นิสสัน เปลี่ยนแผน ยกเลิกผลิต อะริยะ ในอังกฤษ

รายงานข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า ค่ายนิสสัน มอเตอร์ ตัดสินใจเปลี่ยนแผนงานที่จะทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นล่าสุด รุ่น อะริยะ Ariya ที่เดิม วางแผนว่าจะทำการผลอตที่โรงงานใน ซุนเดอร์แลนด์ Sunderland ประเทศอังกฤษ อันเนื่องมาจากการออกจากสหภาพยุโรปของประเทศอังกฤษ ที่ยังไม่มีแผนงานที่แน่ชัด no-deal Brexit

นิสสัน มอเตอร์ แนะนำรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นล่าสุด อะริยะ เมื่อกลางปี พร้อมระบุว่าจะขึ้นสายการผลิตในประเทศอังกฤษ แต่จนถึง ณ ปัจจุบัน การประกาศแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ของประเทศอังกฤษ ยังไม่มีแผนงานที่เด่นชัด และยังไม่ได้นำเสนอต่อสภาสูง อันจะทำให้ต้องออกจากสหภาพยุโรป แบบไม่มีการตกลงใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งจะสร้างความวุ่นวายให้กับการดำเนินงานค่อนข้างมาก เพราะจะติองจ่ายภาษีเพิ่ม 10% สำหรับการส่งรถยนต์ไปจำหน่ายในสหภาพยุโรป

ปัจจุบัน แผนงานของนิสสัน จะผลิต อะริยะ ในประเทศญี่ปุ่น และส่งออกจำหน่ายในสหภาพยุโรป เริ่มต้นในปีหน้า รวมทั้งแผนงานที่จะนำมาผลิตในประเทศอังกฤษเช่นกัน

จากการศึกษาพบว่า จะต้องจ่ายเงินภาษีเพิ่มขึ้นราวคันละ 2,000 ปอนด์ หรือ 80,000 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับภาษีที่เรียกเก็บจากรถยนต์ที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น เพียง 7.5% ที่จะหมดไปในปี 2569 เช่นเดียวกับข้อตกลงทางการค้าเสรี ของประเทศญี่ปุ่น และ อังกฤษ ที่จะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า ที่จะต้องยกเลิกการเก็บภาษีระหว่าง ญี่ปุ่น-อียู ต่อกัน

โรงงานซุนเดอร์แลนด์ ของ นิสสัน มีสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ มาตั้งแต่ปี 2558 และเริ่มสายการผลิต ลีฟ รุ่นใหม่แล้ว ขณะที่รุ่น อะริยะ เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่นิสสัน พัฒนาเริ่มมาตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐาน หลังจากการแนะนำ ลีฟ เมื่อ 10 ปีก่อน และหวังจะให้เป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า รุ่นอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

ผลการดำเนินงานของโรงงาน ซุนเดอร์แลนด์ สามารถทำกำไรให้กับ นิสสัน ในการส่งรถไปจำหน่ายในสหภาพยุโรป อย่างเป็นกอบเป็นกำ อันทำให้ นิสสัน ต้องการให้ยังคงการไม่เสียภาษีนำเข้าระหว่างกันในสหภาพยุโรป อีกต่อไป รวมทั้งโรงงานซุนเดอร์แลนด์ ยังเป็นโรงงานประกอบรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ มีกำลังการผลิตปีละ 350,000 คัน

Facebook Comments