โตโยต้า อเมริกา ขยายโรงงาน

รายงานข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศการลงทุน 803 ล้านเหรียญ ราว 24,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโรงงาน และเตรียมเพิ่มการผลิต ใน พริ้นซ์ตั้น Princeton มลรัฐอินเดียน่า ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างงานเพิ่มขึ้น 1,400 ตำแหน่ง เพื่อการผลิตรถเอนกประสงค์ พลังงานไฟฟ้า ที่นั่ง 3 แถว ทั้งยี่ห้อ โตโยต้า และเล็กซัส 

รายงานข่าวไม่ได้ระบุรุ่นของรถที่จะทำการผลิต แถลงเพียงว่าจะเป็นรถยนต์ 8 ที่นั่ง พร้อมระบบกึ่งอัตโนมัติ a semi-automated driving system ที่จะทำให้ผู้ขับขี่ สามารถปล่อยมือจากพวงมาลัย ได้ในบางขณะ รวมทั้งระบบช่วยจอด และนำรถออกจากที่จอด โดยผู้ขับขี่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวควบคุม และอยู่ภายนอกตัวรถ และระบบใช้สมาร์ทโฟน ทำงานประหนึ่งกุญแจรถ ที่สามารถแบ่งให้ผู้ใกล้ชิดสามารถใช้งานได้ด้วย

ภายใต้สถานการณ์ที่ผู้จำหน่ายเล็กซัส ร้องขอผลิตภัณฑ์ในแบบรถครอสโอเวอร์ ที่นั่ง 3 แถว เพื่อจำหน่ายแข่งขันกับคู่ต่อสู้ระดับรถหรูในตลาดอเมริกา ขณะที่โตโยต้า เอง ก็อยู่ระหว่างการมองหาผลิตภัณฑ์เพื่อมาทดแทน แลนด์ ครุยเซอร์ Land Cruiser ที่ควรจะหมดอายุการจำหน่ายนานแล้ว

โตโยต้า กล่าวว่า เงินลงทุนครั้งนี้ จะใช้เพื่อเตรียมสายการผลิตสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ เตรียมการฝึกสอนพนักงาน เช่นเดียวกับช่วยผู้ผลิตชิ้นส่วน ในการปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักรในการผลิต

ปัจจุบัน โรงงานพริ้นซ์ตั้น ทำการผลิตรถกระบะ ทุนดรา Tundra มานับแต่ปี 2541, รถมินิแวน เซียนน่า Sienna, รถครอสโอเวอร์ ไฮแลนเดอร์ Highlander และ รถเอสยูวี เซเควีย Sequoia ด้วยสายการผลิต 2 ไลน์ มีกำลังการผลิตปีละ 420,000 คัน

การเพิ่มรุ่นรถยนต์อีก 2 รุ่นนี้ จะทำให้ โตโยต้า อเมริกา มีรถยนต์ออกจำหน่าย ราว 70 รุ่น ภายในปี 2568 และเร่งในการทำให้เป็นสังคมปลอดคาร์บอน เพราะรถยนต์ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า เป็นส่วนใหญ่

ส่วนผลการจำหน่ายรถยนต์ในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ยอดการขายของ โตโยต้า อเมริกา ลดลง 4% เหลือราว 9.08 ล้านคัน

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts