เรโนลต์ ใน ปารีส มอเตอร์ โชว์ โดย ลุงอ็อด


เทคโนโลยียานยนต์ในปัจจุบัน หากยังคงใช้เครื่องยนต์อยู่ในปัจจุบัน ก็ต้องเพิ่มเทคโนยีไฮบริดเข้าไป เพื่อให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นกว่าเดิม เรโนลต์ เลือกใช้เทคโนโลยี เครื่องยนต์เบนซิน และ มอเตอร์ไฟฟ้า ที่เรียกตัวเองว่าระบบ Z.E. Hybrid โดยใช้ชื่อรุ่นต้นแบบคันนี้ว่า อีโอแล็บ Eolab ที่สามารถประหยัดเชื้อเพลิงต่อการวิ่งระยะทาง 100 กม. ด้วยเชื้อเพลิงเพียง 1 ลิตร หรือเทียบจากมาตรายุโรปได้ 282 ไมล์ ต่อ แกลลอน ขณะที่ยังสามารถขับเคลื่อนรถยนต์ขนาด บี เซ็กเม้นท์ อย่างสบาย

รถต้นแบบคันนี้ นำเสนอในงาน ปารีส มอเตอร์ โชว์ โดย เรโนลต์ นำเสนอว่า ใช้พัฒนาการทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ทดสอบแล้วว่าเป็นไปได้ ถึง 100 อย่าง และจะนำไปใช้ในยานยนต์ที่ออกจำหน่ายในอนาคต ก่อนปี 2563 ผสมผสานหลักการแอโรไดนามิค ได้ค่าแรงเสียดทานเพียง 0.235 น้อยกว่ารุ่น คลีโอ ถึง 30% การลดน้ำหนักตัวรถ ด้วยน้ำหนักตัวเพียง 953 กก. รวมทั้งเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนสมัยใหม่ หากขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว เดินทางได้ระยะทาง 60 กม. ขณะที่ค่าไอเสียลดลงเหลือเพียง 22 กรัม/กม.


วัสดุที่นำมาใช้ในรถต้นแบบคันนี้ เรโนลต์ เลือกใช้วัสดุผสมผสาน แมกนีเซียม และ อลูมิเนียม ที่น้ำหนักเบา แถมยังราคาถูกกว่า ไทตาเนียม ที่วางแผนเริ่มต้นสำหรับการผลิตในปริมาณมาก ในอีก 10 ปีข้างหน้า และสามารถลดน้ำหนักจากรถในสายการผลิตปัจจุบันลงได้ถึง 400 กก.

เทคโนโลยี Z.E. Hybrid ใหม่นี้ ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร 75 แรงม้า พร้อมเกียร์รุ่นใหม่ 3 เกียร์ ที่ไม่ใช้คลัทช์ ช่วยลดอัตราการปล่อยไอเสียได้อย่างมาก หากขับเคลื่อนด้วยระยะทาง 60 กม. ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. แทบจะเรียกได้ว่า เป็นรถที่ปราศจากไอเสีย zero-emission

สอดรับกับแผนงานของรัฐบาลฝรั่งเศส ในชื่อ นิว อินดัสเตรียล แพลน New Industrial Plan ที่ตั้งเป้าการประหยัดเชื้อเพลิงของยานยนต์ในประเทศเอาไว้ 2 กม./ลิตร ภายในปี 2563 แต่ เรโนลต์ พัฒนาก้าวล้ำไปกว่ามาตรการนั้น และร่วมมือกับพันธมิตรหลายเจ้า พัฒนาต้นแบบคันนี้ อาทิ ผู้เชี่ยวชาญด้านกระจก เซนต์-โกเบียน Saint-Gobain, เบาะนั่ง เฟอร์เรเซีย Faurecia, ค่ายยาง มิชลิน และระบบเบรกจาก คอนติเนนตัล รวมทั้งพันธมิตรจากเกาหลี พอสโก Posco ที่เชี่ยวชาญด้านวัสดุแมกนีเซียม

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts