เมอร์เซเดส-เบนซ์ สร้างโรงงานแห่งอนาคต

รายงานข่าวจากเยอรมัน ระบว่า ค่าย เมอร์เซเดส-เบนซ์ เตรียมสร้างโรงงานแห่งอนาคต ที่ทันสมัยที่สุดในโลก ด้วยระบบดิจิตัล สามารถปรับเปลี่ยนสายการผลิตได้ง่ายดาย อย่างมีคุณภาพ ในชื่อ แฟคตอรี่ 56 Factory 56 ด้วยเงินลงทุนราว 730 ล้านยูโร ราว 29,200 ล้านบท

โรงงานแห่งนี้อยู่ใน Sindelfingen เยอรมัน ซึ่งจะเสิรมสร้างความสามารถของโรงงานแห่งเดิมเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเปรียบเทียบกับสายการผลิต เอส-คลาส ปัจจุบัน

สายการผลิตของโรงงาน 56 ออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ที่สามารถปรับเปลี่ยนรุ่นรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งจำนวนของรุ่นรถ และการลำเลียงชิ้นส่วน เพื่อการผลิต สามารถทำการผลิตรถยนต์ซีดาน ไปจนถึง เอสยูวี จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไปจนถึงเครื่องยนต์ ไฮบริด-ไฟฟ้า หรือ รถยนต์ไฟฟ้า ที่สามารถปรับเปลี่ยนการทำงานได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน ตามความต้องการของตลาดในเวลานั้น

แฟคตอรี่ 56 จะเป็นโรงงานที่ปราศจากคาร์บอน zero-carbon ไม่ค่ามลพิษจากไอเสีย โดยสามารถลดการใช้พลังงานได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยการใช้พลังงานจากระบบกักเก็บ ที่พัฒนาจากชุดแบตเตอรี่ ใช้แล้วจากรถยนต์ และผ่านกระบวนการเพื่อการใช้งานตลอดทั้งสายการผลิต ซึ่งแนวทางนี้ จะเป็นต้นแบบนำไปปรับปรุงโรงงานของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วโลกต่อไป 

โรงงานแห่งอนาคตนี้ มีเพียงชั้นเดียว ที่สามารถเตรียมการประกอบรถยนต์ในหลายรูปแบบ และหลายระบบขับเคลื่อน โดยจะเริ่มต้นสายการประกอบ รถยนต์ซีดาน เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาส และรุ่นช่วงยาว จากนั้นก็จะเป็นรถรุ่น เมอร์เซเดส-เมย์แบ็ค เอส-คลาส และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ เอส-คลาส อีคิวเอส EQS โดยที่สายการผลิต สามารถปรับเปลี่ยนการประกอบรถรุ่นต่างๆ ได้ตามความต้องการ

เมอร์เซเดส-เบนซ์ นำระบบ เทคไลน์ TecLines มาใช้ในการขนส่งชิ้นส่วนรถรุ่นต่างๆ โดยไม่ต้องใช้คนเข้าไปเกี่ยวข้อง การเปลี่ยนรุ่นรถในสายการประกอบ ก็เพียงเปลี่ยนเส้นทางของรถขนส่งชิ้นส่วน automated guided vehicle (AGV) ที่มีใช้งานอยู่มากกว่า 400 คัน ภายในโรงงาน 56

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts