เวลาเข้าเกียร์ 1,2,3 บางครั้งมีอาการติดขัด

Brand: TOYOTA Model: Corolla
Year: 1992 Miles: 100001 – More
From: สุรวุฒิ ยุทธศักดิ์

รถผมเป็นเกียร์ธรรมดาครับ เวลาจะออกตัว เหยียบครัทช์สุดแล้ว ดันเกียร์ไป ในบางครั้งก่อนที่เกียร์จะเข้าตำแหน่งจะมีอาการติดขัดเล็กน้อยก่อนจะเข้าได้ และบางครั้งก็เข้าไม่ได้เลย ต้องถอนครัทช์ เร่งรอบเครื่องนิดหน่อย แล้วค่อยเข้าเกียร์ใหม่อีกครั้งก็จะเข้าได้ง่ายขึ้นครับ และในจังหวะจากเกียร์ 1 ไป 2 หรือ 2 ไป 3 ก็จะมีอาการติดขัดนิดหน่อยเช่นกัน เวลาเข้าเกียร์ถอยหลังก็มีอาการแบบเดียวกัน บางครั้งตอนเข้าได้จะมีเสียงเหมือนเฟืองขบกัน และรถมีอาการกระตุกด้วยครับ(เหยียบครัทช์สุดแล้ว) อยากถามว่า อาการนี้เกิดจากอะไรครับ แล้วจะแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

เคยเปลี่ยนชุดครัทช์มาแล้ว เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา


โอเคครับ แก้ง่ายมาก แต่ต้องแก้ด้วยวิธีเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูกไปเลย เกียร์ธรรมดาของโคโรลล่า ราคาไม่แพงอยู่แล้ว น่าจะไม่ถึงหมื่น หรือเกินหมื่นไปก็เล็กน้อยมาก
อาการเกิดขึ้นเพราะ น้ำมันเกียร์อาจจะต่ำ ซึ่งลองเช็กดูก่อน ถ้าน้ำมันต่ำจริง ก็ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ แต่เติมน้ำมันเข้าไปก็น่าจะหาย หรือทุเลาลง
แต่หากไม่ใช่เพราะน้ำมัน ปัญหาจะมาจากการเสื่อมสภาพของวงแหวนซินโครแมช ซึ่งเป็นแหวนทองเหลือง อยู่ภายในเกียร์ ช่วยทำหน้าที่จับเฟืองเกียร์ให้อยู่หรือหมุนไปด้วยกันกับเฟืองที่จะเข้าล็อก เกียร์จะไม่ดัง เมื่อเปลี่ยนเกียร์ ปกติจะเป็นกันหนึ่งหรือสองเกียร์ และไม่เป็นเกียร์ถอยหลังด้วย
แต่นี่เป็นทุกเกียร์ ผมเลยขอให้เช็กระดับน้ำมันเกียร์ก่อนครับ-ธเนศร์

Facebook Comments