โตโยต้า เตรียมร่วม โอลิมปิคเกมส์ ปี 2020

สำนักข่าว เอพี. เสนอข่าวว่า ค่ายโตโยต้า เซ็นสัญญากับคณะกรรมการโอลิมปิคนานาชาติ IOC ในการเป็นเมนสปอนเซอร์ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ปี 2020 หรือ พ.ศ.2563 อันจะทำให้ ค่ายโตโยต้า ได้สิทธิในการโฆษณารถยนต์โตโยต้า ร่วมกับกีฬาโอลิมปิค ได้อีก 5 ปี นับจากนี้ โดย โตโยต้า จะชำระเงินค่าลิขสิทธิ์รวมทั้งรถที่จะต้องมอบให้คณะกรรมการและนักกีฬา ใช้ระหว่างการแข่งขัน มูลค่า 835 ล้านเหรียญ ราว 25,050 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าค่ายรถยนต์อื่นที่เคยเซ็นสัญญาด้านนี้ถึง 4 เท่า และจะสามารถใช้สิทธิ์ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทันที
โตโยต้า ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเจ้าแรกที่นำรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงออกสู่ตลาด วางแผนจะใช้โอกาสนี้ เพื่อโปรโมทรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง มิราอิ Mirai รวมทั้งส่วนราชการ ก็จะได้โอกาสในการขยายสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และเพิ่มปริมาณรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนให้มากขึ้น เพราะการแข่งขันกีฬาระดับโลกครั้งที่ผ่านมา สื่อมวลชนให้ความสนใจกับรถยนต์ซึ่งเป็นสปอนเซอร์โอลิมปิคเกมส์ และนำเสนอข่าวสารกับคับคั่ง
toyota-mirail
โตโยต้า ได้สิทธิ์ในการโฆษณาในประเทศญี่ปุ่นทันที ส่วนการประชาสัมพันธ์ระดับโลก จะเริ่มได้ในปี 2560 จนถึงปี 2567 ซึ่งครอบคลุม โตเกียว เกมส์ ปี 2563, กีฬาฤดูหนาว เมืองเปียงยาง เกาหลีใต้ ในปี 2561, วินเตอร์ เกมส์ ปี 2565 และซัมเมอร์ เกมส์ ปี 2567 ซึ่งจะเป็นสปอนเซอร์เพียงค่ายรถยนต์เจ้าเดียว ที่มีสิทธิ์ใช้โลโก้ 5 ห่วง ของคณะกรรมการโอลิมปิคได้ ซึ่งครอบคลุมยี่ห้อในเครือ เล็กซัส และ ไซคอน ด้วยเช่นกัน
ผู้บริหารมหานครโตเกียว วางแผนจะใช้เงินสนับสนุนรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงทางเลือก ราว 11,550 ล้านบาท และติดตั้งสถานีบริการเชื้อเพลิงโฮโดรเจนอย่างน้อย 35 แห่ง ให้แล้วเสร็จก่อนปี 2563 รวมทั้งเจรจากับ โตโยต้า และ ฮอนด้า ที่จะเพิ่มปริมาณรถยนต์เชื้อเพลิงทางเลือกให้ได้ราว 6,000 คัน ก่อนการแข่งขันกีฬา โอลิมปิค
mirai_100489842_l
ค่ายบีเอ็มดับบลิว ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันโอลิมปิค เกมส์ ที่ลอนดอนเมื่อปี 2555 จัดหารถยนต์ไฮบริด, ดีเซล และไฮบริดไฟฟ้า กว่า 4,000 คัน สำหรับคณะกรรมการโอลิมปิค ในฐานะผู้สนับสนุนท้องถิ่น โดยที่ในปี 2559 การแข่งขันลอนดอนเกมส์ ซึ่งจะมีขึ้นที่ ริโอ ค่ายนิสสัน จะเป็นสปอนเซอร์
แม้ว่าค่ายโตโยต้า จะได้เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันโอลิมปิค เกมส์ แต่ก็คาดการณ์กันว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อต่างๆ จะเริ่มต้นในการโปรโมทรถยนต์ของตนเอง ก่อนการแข่งขันโอลิมปิค เกมส์ที่จะถึงนี้แน่นอน

Facebook Comments