เอสยูวี คันแรกจาก จากัวร์


แม้ว่าจะยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ในการแข่งขันจักรยาน ทัวร์ เดอ ฟรานซ์ อันเลื่องชื่อ ก็มีรถยนต์จากัวร์ รุ่นล่าสุด เอฟ-เพซ F-Pace ทำหน้าที่ในฐานะรถยนต์ทีมงานของทีมสกาย Team Sky วิ่งอยู่ในการแข่งขัน ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน แฟรงค์เฟิร์ท มอเตอร์ โชว์ และเริ่มออกจำหน่ายต้นปีหน้า

ราคาค่างวดของ เอสยูวี จากอังกฤษคันนี้ ประเมินกันว่าน่าจะเปิดตัวที่ราคาคันละ 1,200,000 บาท และกลายเป็นคู่ต่อสู้ของ ปอร์เช่ มาคัน, ออดี้ คิว5 และ บีเอ็มดับบลิว เอ็กซ์3 รวมทั้งรถในเครือสหกรณ์ของตัวเอง อย่าง แลนด์โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี่ สปอร์ต และ เรนจ์ โรเวอร์ อีโว๊ค
จากกัวร์ ให้อรรถาธิบาย เอฟ-เพซ ว่าเป็น ครอสโอเวอร์ ทรงพลัง มากกว่าที่จะเป็นเอสยูวีตามปกติ เพราะตั้งชื่อมาจากรถสปอร์ต เอฟ-ไทพ์ โดยน่าจะมีรุ่นเครื่องยนต์ทั้ง 4 และ 6 สูบ เบนซินและดีเซล ส่วนตัวท้อปน่าจะเป็น วี8 ซูเปอร์ชาร์จ

จากัวร์ แนะนำรถต้นแบบ ซี-เอ็กซ์17 เอาไว้เมื่อปี 2556 แต่จากภาพรถที่เห็น แทบจะไม่เหลือเค้าโครงเดิมไว้เลย หลังจากได้รัคำแนะนำมากมายจากผู้รู้ในวงการ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากจากตัวต้นแบบ

การแข่งขัน ทัวร์ เดอ ฟรานซ์ เริ่มต้นเมื่อวันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา รถจากัวร์ เอฟ-เพซ สีดำ และนำ้เงิน มาเป็นรถเซอร์วิสให้กับทีมจักรยาน สกาย อย่างไม่มีการปกปิดใดๆ ทั้งสิ้น ด้วยรูปทรงกระจังหน้า เป็นตารางเหมือนกับรถในตระกูลจากัวร์ ไฟส่องสว่างหน้าทรงเรียว ตัวรถยกสูง พร้อมแร็คหลังคา ที่ยึดเกาะจักรยาน ซึ่งน่าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถที่จะออกขายเช่นกัน

แม้ว่ารายละเอียดทางเทคนิคยังไม่มีการยืนยัน แต่ข้อมูลจากหลายแหล่งระบุว่า จะเป็นรถ 5 ที่นั่งเท่านั้น ความยาวเท่ากับคันต้นแบบ 4,718 มม. แต่ตัวจะอ้วนกว่าคู่แข่งเล็กน้อย ตัวถังประกอบด้วยอลูมิเนียม บนพื้นฐาน เอแอล AL เช่นเดียวกับรุ่น เอ็กซ์อี ซาลูน ผลิตจากโรงงาน โซลิฮุลล์ ในเบอร์มิงแฮม ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ จะเอามาจากรถในเครือ ระบบ ออล-เซอร์เฟซ คอนโทรล All-Surface Progress Control

เครื่องยนต์ คาดว่ารุ่นแรกจะออกมาด้วย เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร และ ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตรเช่นกัน เป็นรุ่นใหม่ อินจีเนียม Ingenium รุ่นท้อป น่าจะเป็น วี6 3.0 ซูเปอร์ชาร์จ ส่วนรุ่นใหญ่สุด วี8 จะตามมาในภายหลัง

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts