Categories: ข่าว

โตโยต้า มอเตอร์ สปอร์ต 2011 สัมผัสความมันส์ติดขอบสนาม


โตโยต้า มอเตอร์ สปอร์ต 2011 สัมผัสความมันส์ติดขอบสนาม
มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วย นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ นายนิกร ประเสริฐสม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แถลงข่าวการจัดกิจกรรม “โตโยต้า มอเตอร์ สปอร์ต 2011” ร่วมกับ นายสกล วรรณพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย และ นายยรรยง คุโรวาท อุปนายก ท่านที่ 1 ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 เมษายน ศกนี้ ที่ ห้องรอยัล มณียา บอลล์รูม โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นผู้บุกเบิกวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทย นับจากปี พ.ศ.2529 ในนามของ Toyota Team Thailand ตลอดระยะเวลา 25 ปี ได้สร้างผลงานอันโดดเด่นมากมายทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติ นักแข่งของทีมขึ้นยืนบนโพเดียมรับรางวัลอย่างต่อเนื่อง เป็นทีมแข่งชั้นนำที่สร้างนักแข่งชื่อดังของประเทศมากมาย อาทิ สุทธิพงษ์ สมิตชาติ – สุพจน์ กสิกรรม – ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ และ ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ พร้อมนักแข่งดาวรุ่งที่ก้าวขึ้นจากระดับมือสมัครเล่น สู่ทำเนียบนักแข่งมืออาชีพ อาทิ มานัติ กุละปาลานนท์ และ ชาริยะ นุยา
มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า “โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นบริษัทรถยนต์รายแรกที่บุกเบิกวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2529 และนำความสำเร็จระดับนานาชาติสู่ความสำเร็จระดับประเทศ จากการร่วมแข่งขัน Super Car Thailand Championship และจัดแข่งขัน Toyota Motor Sport ที่เริ่มขึ้นในปี พ.ศ.2548 โดยได้รับความสนใจจากผู้ชมและสื่อมวลชนเป็นอย่างดี”โตโยต้า มุ่งมั่นพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทย โดยนอกจากส่ง “Toyota Team Thailand” เข้าร่วมการแข่งขันในรายการสำคัญอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังมีส่วนร่วมในการยกระดับ และสร้างพื้นฐานที่ดีให้กับนักแข่ง เพื่อให้มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องในการก้าวสู่ความสำเร็จ เริ่มต้นเส้นทางนักแข่งจากระดับเยาวชน

โดยให้การสนับสนุน “ทรูสปอร์ต-โตโยต้า จูเนียร์ โกคาร์ท เทรนนิ่ง” และ รายการแข่งขัน “ทรูสปอร์ต-โตโยต้า จูเนียร์ โกคาร์ท แชมเปี้ยนชิพ” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 เพื่อสร้างพื้นฐานที่ดีให้กับนักแข่งตั้งแต่ระดับเยาวชน และส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ไปกับความสนุกสนานของกีฬามอเตอร์สปอร์ต


เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่การแข่งขัน
“Toyota Racing School” เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 เพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัย ตลอดจนเรียนรู้กฎ กติกา มารยาทในสนามแข่ง ให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจในกีฬามอเตอร์สปอร์ต และยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเข้าสู่สนามแข่งขัน ภายใต้การฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดทักษะ และเทคนิคการขับขี่โดยนักแข่งชั้นแนวหน้าของ “Toyota Team Thailand” ซึ่งได้รับรองจาก ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยในปีที่ผ่านมาได้ทำการฝึกอบรมให้กับนิสิต นักศึกษา ที่มีใจรักและสนใจในกีฬามอเตอร์สปอร์ต โดยมีนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 4 คน ได้แก่

 VIOS One Make Race – Lady Cup

“เบล” จิรวรรณ พงษ์เภตรา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (เข้าอบรมปี 2552)
“โบนัส” สมหทัย เหรียญทอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (เข้าอบรมปี 2553)

 VIOS One Make Race – Class C
“ช้อป” อวิรุทธ์ ข้าวบ่อ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหาร
ลาดกระบัง (เข้าอบรมปี 2552)
“เอ็กซ์” สุพล ขำต้นวงษ์ โรงเรียนเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า (เข้าอบรมปี 2553)


สร้างโอกาสให้กับนักแข่งหน้าใหม่ ด้วยการจัดการแข่งขันรายการสำคัญ 3 รายการได้แก่

 VIOS One Make Race – Lady Cup รายการแข่งขันสำหรับนักแข่งหญิงล้วนที่สร้างสีสัน
ชวนติดตามสำหรับผู้ชมตลอดทุกรอบการแข่งขัน
 VIOS One Make Race รายการแข่งขันสำหรับนักแข่งหน้าใหม่ที่มีความสนุกสนาน ตื่นเต้น
เร้าใจ และมีรถแข่งเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดถึงกว่า 20 คัน เป็นบันไดสำคัญของนักแข่ง
ดาวรุ่งหลายต่อหลายคนในการก้าวสู่การเป็นนักแข่งมืออาชีพ อาทิ
มานัต กุละปาลานนท์ แชมป์รายการ “Super Car Thailand Championship”
ในรุ่น “Super 2000” ปี 2009-2010
พิษณุ ศิริมงคลเกษม รองแชมป์ “Super Car Thailand Championship”
รุ่น “Super 1500” ปี 2010
และ ชาริยะ นุยะ นักแข่งสังกัด “Toyota Team Thailand” คนล่าสุด

 YARIS One Make Race รายการแข่งขันเพื่อสร้างสมประสบการณ์ให้กับนักแข่งที่ก้าวขึ้นจากนักแข่งหน้าใหม่เพื่อปู เส้นทางสู่การเป็นนักแข่งมืออาชีพ พร้อมได้สิทธิ์ในการร่วมการแข่งขันรายการ “Netz Cup” ที่ประเทศญี่ปุ่น สำหรับแชมป์และรองแชมป์ประจำปี


สู่การแข่งขันระดับมืออาชีพ
“Toyota Team Thailand” เข้าร่วมการแข่งขันรายการ “Super Car Thailand Championship”ภายใต้การคุมทีมของนักแข่งชั้นครู สุทธิพงษ์ สมิตชาติ เข้าร่วมการแข่งขันป้องกันแชมป์โดย นักแข่งอันเป็นผลิตผลจากรายการแข่งขัน “Toyota Motor Sport” ได้แก่
 “ต้น” มานัต กุละปาลานนท์ แชมป์ “VIOS One Make Race 2005” และ “YARIS One Make Race 2006” และ พิษณุ ศิริมงคลเกษม แชมป์ “Yaris One Make Race 2009” เข้าร่วมแข่งขันในรุ่น “Super 2000“
 “วิน” ชาริยะ นุยา แชมป์ “YARIS One Make Race 2010” เข้าร่วมแข่งขันในรุ่น “Super 1500”
 ภายใต้การนำทีมของนักแข่งชั้นเซียน ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ และ ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ เข้าร่วมแข่งขันในรุ่น “Super Car”


มร.ทานาดะ กล่าวต่อไปว่า “ความสำเร็จที่ท่านได้เห็นในวันนี้ เกิดจากความพยายามในการวางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับนักแข่งไทย เริ่มด้วยการจัดตั้ง Toyota Racing School เพื่อพัฒนาทักษะและเตรียมความพร้อมให้กับนักแข่ง สู่การแข่งขันเพื่อเฟ้นหานักแข่งดาวรุ่งในรายการ VIOS และ YARIS One Make Race พร้อมสร้างโอกาสในการได้รับประสบการณ์ในสนามแข่งมาตรฐานระดับ Formula 1 ที่เซปัง เซอร์กิต มาเลเซีย ต่อด้วยการส่งเสริมให้ก้าวสู่รายการแข่งขันระดับอาชีพในรายการ Super Car Thailand Championship นับเป็นการส่งเสริมนักแข่งให้มีพัฒนาการอย่างมีลำดับขั้น และเป็นกำลังใจให้นักแข่งที่มีศักยภาพ มีโอกาสร่วมแข่งขันระดับอาชีพในนาม Toyota Team Thailand”

Toyota Team Thailand คว้าแชมป์ประจำปี
ได้รับถ้วยแชมป์ประเทศไทย รายการ Super Car Thailand Championship 2010
จากราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย

Super Car Thailand Championship 2010
 แชมป์ประเทศไทย ประเภททีมผู้ผลิต
 แชมป์รุ่น “Super Car” ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ
 แชมป์รุ่น “Super 2000” มานัต กุละปาลานนท์

มร.ทานาดะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปีนี้โตโยต้าได้พัฒนา และปรับปรุงกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต ให้หลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น โดยจัดแข่งขัน PRIUS Circuit Challenge ใน รูปแบบ Eco-Contest ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยจัดแข่งขัน ทั้งด้านความเร็ว ความประหยัด รวมทั้งความปลอดภัย”


รายการแข่งขันใหม่ล่าสุด ความสนุกสนาน คู่กับความประหยัด และความปลอดภัย
 “PRIUS Circuit Challenge” การแข่งขันที่จัดขึ้นเพื่อพิสูจน์สมรรถนะของรถยนต์ “Toyota Hybrid” ทั้งในด้านความเร็ว และประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน โดยทางโตโยต้าได้จัดเตรียมรถสำหรับทำการแข่งขันไว้ให้ ซึ่งรถแต่ละคันเป็นรถยนต์ Prius รุ่นมาตรฐานที่ไม่ได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์หรือช่วงล่างใดๆ ทั้งสิ้น การแข่งขันจะถูกกำหนดด้วยรอบการแข่งขันและเวลาที่ชัดเจน โดยตัดสินผลการแข่งขันจากผู้ที่สามารถทำเวลา และสถิติการประหยัดน้ำมันได้ดีที่สุด ซึ่งนับเป็นการแข่งขันที่ให้ทั้งความสนุกสนานแก่ผู้ชม พร้อมปลูกฝังจิตสำนึกแห่งความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนนด้วยเช่นกัน
นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า “ขอขอบคุณผู้ชม นักแข่ง ทีมแข่ง และผู้มีส่วนร่วมทุกท่าน ที่มีส่วนผลักดันให้การจัดกิจกรรม โตโยต้า มอเตอร์ สปอร์ต ในปีที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง เราจะเดินหน้าต่อในการนำความสนุกสนานไปให้แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตทุกภูมิภาคของประเทศได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด รวมทั้งส่งเสริมวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จากระดับเยาวชน ก้าวขึ้นสู่การเป็นนักแข่งระดับมือสมัครเล่น และพัฒนาต่อสู่ระดับ มืออาชีพ เพื่อสร้างนักแข่งดาวรุ่งสู่แถวหน้าของวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย และสร้างโอกาสสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป”
“Champ of the Champ” นักแข่งดาวรุ่งที่คว้าแชมป์ประจำปี
จากการแข่งขัน Toyota Motor Sport 2010
VIOS One Make Race – Lady Cup (รวมมูลค่ารางวัล 320,000 บาท)
 แชมป์ประจำปี อัจฉราพรรณ พันธ์พาณิชย์ เงินรางวัล 150,000 บาท
 รองแชมป์อันดับ 1 ทัตติยา ฉัตรไชยเดช เงินรางวัล 100,000 บาท
 รองแชมป์อันดับ 2 ทิพวรรณ ภู่ระยับ เงินรางวัล 70,000 บาท
VIOS One Make Race – Class C (รวมมูลค่ารางวัล 400,000 บาท)
 แชมป์ประจำปี เพียว หงษ์ปาน เงินรางวัล 150,000 บาท
 รองแชมป์อันดับ 1 ธนากร บุตรตะวงศ์ เงินรางวัล 100,000 บาท
 รองแชมป์อันดับ 2 เกียรติพงศ์ เธียรประยูร เงินรางวัล 70,000 บาท
 รองแชมป์อันดับ 3 ศักดิ์ชัย เยี่ยมวัฒนา เงินรางวัล 50,000 บาท
 รองแชมป์อันดับ 4 ธีรวัฒน์ แซ่ตั้ง เงินรางวัล 30,000 บาท
YARIS One Make Race (รวมมูลค่ารางวัล 320,000 บาท)
 แชมป์ประจำปี ชาริยะ นุยา เงินรางวัล 150,000 บาท
 รองแชมป์อันดับ 1 Chen Hong Shu เงินรางวัล 100,000 บาท
 รองแชมป์อันดับ 2 อาทิตย์ เรืองสมบูรณ์ เงินรางวัล 70,000 บาท


นายนิกร ประเสริฐสม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรามีความตั้งใจในการนำความสนุกสนานของกีฬามอเตอร์สปอร์ตไปให้ผู้ชมในภูมิภาคต่างๆ ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชมติดตามชมการแข่งขันเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่องในทุกสนาม สิ่งที่เราตระหนักและให้ความสำคัญ ได้แก่ มาตรฐานความปลอดภัยของสนามแข่งขันตลอดจนผู้ชมรอบสนาม จึงได้เพิ่มแนวรั้วและเสริมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวนักแข่งและผู้ชมที่มาร่วมเชียร์ ภายใต้คำแนะนำและการรับรองของราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย”
สร้างสีสันให้กับการแข่งขันด้วย “Toyota Star Team”

ทีมนักแข่งดารารับเชิญที่เข้าร่วมเป็นสีสันของการแข่งขัน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชน
 “VIOS One Make Race – Lady Cup” “ใหม่” สุคนธวา เกิดนิมิตร ร่วมการแข่งขันเป็นปีที่ 3 พร้อมนักแข่งหน้าใหม่ “นาตาลี เดวิส”
 “VIOS One Make Race” นักแข่งหน้าใหม่ “ต๊ะ” วริษฐ์ ทิพโกมุท
 “YARIS One Make Race” “ไผ่” พาทิศ พิสิฐกุล ร่วมการแข่งขันเป็นปีที่ 3

รณรงค์เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ภายใต้โครงการ “ถนนสีขาว”
เพื่อตอกย้ำถึงความห่วงใยที่โตโยต้ามีต่อสังคมไทย ดังปณิธานที่เรายึดมั่นมาตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปี ของการดำเนินธุรกิจ จึงได้จัดพื้นที่รณรงค์เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนน ภายใต้โครงการ “ถนนสีขาว” ที่โตโยต้ามุ่งมั่นดำเนินโครงการอย่างเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 23 ปี ร่วมสนุกได้ทั้งครอบครัวกับกิจกรรมสันทนาการ ที่สอดแทรกความรู้และปลูกจิตสำนึกในการใช้รถ ใช้ถนนอย่างปลอดภัย
 ฝึกอบรมทักษะการขับขี่ปลอดภัย
 ชมภาพยนตร์สั้นจากโครงการ “Think Road Safety Conceptual Short Film”
 สนุกสนานกับกิจกรรมสันทนาการ ที่สอดแทรกความรู้วินัยจราจร และน้ำใจบนท้องถนน
 สนุกสนานกับเกมวาดภาพระบายสีเมืองจราจรจำลอง ที่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับป้ายจราจร กฏจราจร รวมทั้งการมีน้ำใจบนท้องถนน
สัมผัสความตื่นเต้น เร้าใจกับ 5 สนาม ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
และ 1 สนามพิเศษ ที่ประเทศมาเลเซีย
 สนามที่ 1 14 – 15 พฤษภาคม รัชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพมหานคร
 สนามที่ 2 18 – 19 มิถุนายน เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต มาเลเซีย
 สนามที่ 3 23 – 24 กรกฎาคม สวนสาธารณสะพานหิน จ.ภูเก็ต
 สนามที่ 4 20 – 21 สิงหาคม สนามกีฬา 700 ปี จ.เชียงใหม่
 สนามที่ 5 15 – 16 ตุลาคม สวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี
 สนามที่ 6 25 – 27 พฤศจิกายน ในงานบางแสน สปีดเฟสติวัล ริมหาดบางแสน จ.ชลบุรี

premsak@caronline.net

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts