โรงงาน โตโยต้า-มาสด้า ล่าช้า

ผลพวงจากโรคระบาดร้ายแรงจากไวรัส โคโรน่า โควิด-19 ส่งผลกระทบไปยังการก่อสร้างโรงงานร่วมทุนระหว่างค่ายโตโยต้า และ ค่ายมาสด้า ซึ่งร่วมกันลงทุนสร้างโรงงานใน อะลาบาม่า สหรัฐอเมริกา ต้องล่าช้าไปจนถึงปี 2564

เว็บไซต์ ออโตโมทีฟ นิวส์ ระบุว่า ได้รับคำชี้แจงจากโฆษกของ ผู้ผลิต มาสด้า โตโยต้า Mazda Toyota Manufacturing เมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา ระบุว่า ได้แจ้งอย่างเป็นทางการไปยังรัฐ และรัฐบาลของอะลาบาม่า รวมทั้งผู้ผลิตชิ้นส่วน ยืนยันว่า โรคระบาดร้ายแรงนี้ ได้ส่งผลกระทบกับการก่อสร้างเป็นอย่างมาก รวมทั้งการขาดแคลนแรงงาน และการขนส่งอุปกรณ์ที่ไม่ตรงเวลา ทำให้ไม่สามารถก่อสร้างได้ตามกำหนด

“เราจึงจะเริ่มการก่อสร้างโรงงาน มาสด้า โตโยต้า หลังจากปี 2564 แต่อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะยังคงดำเนินต่อไป และขอบขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนทุกฝ่ายเป็นอย่างดี”

โรงงานร่วมทุนนี้ จะเริ่มการผลิตรถยนต์โตโยต้า และรถครอสโอเวอร์ มาสด้า ที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ ด้วยกำลังการผลิตฝ่ายละ 150,000 คัน/ปี

เมื่อปีที่แล้ว โตโยต้า และ มาสด้า ได้ตกลงกันที่จะก่อสร้างโรงงาน มูลค่า 1.6 พันล้านเหรียญ โดยกำหนดจะสร้างงานอย่างน้อย 4,000 ตำแหน่ง แต่จากการเกิดโรคระบาด คาดว่าการก่อสร้างน่าจะล่าช้าไปอย่างน้อย 5.5 เดือน

ปัญหาเกิดจาก มีข้อกำหนดจากภาครัฐ สั่งให้พนักงานต้องทำงานจากบ้าน หรือ Work at home ในการก่อสร้าง รวมทั้งการทำงานจะต้องมีระยะห่างทางสังคม social distance เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส

จากนั้นมีการตรวจพบว่า พนักงานก่อสร้าง ติดเชื้อ 2 ราย จากสถานที่ก่อสร้าง ทำให้ผู้อยู่ใกล้ชิด ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน อีกด้วย

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts