ฟอร์ดจัดทริปรวมพลังหญิงสายลุยขับกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ ไปร่วมกิจกรรม ป้องกันไฟป่า ณ ทุ่งแสลงหลวง

ฟอร์ดประเทศไทย เชิญชวนคณะสื่อมวลชนหญิงบุกเส้นทางสุดท้าทาย ในกิจกรรมสุดพิเศษ “Ladies Drive with Forest Ranger” พิสูจน์สมรรถนะ “ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่” รถกระบะที่ พร้อมสัมผัสประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบเรนเจอร์ ตามแนวคิด “Live The Ranger Life”ผ่านภารกิจปกป้องผืนป่าและทรัพยากรธรรมชาติ โดยการมอบความช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าในการสร้างแนวกันไฟป่า ณ อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จังหวัดพิษณุโลก

การเดินทางในครั้งนี้ภายใต้คอนเซ็ปต์ Ladies Drive with Forest Ranger ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้สื่อมวลชนหญิงได้ทดสอบสมรรถนะของ “ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่” ที่ปรับรูปโฉมให้ดูโฉบเฉี่ยว ดุดัน สไตล์สปอร์ตยิ่งขึ้นในทุกรุ่นย่อย มาพร้อมระบบส่งกำลังที่ได้รับการพัฒนาไปอีกขั้น ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ทั้งแบบเทอร์โบเดี่ยวและเทอร์โบคู่ใน ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค และฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ โดยในเครื่องยนต์แบบเทอร์โบคู่ เมื่อผสานการทำงานกับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด มอบสมรรถนะอันเหนือชั้นด้วยกำลังสูงสุดถึง 213แรงม้า และแรงบิด 500 นิวตันเมตร 

ขณะที่เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ที่ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ใน ฟอร์ด เรนเจอร์XLT มอบพละกำลังสูงสุด 160 แรงม้า และแรงบิด 385 นิวตันเมตร ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ยังอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีและฟีเจอร์ล้ำสมัย มาพร้อมศักยภาพที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างหลากหลาย รวมถึงความสามารถในการบรรทุกน้ำหนัก และความสามารถในการลากจูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

คณะสื่อมวลชนได้พิสูจน์ความสามารถของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ เมื่อได้ออกเดินทางจากสนามบินพิษณุโลกสู่สถานีควบคุมไฟป่าทุ่งแสลงหลวง ที่รู้จักกันดีในนาม “ทุ่งหญ้าสะวันนาแห่งเมืองไทย” และเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่ เป็นอันดับ 3 ของประเทศ ตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาเพชรบูรณ์ ระหว่างการเดินทางไปยังสถานีควบคุมไฟป่าทุ่งแสลงหลวง พวกเราได้เดินทางในเส้นทางที่มีทั้งทางตรงยาวสลับโค้งคดเคี้ยว และเส้นทางขึ้น-ลงเขา ก็ได้ทดสอบพละกำลังของครื่องยนต์ฟอร์ด ที่ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่น รวมถึงพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฟฟ้า (EPAS) ที่แปรผันน้ำหนักให้เหมาะสมกับความเร็วในการขับขี่ เพื่อการควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ 

คุณขนิษฐา ดอนชัย หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าหญิงคนแรกในประเทศไทย

เมื่อถึงสถานีควบคุมไฟป่า ก็ได้พบกับ คุณขนิษฐา ดอนชัย หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าหญิงคนแรกในประเทศไทย ผู้ทำหน้าที่ดูแลผืนป่าทุ่งแสลงหลวงที่มีขนาดถึง 789,000 ไร่ แต่อยู่ในความดูแลของคุณขนิษฐา ดอนชัย 100.000 กว่าไร่ ก็เยอะนะ

คุณกมลชนก ประเสริฐสม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรฟอร์ดประเทศไทย

 และรับฟังบรรยายเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหน่วยควบคุมไฟป่า โดยคุณขนิษฐาได้พูดถึงการ “ชิงเผา “ซึ่งหมายถึงชิงเผาก่อนที่จะเกิดไฟป่าในบริเวณพื้นที่ที่เสี่ยงในการเกิดไฟป่า

 จากนั้นพวกเรา (ขอใช้เป็นพวกเรานะคะเพราะผู้เขียนก็เดินทางไปทริปนี้ด้วย)และเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกิจกรรมสร้างแนวกันไฟ โดยใช้รถของรถยนต์ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการลากจูงแท้งค์น้ำ และบรรทุกอุปกรณ์ต่างๆ โดยมี ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control) ช่วยให้สามารถเหยียบคันเร่งบนทางลูกรังขณะขนของหนักได้โดยไม่ติดหล่ม และเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ฟอร์ดได้เพิ่มอุปกรณ์เสริมฝาปิดกระบะท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้า (Power Roller Shutter) เฉพาะสำหรับฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค ให้สามารถบรรทุกของได้อย่างปลอดภัยและสะดวกยิ่งขึ้น

คุณปนัดดา วงศ์ผู้ดี อดีตนางสาวไทย ก็ร่วมทริปกับพวกเรา

และในครั้งนี้พวกเราก็ได้ลงมือประกอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันไฟป่า ไม่ว่าจะเป็น ไม้ตบ คราด หรือถังฉีดน้ำเพื่อดับไฟ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้เจ้าหน้าที่ก็ต้องใช้จริงในพื้นที่ที่รถเข้าไปไม่ได้

ซึ่งไฟป่าเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรทางธรรมชาติไปอย่างมากมาย และในระยะสองสามปีที่ผ่านมานี้ ไฟป่ายังเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนไทย 

“การเดินทางไปสร้างแนวกันไฟป่าครั้งนี้จะช่วยเติมเต็มพันธกิจของฟอร์ดในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ที่เห็นความสำคัญในการปกป้องผืนป่าและช่วยลดมลพิษ ในการเดินทางครั้งนี้ พวกเรายังได้ทดสอบความสามารถของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ที่ปรับโฉมให้มีความเท่มากขึ้นและสะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น รวมถึงการใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อลากจูงในการลำเลียงอุปกรณ์สำหรับสร้างแนวกันไฟ และการทดสอบช่วงล่างที่ทำให้การขับขี่มีความนุ่มหนึบ เกาะถนน พิชิตเส้นทางที่สมบุกสมบัน รวมถึงยังได้รับประสบการณ์จากระบบส่งกำลังที่พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นโดยทีมวิศวกรฟอร์ด และที่สำคัญพวกเราจะได้รับรู้ถึงคุณค่าการใช้ชีวิตแบบ Live The Ranger Life ที่มีอยู่ในตัวตนของทุกคน ซึ่งสะท้อนออกมาจากการทำกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกับผู้พิทักษ์ป่าหญิงอีกด้วย” นางสาวกมลชนก ประเสริฐสม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน กล่าว

ภารกิจที่พวกเราและเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมไฟป่าได้ร่วมกันทำในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อเอาชนะขีดจำกัด ให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อคงผืนป่าอันเป็นต้นกำเนิดของลำน้ำหลายสายที่มีความสำคัญต่อการเกษตรในพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนให้คงอยู่ต่อไป

 โดยพวกเราได้สัมผัสการใช้ชีวิตแบบเรนเจอร์ ตามแนวคิด “Live The Ranger Life” ทั้ง 5ประการ ให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะ “เราพร้อมลุยเสมอ (Up and Over)” และ “ส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่ร่วมเดินทางไปกับเรา (Bring Others Along the Journey)”กล่าวคือ นอกจากจะได้ร่วมมือกันทำให้งานยากกลายเป็นสิ่งที่สำเร็จได้โดยง่ายแล้ว ยังสามารถสร้างแรงขับเคลื่อนให้ผู้หญิงในการร่วมมืออนุรักษ์ระบบนิเวศ และป้องกันไฟป่าอันเป็นหนึ่งในสาเหตุที่มาของฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นปัญหาที่คนไทยกำลังให้ความสำคัญอีกด้วย 

ซึ่งครั้งนี้ได้จำลองเหตุการณ์เมื่อเกิดไฟป่าขึ้น  และพวกเราเหล่าหญิงกล้าก็ใช้คราดดับไฟ ใช้สายยางจากแท็งค์น้ำที่ไปสูบขึ้นมา และอีกส่วนหนึ่งก็แบกถังน้ำใส่หลังและช่วยฉีดน้ำ ซึ่งที่พวกเราทำในครั้งนี้อุปกรณ์เหล่านี้เจ้าหน้าที่ใฃ้จริงจริง

เมื่อเราลงมือทำเองก็รับรู้ได้ว่าเจ้าหน้าที่ต้องทำงานเหนื่อยแค่ไหนเพื่อจะป้องกันไฟป่า เพราะการแบกถังน้ำไว้ที่หลังก็หนักมากเลย และไหนจะเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่รถเข้าไปไม่ถึงอีก เห็นใจ เจ้าหน้าที่มากมากเลย ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักมาก ต้องไปสำรวจบริเวณที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดไฟป่า และทำการชิงเผาก่อน  และเศษตะกอนเศษต้นไม้จากการเผา เจ้าหน้าที่ก็เอามาทำเป็นปุ๋ยต่อนะคะ ใช้ทุกอย่างให้เกิดประโยชน์

ในวันที่สอง หลังปฏิบัติภารกิจสุดท้าทาย พวกเราก็ได้เดินทางด้วยรถยนต์ฟอร์ด เรนเจอร์ ไปบนเส้นทางแบบออฟโรด ผ่านเส้นทางถนนลูกรัง และผ่านอุปสรรคต่างๆ อย่างเช่นถนนที่เต็มไปด้วยหมอก มองแทบไม่เห็นทาง

เพื่อเดินทางเข้าสู่ทุ่งนางพญาเมืองเลน ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง 

ทุ่งนางพญาเป็นทุ่งหญ้าที่แวดล้อมด้วยป่าสนสองใบสลับกับป่าดิบแล้งและป่าเต็งรัง เหมาะสำหรับการชมวิวทิวทัศน์ และผู้ที่ต้องการใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างแท้จริง โดยบรรยากาศคล้ายคลึงกับทุ่งหญ้าสะวันนาในทวีปแอฟริกา มีป่าสนเขาขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น  รวมถึงไม้ดอกสีสันสวยงามที่มีอยู่หลากหลายชนิด ก่อนร่วมรับประทานอาหารเช้าแบบแคมป์ปิ้งท่ามกลางลมหนาว และภูมิประเทศที่งดงามส่งท้ายการเดินทางครั้งนี้

เสร็จสิ้นภารกิจในครั้งนี้ด้วยความภูมิใจในความเป็นผู้หญิงของเราผ่านทางคุณขนิษฐา ดอนชัย หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าหญิงคนแรกในประเทศไทย ที่มีพลังเต็มร้อยทุ่มเทกับงานนี้มาก

ธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา (Drive Along)

ผู้หญิงขับรถ, อาลองของ

ขอบคุณบริษัทฟอร์ดประเทศไทยที่จัดทริปนี้

ขอบคุณภาพจากช่างภาพหลายๆท่าน

Facebook Comments