เร่งไม่ขึ้น สตาทติดยาก พวงมาลัยหนัก

Brand: HONDA Model: Civic
Year: 1994 Miles: 100001 – More
From: อนณ เอกวานิช

Honda : Civic 3D

ซีวิค 3 ประตู ปี 94 เครื่องคาร์บู 1500 ซีซี เกียร์ ออโต้ วิ่งมา 111500 กิโลเมตร ซื้อมือสองเต้นท์ ต้นมกราคม 45 เลขไมล์ที่ 75,000 Km เติมน้ำมัน 91 ตลอด

อาการที่พบเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

1) รถวิ่งไม่ค่อยไปอืดหลังเข้าเกียร์ D เป็นช่วงตีนต้น (บางทีก็เร็วดังใจสั่ง) เมื่อพ้นเกียร์ 2 ก็ปกติ ตั้งแต่รอบ 0 – 2 พันรอบ จะมีเสียงวืดๆค่อยๆดังตามจังหวะเหียบคันเร่งและเสียงค่อยๆลดลงตามจังหวะผ่อนคันเร่ง เสียงจะหายไปเมื่อพ้นเกียร์ 2 และใช้ความเร็วสูงคงที่ เกียร์ 3 – 4 ไม่มีเสียง อาการนี้เกิดจากอะไรครับ

2) ทุกครั้งที่เลื่อนเกียร์มาตำแหน่ง P จะมีเสียงดังแกร็ก บางครั้งก็ป๊อก 1 ครั้งที่บริเวณซุ้มล้อด้านขวาคนขับ (รถอยู่บนระนาบปกติ ไม่ลาดเอียง)อาการนี้เกิดจากอะไรครับ

3) คลัมเบรกหลังมีเสียงคังคางยาวๆเวลาเบรก อยากทราบว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ้าเบรกหรือไม่ บางที่ก็ไม่ดัง ช่างบีควิก บอกยังเหลืออีกเยอะเสียงเกิดจากเนื้อผ้าเบรกที่ใช้ ไม่ทราบจริงอย่าที่ช่างว่าหรือไม่

4) จำเป็นหรือไม่ที่รถระบบคาร์บูต้องเหยีบเบรคค้างสักพักก่อนสตาท โดยเฉพาะช่วงเช้าขณะเครื่องเย็น ทุกครั้งที่สตาทรถตอนเช้า จะไม่ค่อยติด จะเกี่ยวกับสายหัวเทียนที่ยังไม่ได้เปลี่ยนหรือไม่ หรือต้องเหยียบคันเร่งตามคำถามข้างต้น มีข้อสังเกตุตรงที่ว่าเมื่อบิดกุญแจสตาทแล้วเครื่องสั่นเล็กน้อยเหมือนไม่ค่อยอยากจะติด และเมื่อกุญแจดีดกลับตำแหน่งเดิม ก็ดับ บางทีที่ไม่ดับ ก็จะติดแต่เครื่องสั่นๆกึ่งๆจะติด พอเครื่องติดไฟแดงโชว์น้ำมันเครื่องขึ้นซักพักประมาณ 5 วิ แล้วหายไป

5) ทุกวันนี้เวลาเลี้ยวรถพวงมาลัยหนักแต่ไม่มาก เวลาเลี้ยวจะมีเสียงออดแอดคล้ายยางเบียดกันทุกองศาวงเลี้ยวจะชัดมากตอนรถอยู่กับที่ ขณะรถวิ่งไม่เป็น และเมื่อเลี้ยวจนสุดวงขณะจอดอยู่ หรือ เลี้ยวปรับองศารถเมื่อเข้าจอด เช่นกัน รอบเครื่อง และ ไฟจะตกเห็นได้ชัด สังเกตุจาก ไฟในห้องโดยสารที่บังเอิญเปิดไว้

อาการข้างต้นเกิดจากอะไรบ้างครับรบกวน อาจารย์ธเนศน์ ช่วยวิเคราะด้วยครับจะได้ไม่โดนช่างหลอกฟันค่าซ่อมอีก….


1-ปกติครับ เหยียบคันเร่งลงไป ก็เร่งติดเท้าขึ้นมาเท่านั้น
2-อาจจะเป็นการสึกหรอของตัวลูกปืนเพลาตัวใน
3-ช่างเขาดูแล้วหรือ ถ้าดูแล้วก็เชื่อช่างเถิด อย่าเชื่อผมเลย เพราะผมไม่ได้เห็นของคุณนะครับ เชื่อไม่ได้หรอก
4-ใครบอกคุณว่าจำเป็นต้องเหยียบเบรกค้างไว้สักพักแล้วค่อยติดเครื่องจะติดง่าย ไม่เห็นมีบอกไว้ในบทเรียนไหน และไม่เคยได้ยินใครบอกใครพูดเรื่องนี้เลย ตั้งแต่เป็นช่างอาชีพมาจนแก่ปูนนี้แล้ว เพิ่งได้ยินจากคุณนี่แหละ แถมยังมาถามอีกว่า จริงไหม
ใครจะไปรู้ล่ะครับ
ก็ผมเรียนมาไม่ได้มีใครสั่งใครสอนแบบนี้ ใช้รถมาก็ไม่เคยเป็นแบบนี้ ผมใช้รถมาตั้งแต่อายุสิบสาม จนหกสิบปีเข้านี่แล้ว ตอบคุณไม่ได้หรอก เพราะยังรู้ไม่ถึงครับ
ติดยากหรือติดแล้วสั่น ผมก็ดึงโช้คน้ำมันช่วย แค่นั้นก็ใช้ได้แล้ว ผมไม่ดื้อกับเทคโนโลยีรถยนต์นี่ครับ
ผมจะจับเวลาเลยครับ ไม่เอามาพูดกันง่ายง่ายให้ใครเห็นว่าผมค่อนข้างไม่ฉลาด ว่าใช้เวลานานถึงห้าวินาทีจริงหรือ เพราะห้าวินาทีนี่นานเกินไปครับ นานจนเครื่องสึกหรอได้แยะทีเดียว นานจนต้องตรวจเช็กสวิทช์แรงดันน้ำมันเครื่อง ปั๊มน้ำมันเครื่อง ไส้กรองน้ำมันเครื่อง และตัวน้ำมันเครื่องเองด้วยแล้ว
5-ลมยางอ่อนเกินไป และมุมโทไม่ถูกต้อง สองอย่างนี้เป็นเหตุมากถึงมากที่สุด พาวเวอร์จะทำงานหนักมากหากลมยางอ่อนครับ เครื่องเลยรอบตก-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts