เฮชอาร์-วี จาก ฮอนด้า โดย ลุงอ็อด


ในขณะที่ รถยนต์ฮอนด้า ฟิท รุ่นปี 2558 กำลังขึ้นสายการผลิตอยู่ในโรงงานเม็กซิโก ซึ่งเป็นแฮทช์แบ็คขนาดเล็ก และจะตามมาด้วยรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ที่ ฮอนด้า เผยโฉมในงาน โตเกียว มอเตอร์ โชว์ หนล่าสุด ในชื่อ เวเซล Vezel

นิตยสารออโต้ ไกด์รายงานเมื่อสัปดาห์ก่อน ว่า ค่ายฮอนด้า ได้ยื่นขอสิทธิบัตร ที่จะจำหน่ายรถรุ่นดังกล่าวในอเมริกา และอเมริกาเหนือ ในชื่อ เฮชอาร์-วี HR-V ที่คล้ายคลึงกับ ซีอาร์-วี รถครอสโอเวอร์ขนาดใหญ่ ที่ได้รับความนิยมในอเมริกา


เฮชอาร์-วี มาจากคำย่อว่า ไฮ-ไรเดอร์ รีโวลูชั่นนารี่ Hi-rider Revolutionary ที่มีสร้อยต่อท้ายว่า เครื่องจักรแห่งความสนุกสนาน Joy Machine โดยใช้พื้นฐานของรถยนต์ ฮอนด้า ฟิท เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร พร้อมเกียร์ ซีวีที และมีระบบออลวีลไดร๊ฟ เป็นรุ่นอุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติม ในขณะที่ เวเซล ในญี่ปุ่น ใช้เครื่องยนต์รุ่นล่าสุด เอิร์ธดรีม 1.5 ลิตร ไดเร็คอินเจ็คชั่น พร้อมเกียร์ ซีวีที เช่นเดียวกับรุ่น ฟิท

สำหรับตลาดญี่ปุ่น รถขับเคลื่อนล้อหน้านี้ จะมีรุ่น ออลวีลไดร๊ฟ เป็นรุ่นพิเศษ เกียร์ ซีวีที 7 สปีด คลัทช์คู่ แต่ถ้าเป็นรุ่นไฮบริด จะใช้ระบบล่าสุด ไอ-ดีซีดี i-DCD hybrid ที่คงไม่เข้าตลาดอเมริกาแน่นอน

การตกแต่งภายในของ เวเซล จะใกล้เคียงกับ ฟิท แต่ออกแนวสปอร์ตปและหรูหรามากกว่า ซึ่งอาจเป็นแนวทางให้ อะคูร่า แนะนำรุ่น เวเซล ในตลาดอเมริกา ก็เป็นได้

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts