อียู เข้มค่าไอเสีย

รายงานข่าวจากกรุงบรัสเซลส์ ระบุว่า คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ออกข้อบังคับใหม่ ที่จะสามารถเรียกรถที่คาดว่าจะปล่อยค่าไอเสียเกินมาตรฐาน มาทำการตรวจสอบ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับค่ายโฟล์คสวาเก้น และมีปัญหาเรื่องค่าไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ในปัจจุบัน

ข้อบังคับใหม่นี้ อนุญาตให้คณะกรรมาธิการ สามารถเรียกค่ายรถยนต์ที่มีจำหน่ายอยู่ในสหภาพยุโรป 27 ประเทศ เพื่อนำมาตรวจสอบ และหากค่าไอเสียเกินค่ามาตรฐาน ผู้ผลิตจะถูกปรับถึงคันละ 30,000 ยูโร ราว 1,200,000 บาท 

ปัจจุบัน การเรียกรถเข้าตรวจสอบ และการปรับหากตรวจสอบว่าค่าไอเสียเกินมาตรฐาน จะกระทำโดยรัฐบาลของแต่ละประเทศ ที่อนุมัติให้นำเข้ารถยี่ห้อดังกล่าว 

สหภาพยุโรป เริ่มการพิจารณาปรับปรุงข้อบังคับด้านค่าไอเสีย หลังจากมีปัญหากับค่ายโฟล์คสวาเก้น ที่ยอมรับในปี 2558 ว่ามีการแจ้งผลการตรวจสอบค่าไอเสียจากสหรัฐอเมริกา คลาดเคลื่อน ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นทั่วโลก และทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปมากกว่า 30 พันล้านยูโร

ข้อบังคับใหม่นี้ ทำให้ คณะกรรมาธิการ มีอำนาจในการตรวจสอบ และบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีปัญหา และได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค รวมทั้งบังคับให้มีการจ่ายค่าชดเชย หากรถยี่ห้อนั้นๆ ถูกห้ามใช้งานเนื่องจากปัญหาค่าไอเสีย

โดยปกติแล้ว รัฐบาลของแต่ละประเทศ จะมีมาตรการในการตรวจสอบกับผู้ผลิตรถยนต์แต่ละยี่ห้อ ซึ่งกระทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่คณะกรรมาธิการ เห็นว่า การตรวจสอบของคณะกรรมการจะสามารถกระทำได้รวดเร็วกว่า ซึ่งต้องการความร่วมมือจากประเทศในสหภาพ ที่จะยอมรับคำตัดสินจากคณะกรรมาธิการ ในการห้ามขายรถยนต์บางรุ่น จากค่ายรถยนต์บางยี่ห้อ

คณะกรรมาธิการ ได้ชี้แจงว่า ได้ลงทุนราว 7 ล้านยูโร เพื่อจัดตั้งห้องตรวจสอบค่ามลภาวะจากไอเสียของรถยนต์ เรียบร้อยแล้ว 

Facebook Comments