ที่ชาร์จสำหรับคอออฟโรด

รายงานข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ค่าย จี๊ป ที่ปล่อยรถรุ่นขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ออกสู่ตลาด เมื่อปีที่แล้ว เร่งแผนงานการตลาดเพื่อการสนับสนุนให้ผู้บริโภค สนใจรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการติดตั้ง สถานีบริการชาร์จไฟฟ้า สำหรับคอออฟโรด โดยเฉพาะ

จี๊ป เปิดตัวรถ แรงเลอร์ Wrangler 4xe plug-in hybrid ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค แต่จากสถาบันคุ้มครองสิ่งแวดล้อมผู้บริโภค ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า แรงเลอร์ สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยพลังงานไฟฟ้า เพียงอย่างเดียว ได้ระยะทางเพียง 34 กม. จากเดิมที่คาดกันว่าน่าจะได้ระยะทางราว 40 กม.

เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคในเรื่องนี้ กลุ่มสเตลานติส ออกประกาศอย่างเป็นทางการ ว่าจะติดตั้งสถานีบริการชาร์จชุดแบตเตอรี่ ในบริเวณที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ใช้รถออฟโรด 3 แหล่ง ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบด้วย โม้บ Moab, มลรัฐอูท่าห์ Utah; เส้นทางรูบิคอน the Rubicon Trail ใน พอลล็อค ไพน์ Pollock Pines, แคลิฟอร์เนีย California และ บิ๊ก เบียร์ Big Bear, แคลิฟอร์เนีย California

สาเหตุที่เป็นดังนี้ เพราะมีข้อบังคับเรื่องการใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่จะเข้าในเจตดังกล่าว จะต้องขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เท่านั้น ไม่สามารถใช้เครื่องยนต์ได้ ทำให้คอออฟโรด ทั้งหลาย มีปัญหาดังกล่าว

สถานีบริการชาร์จไฟฟ้า จะดำเนินการโดย อีเล็คตริคไฟ อเมริกา Electrify America ซึ่งอาจเชื่อมสายมาจากแหล่งพลังงานใกล้เคียง หรือติดตั้งโซล่าร์เซลส์ ในการผลิตไฟฟ้า ก็ได้

เจ้าของรถ จี๊ป จะต้องล็อกอิน จากแอพพลิเคชั่น ของ อีเล็คตริคไฟ อเมริกา เมื่อนำรถไปใช้บริการชาร์จชุดแบตเตอรี่ ซึ่งใช้ระบบกระแสไฟฟ้า ระดับ 2 ความแรง 240 โวลต์ ที่สามารถชาร์จชุดแบตเตอรี่ แรงเลอร์ ขนาด 17 กิโลวัตต์-ชม. ให้เต็มได้ภายในเวลา 2 ชม.

ขณะที่ จี๊ป ก็ระบุว่า ยังมีการเตรียมการสถานีชาร์จชุดแบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์ จี๊ป ซึ่งจะประกาศให้ทราบในโอกาสต่อไป

Facebook Comments