ไตรมาสแรก นิสสัน กำไรลดลง

ค่ายนิสสัน รายงานผลการดำเนินการในไตรมาสแรก ของปีนี้ ว่า สามารถทำผลกำไรได้ลดลง จากราคาวัสดุที่เพิ่มขึ้น และค่าเงินเยนที่ตึงตัว แม้ว่ายอดการจำหน่ายในประเทศจีน จะเพิ่มขึ้นใน 3 เดือนแรก แต่ยอดจำหน่ายในอเมริกา และยุโรป กลับลดลง

ส่วนผลประกอบการด้านเงินรายได้รวม เพียงไตรมาสเดียว ผลกำไรลดลงถึง 14.1% เหลือเพียง 115.8 พันล้านเยน ราว 35 พันล้านบาท ขณะที่ผลกำไรจากการดำเนินการ ลดลงถึง 28.8% เหลือ 109.1 พันล้านเยน เกือบ 33 พันล้านบาท ส่วนรายได้จากการขาย ก็ลดลงเล็กน้อย 2.7 หมื่นล้านเยน

โจจิ ทากาว่า Joji Tagawa รองประธานคอร์โปเรท กล่าวว่า ยอดขายในอเมริกา ลดลง และเงินที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนากลับเพิ่มขึ้น “เราได้ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคอื่น และความพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน ในทุกสำนักงาน”

“แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะทดแทนค่าวัสดุในการประกอบรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น เพิ่มมาตั้งแต่ปีที่แล้ว รวมทั้งผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา อันทำให้รายได้และผลกำไรในไตรมาสนี้ ลดลง” เขากล่าว

แต่ผลกระทบจากการขึ้นอัตราภาษีเหล็กและอะลูมิเนียม รวมทั้งภาษีนำเข้ายานยนต์ของสหรัฐ ทากาว่า กล่าวว่า ยังกระทบกระเทือนการดำเนินงานของบริษัทน้อยมาก แต่ก็สร้างความปั่นป่วนในตลาด และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศคู่ค้าเป็นอันมาก

“เราใช้ความพยายามในการผลิตรถยนต์ในทุกภูมิภาคในโลกนี้ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า แก้ไขปัญหาด้านการค้าได้ในระดับหนึ่ง รวมทั้งปัญหาด้านการลงทุน และการเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้บริโภค” เขากล่าว 

นิสสัน ยังคงตัวเลขเป้าหมาย ด้วยประมาณการผลกำไร 500 พันล้านเยน โดยผลกำไรจากการดำเนินงาน ราว 540 พันล้านเยน และ รายได้จากการจำหน่าย 12 ล้านล้านเยน

Facebook Comments