โตโยต้า จับมือ ฮอนด้า พัฒนาเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

รายงานข่าวจากกรุงโตเกียว ระบุว่า ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ และ ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมมือกันในการพัฒนาเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ที่จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าใช้งาน ในระหว่างการเกิดอุบัติภัยธรรมชาติ ในชื่อ มูฟวิ่ง อี Moving e 

ในแถลงการณ์ของผู้ผลิตทั้งสอง ระบุว่า มูฟวิ่ง อี ใช้รถบัสที่ใช้พลังงานจากไฮดรอเจน โดยบนรถมีถังไฮดรอเจน, อุปกรณ์ป้อนกระแสไฟฟ้าภายนอก และชุดแบตเตอรี่ที่เคลื่อนย้ายได้ นำเสนอในงาน ป้องกันภัยจากภัยธรรมชาติของประเทศญี่ปุ่น Japan’s Disaster Prevention Day

ผู้ผลิตระบุว่า มีแผนที่จะทำการทดลองเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นว่า จะสามารถนำไปใช้ได้ ทุกที่ และทุกเวลา anytime and anywhere

มูฟวิ่ง อี เป็นส่วนผสมระหว่างระบบสถานีชาร์จกระแสไฟฟ้าด้วยฟูอัลเซลส์ พลังงาน ไฮดรอเจน ที่ติดตั้งบนรถบัส ของโตโยต้า และ เครื่องป้อนกระแสไฟฟ้า พาวเวอร์ เอ้กซ์ปอร์ตเตอร์ 9000 Power Exporter 9000 ของ ฮอนด้า รวมทั้มีชุดแบตเตอรี่ ที่เคลื่อนย้ายได้ของ ฮอนด้า และอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เคลื่อนที่ Mobile Power Pack Charge รวมทั้งแหล่งพลังงานไฟฟ้า ด้วยเช่นกัน

“รถบัสแหล่งพลังงานนี้ สามารถเดินทางไปยังสถานที่เกิดอุบัติภัย พร้อมทั้งป้อนกระแสไฟฟ้า ให้กับผู้ที่มีความต้องการใช้งานในท้องที่” แถลงการณ์ ระบุ

แหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้า จากรถบัส จะสามารถใช้งานได้ในระบบ เฟสฟรี phase free คือไม่จำเป็นต้องมีสายดิน หรือเป็นไฟ 3 เฟส ดังในปัจจุบัน ทำให้สามารถใช้งานได้ในระหว่างเกิดอุบัติภัยได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

Facebook Comments