โตโยต้า พลังไฮดรอเจน แข่งจบ 24 ชม.

รายงานข่าวจากประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า การแข่งขัน เอ็นดูร้านซ์ 24 ชม. 24-hour endurance race ณ สนาม ฟูจิ สปีดเวย์ Fuji Speedway ซึ่งค่ายโตโยต้า ส่งรถโคโรลล่า ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮดรอเจน เป็นพลังงาน สามารถจบการแข่งขันด้วยการวิ่งทั้งสิ้น 358 รอบ ความเร็วเฉลี่ย 67.9 กม./ชม.

ทีมแข่งรูกกี้ ROOKIE Racing team ในสังกัด โตโยต้า ลงสนามด้วยรถ โคโรลล่า เครื่องยนต์ 3 สูบ เทอร์โบ 1.6 ลิตร โดยมีนักขับ เอฟไอเอ เวิลด์ เอ็นดูร้านซ์ คามูอิ โคบายาชิ Kamui Kobayashi และ ประธานโตโยต้า อะกิโอะ โตโยดะ Akio Toyoda พร้อมนักขับ รวม 6 คน ร่วมผลัดเปลี่ยนทำหน้าที่ในครั้งนี้

การแข่งขันครั้งนี้ โตโยต้า โคโรลล่า เข้าพิทสต็อพทั้งสิ้น 35 ครั้ง เฉลี่ย 10.2 รอบ/ครั้ง ใช้เวลาครั้งละราว 7 นาที ซึ่งหมายความว่าใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิงราว 4 ชม. โดยมีจุดเติมเชื้อเพลิงไฮดรอเจน เป็นพิเศษนอกเลนแข่งขัน พร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่ 2 คัน และถังเชื้อเพลิงไฮดรอเจน เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีเชื้อเพลิงพอสำหรับการแข่ง 24 ชม.

ท่านประธาน โตโยดะ ระบุว่า มีความคาดหวังที่จะใช้โครงการโคโรลล่า ในการเร่งพัฒนาการใช้พลังงานไฮดรอเจน เป็นเชื้อเพลิง ที่สามารถลดการปล่อยมลภาวะ ได้เช่นเดียวกับการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 

“เป้าหมายคือการทำให้ปลอดคาร์บอน carbon neutral เพราะผมในฐานะประธานของ สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น ได้เสนอแนะรัฐบาลในการทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง และเพิ่มแนวทางในการทำให้ปราศจากคาร์บอน ในอนาคต” ประธาน กล่าว

“เพราะหากเราใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ก็จะสูญเสีย ตำแหน่งงานในประเทศญี่ปุ่น ไปนับล้านตำแหน่ง ผมเชื่อว่า เราได้นำเสนอวิธีการเพื่อเป็นทางเลือกด้วยมอเตอร์สปอร์ต และผมยังอยากประกาศให้โลกรู้ว่า เรามีวิธีการอย่างอื่นที่จะทำให้ปราศจากคาร์บอนได้”

โคจิ ซาโต้ Koji Sato ประธานโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง Toyota Gazoo Racing ให้คำอธิบายเพิ่มเติมว่า โตโยต้า ได้พัฒนาเครื่องยนต์จาก จีอาร์ ยาริส GR Yaris มาใช้ในรถโคโรลล่า แต่ลดกำลังที่ได้ออกมาเพื่อการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพ เพราะเชื้อเพลิงไฮดรอเจน มีอัตราการลุกไหม้ เร็วกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ถึง 7 เท่า ทำให้เกิดความเครียดกับชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ จึงจำเป็นต้องหาวิธีที่จะทำให้เครื่องยนต์เบาลง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

Facebook Comments