แปลงโฉม นิสสัน เอ็นวี200 โดย ลุงอ็อด


ทีมนักออกแบบในอังกฤษ ที่เมืองเพดดิงตั้น แปลงโฉมรถแวน นิสสัน เอ็นวี200 แท็กซี่ ในอังกฤษ ให้ออกในแนวน่ารักตามไอเดียของคนอังกฤษ พร้อมเตรียมเพิ่มรุ่นรถไฟฟ้าในปี 2558 หลังจับเข่าคุยกับคนขับรถแท็กซี่ตัวจริง และพบว่าหน้าตาของรถคล้ายรถแวนจนเกินไป อาจทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดได้ เลยทดลองทำให้ออกในแนวน่ารักดูใหม่

ทีมงานที่นี่เป็นผู้รับผิดชอบการออกแบบรุ่น จู๊ค เลยเปลี่ยนไฟหน้าเป็นทรงกลมแบบเดียวกับ จู๊ค กันชนหน้าเชื่อมเป็นชิ้นเดียวกับตัวถัง เปลี่ยนทรงกระจังหน้าใหม่ ส่วนป้ายไฟยี่ห้อแท็กซี่ เปลี่ยนเป็นไฟแอลอีดี เพื่อให้เห็นได้ชัดเจนยามค่ำคืน


ประธานนิสสันยุโรป แอนดี้ พาล์มเมอร์ Andy Palmer ชมเชยว่าหน้าตาใหม่นี้เข้าท่าดี เพราะออกแบบในลอนดอน เพื่อคนลอนดอน ทำให้คนทั่วไปสามารถจดจำรถแท็กซี่ของลอนดอนได้ง่ายขึ้น และเชื่อว่าจะได้รับความนิยมแน่นอน

นิสสัน วางแผนผลิต เอ็นวี200 แท็กซี่ นี้ 140,000 คันต่อปี โดยรุ่นรถไฟฟ้า จะออกสู่ตลาดในปี 2558 ในอังกฤษ ที่จะติดโลโก้นิสสัน และเปลี่ยนหน้าตาใหม่ เป็นหน้าตาของรถคันสีขาว กระจังหน้าออกแนวสี่เหลี่ยมคางหมู ด้วยรัศมีวงเลี้ยว 7.6 เมตร ตามความต้องการของลอนดอน โดยออกแบบช่วงล่างหน้าในแนวเรขาคณิต แทนที่จะใช้ไฟฟ้าบังคับล้อหลังช่วย ที่ความเร็วต่ำ แบบของแท็กซี่ เบนซ์ วีโต้


เอ็นวี200 ผลิตที่โรงงานบาร์เซโลน่า และส่งมาอังกฤษ เพื่อปรับเป็นแท็กซี่ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร เกียร์ซีวีที ค่าไอเสีย 80 กรัม/กม. ซึ่งสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยกว่า รุ่น ทีเอ็กซ์4 ดีเซล 2.5 ลิตร ดั้งเดิม รวมทั้งค่าไอเสียก็ดีกว่าด้วย

ราคาของรุ่นมาตรฐานเริ่มต้นที่ 1,320,000 บาท แต่นิสสันคาดว่าจะสามารถทำราคาได้เพียง 1,200,000 บาท เมื่อเริ่มออกตลาดในเดือนธันวาคม รวมทั้งวางแผนจะผลิตจำหน่ายทั่วโลก เพื่อให้เป็นแท็กซี่ ทั้งในนิวยอร์ค บาร์เซโลน่า และญี่ปุ่น

นิสสัน ไม่ใช่รถเพียงยี่ห้อเดียว ที่วางแผนจะทำรถไฟฟ้า ค่ายเมโทรแค็ป ซึ่งเคยทำแท็กซี่รุ่นก่อน ก็วางแผนจะเป็นเจ้าแรกที่ส่งรถไฟฟ้าสู่ตลาดอังกฤษ เพื่อใช้ทำเป็นแท็กซี่ โดยออกแบบและผลิตที่เมืองเซอร์เรย์ โดยรถชุดแรกวางแผนจะวางตลาดได้ก่อน นิสสัน อย่างน้อย 12 เดือน ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน ขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวที่ล้อหลัง แต่ยังไม่มีรายละเอียดทางเทคนิคใดๆ เผยแพร่

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts