบนฝาสูบ ส่วน DOHC อ่านว่า ดีโอเอชซี ไม่แปลกอีกเหมือนัน เพราะแปลตรงตัวเลยว่า มีแคมชาร์ฟสองตัวบนฝาสูบ
แตกต่างกันตรงจำนวนแคมชาร์ฟ แค่นั้นเอง
ความเด่นของการทำงาน เราก็พูดกันมามากแล้ว คือผมเข้าใจนะครับ สำหรับคำสอนที่ว่า ไม่รู้ก็ต้องถาม ซึ่งเป็นคำสอนแต่โบราณกาลมานมนานกาเลแล้ว สมัยนี้ คนที่ไม่รู้ เขาก็ต้องหาข้อมูลเองก่อน โดยการเสาะหาในอินเตอร์เน็ตบ้าง หาจากการอ่านบ้าง ถ้าไม่พบคำแก้ปัญหาจริง จึงค่อยถามคนอื่น แต่ส่วนมากจะพบคำแก้ปัญหานี้ได้เสมอ โดยเฉพาะอย่างที่คุณถามผมนี่
ผมไม่ว่าหรอกครับ ที่ไม่รู้ก็ถาม แต่อยากให้คุณและทุกท่าน เสาะหาการแก้ความสงสัยด้วยตัวเองเสียก่อน โดยเฉพาะกับเรื่องทั่วไป เรื่องพื้นฐานประเภทนี้ ไม่ได้ว่าเสียเวลา แต่มันเสียจริงจริงเสียด้วยครับ
ข้อดีข้อเสีย ของแต่ละอย่าง อย่าง เครื่องแคมชาร์ฟเดี่ยว ก็ทำงานไม่แม่นยำเท่ากับแคมชาร์ฟคู่ เพราะต้องต่อเชื่อมกันหลายจุด ส่วนแคมชาร์ฟคู่ ก็หนักกว่า ตัวเครื่องหัวใหญ่ขึ้น แค่นั้นแหละครับ ที่เห็นชัด อ้อ อีกอย่างหนึ่ง ปกติแล้วเครื่องแคมชาร์ฟคู่จะหมุนรอบสูงจัดกว่า แต่ค่าผลิตแพงกว่า ได้อย่างเสียอย่าง เหมือนกันทั้งนั้น หากคุณหาข้อมูลอ่านเอา เช่นจากในหนังสือ “กลับให้ได้ ไปให้ถึง” ของผม คุณก็จะทราบเอง และได้รู้ด้วยว่า อะไรดีกว่า อะไรไม่ดีกว่าตรงไหน บางที อ่านแล้วคิดก็จะได้ความรู้ดีกว่าครับ
ฮอนด้า จะเลือกใช้เครื่องยนต์แบบไหน อย่างไร เป็นเรื่องของฮอนด้านี่ครับ ผมไม่เคยเข้าไปเกี่ยวกับความต้องการทำอะไรของใครเลย ถ้าถามผม ผมก็ตอบว่า เป็นความต้องการ และความเห็นควรของฮอนด้าเอง แค่นั้น-ธเนศร์

Facebook Comments