แท็กซี่ ในภูฏาน โดย ลุงอ็อด


ชาวไทย รู้จักประเทศภูฏาน Bhutan กันดี สืบเนื่องจากกษัตริย์ ปิกมี่ แต่ชาวโลก กำลังจะรู้จักประเทศภูฐาน ในแง่ เป็นประเทศเดียวในอาเซี่ยน ที่รถแท็กซี่ทั่วประเทศ ใช้รถยนต์ นิสสัน ลีฟ Nissan Leaf รถไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่

รายงานข่าวจาก ไฟแนนเชชี่ยล ไทม์ Financial Times เปิดเผยว่า รัฐบาลภูฏาน กำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยนรถแท็กซี่ทั้งประเทศ รวมทั้งรถใช้ในราชการ ให้เป็นรถไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ นิสสัน ลีฟ โดยนายกรัฐมนตรี เชอริง ท้อปเกย์ Tshering Tobgay ได้หารือเรื่องสถานีชาร์จรถไฟฟ้ากับ ซีอีโอแห่ง เรโนลต์-นิสสัน คาร์ลอส โกสท์ ไปแล้ว โดยได้สั่งการให้เปลี่ยนรถใช้ในราชการบางส่วน ไปใช้ นิสสัน ลีฟ ที่จะส่งถึงภูฏานในเดือนมีนาคม ปีหน้า และจะเปลี่ยนใช้รถไฟฟ้าทั้งหมดต่อไป

นโยบายการใช้รถไฟฟ้าในภูฏาน นี้ นับว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะประเทศภูฏานมีรายได้จากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากโรงงานไฮโดรอีเล็คทริค ให้แก่ประเทศอินเดีย ขณะที่ นายก ท้อปเกย์ ระบุว่า รายได้จากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าส่วนหนึ่ง ถูกนำไปสั่งนำเข้านำ้มันเชื้อเพลิง เพื่อใช้กับภาคขนส่ง และตั้งเป้าจะลดค่าใช้จ่ายในการสั่งนำเข้านำ้มันเชื้อเพลิงลง 70 เปอร์เซนต์ อีกทั้ง การเดินทางส่วนใหญ่ในประเทศภูฏาน จะเป็นระยะทางสั้นๆ เท่านั้นเอง

ในกรุงทิมพู Thimpu เมืองหลวงของประเทศ มีรถยนต์แท็กซี่อยู่ประมาณ 3,500 คัน และเป็นของรัฐทั้งหมด ซึ่งแตกต่างจากที่อื่น ที่ยังมีแท็กซี่ส่วนบุคคลให้บริการ ขณะที่รัฐบาลสั่งห้ามพลเมืองให้มีรถยนต์ส่วนตัว แต่อาจมีการแก้กฎหมาย เพื่อยกเว้นให้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ในอนาคต

ขณะเดียวกัน รัฐบาลภูฏาน ก็พูดคุยให้ความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่น อาทิ เทสล่า จากอเมริกา เพื่อหวังให้ประเทศภูฏานเป็นศูนย์กลางในการค้นคว้าและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ในอนาคต

รถไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ ถูกใช้เป็นรถแท็กซี่อยู่ใน เซาท์ เปาโล บราซิล, โอซาก้า ญี่ปุ่น แม้ว่าคนขับในโอซาก้า จะบ่นเรื่องแรงดันไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ต่ำลงผิดปกติ หลังจากใช้งานเกิน 15,000 กม. ไปแล้วก็ตาม

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts