เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไฟฟ้า

ค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ รุ่นแรก ในชื่อ อีคิวซี EQC ที่กรุงสต็อคโฮล์ม ด้วยพื้นฐานของรถรุ่น จีแอลซี GLC แต่ปรับโฉมด้วยกระจังหน้า แสดงสถานะ อีคิว- สเปซิฟิค EQ-specific grille ด้วยทรงเรียวของไฟส่องสว่าง และไฟเดินทาง แอลอีดี เป็นแนวเดียวกัน

ส่วนด้านหลัง ก็จะปรับโฉมคล้ายๆ กัน ด้วยแถบไฟแนวนอน แสดงสถานะของรถยนต์ไฟฟ้า ในโครงการ อีคิว EQ พร้อมโลโก้ ดาวสามแฉก

รถไฟฟ้ารุ่นแรกนี้ ผลิตขึ้นในโรงงาน บรีเม็น Bremen ในเยอรมัน พร้อมอุปกรณ์ภายในที่ใช้ร่วมกับรุ่น จีแอลซี หลายส่วน แต่แผงหน้าปัด จะมีระบบ เอ็มบียูเอ็กซ์ MBUX ระบบที่พัฒนาล่าสุด ด้วยหน้าจอ 10.3 นิ้ว 2 จอ เพื่อให้ข้อมูลระบบความบันเทิง และระบบการทำงานของเครื่องยนต์ พร้อมตกแต่งด้วยแถบสีกุหลาบแดง 

ระบบขับเคลื่อน อีคิวซี400 EQC400 พร้อมชุดแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน 80 กิโลวัตต์/ชม. พร้อมมอเตอร์ 2 ตัว บนเพลาหน้าและเพลาหลัง ให้กำลังรวม 402 แรงม้า พร้อมแรงบิด 564 ฟุตปอนด์ สามารถทำความเร็วได้เร็วกว่าเครื่องยนต์ วี-12 ทำ 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 4.9 วินาที ความเร็วจำกัดเอาไว้ที่ 180 กม./ชม.
มาพร้อมโหมดขับเคลื่อน 5 แบบ คอมฟอร์ท Comfort, อีโค่ Eco, แม็กซ์ เรนจ์ Max Range, สปอร์ต Sport และ อินดิวิดวล Individual ปรับโหมดด้วยแพดเดิ้ลที่คอพวงมาลัย 

เบนซ์ คุยว่ารถคันนี้เดินทางได้ 320 กม. สามารถใช้ระบบชาร์จเร็ว ดีซี DC fast charging ให้ได้ประจุราว 80% ภายใน 40 นาที แต่ด้วยนำ้หนักของชุดแบตเตอรี่ ซึ่งมีถึง 650 กก. ทำให้นำ้หนักรวมของตัวรถเป็น 2,450 กก. 

ส่วนรถ จีแอลซี ปัจจุบัน มีเครื่องยนต์หลากชนิด ตั้งแต่ เครื่องยนต์เบนซิน, เครื่องยนต์ดีเซล, ไฮบริด-ไฟฟ้า และ ฟูอัล เซลส์ พลังงานไฮดรอเจน และเพิ่มรุ่นรถไฟฟ้าขึ้นมาอีกหนึ่งรุ่น

จะเริ่มการผลิตในปี 2562 โดยจะส่งจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ในปี 2563

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts