เมอร์เซเดส ยัน ซี-คลาสรุ่นต่อไป ไม่มี 6 และ 8 สูบ

รายงานข่าวจากเยอรมัน ระบุว่า ค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว ว่ารถในรุ่น ซี-คลาส หรือ ดับบลิว 24 จะมีเพียงรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบเท่านั้น โดยยกเลิกการติดตั้งเครื่องยนต์ รุ่น ซี63 C63 วี8 V8 เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ 6 สูบ ก็จะไม่ขึ้นสายการผลิตเช่นกัน

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ระบุว่า ข้อบังคับของหลายประเทศในยุโรป เริ่มเข้มงวดกับค่ามลภาวะจากไอเสียมากขึ้น แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเพียงอย่างเดียวในการตัดสินใจของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เท่านั้น “การติดตั้งเครื่องยนต์ 6 สูบ แถวเรียง ทำให้ความยาวด้านหน้าของตัวรถ เพิ่มขึ้น 2 นิ้ว ขณะที่เพลาหน้า ก็ต้องรองรับน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งเกี่ยวพันไปถึงสมรรถนะในการขับขี่เช่นกัน”

คริสเตียน ฟรุฮ Christian Früh วิศวกรของเมอร์เซเดส-เบนซ์ อรรถาธิบาย ให้กับผู้สื่อข่าว ออโตโมทีฟ นิวส์ ยุโรป ฟัง

เขายืนยันว่า เทคโนโลยีไฮบริด-ไฟฟ้า ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ ที่แม้จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระบบไฟฟ้า ก็ตาม จะสามารถพัฒนาพละกำลังให้สามารถเทียบเคียงได้กับเครื่องยนต์ 6 สูบ โดยที่ได้ความนุ่มนวลและการประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

แต่สำหรับระบบไฟฟ้า ปัจจุบัน ซี-คลาส ยังใช้โครงสร้างพื้นฐานการผลิตจากรุ่น เอ็มอาร์เอ MRA ที่ยังไม่สามารถปรับให้ใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะเสียค่าใช้จ่ายมาก และมิติตัวรถจะเปลี่ยนไป 

การจะพัฒนา ซี-คลาส ให้ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ จะต้องปรับปรุงหลายเรื่อง ตั้งแต่ล้อใหญ่ขึ้น, เพิ่มความสูงจากพื้น หรือทั้งคู่ แต่ก็จะทำให้ตัวรถเสียรูปทรงโดยรวมในที่สุด

แต่การใช้โครงสร้างพื้นฐาน อีเล็คตริค เวฮิเคิล อาร์ชิเทคเจอร์ Electric Vehicle Architecture (EVA) ที่ใช้อยู่ในเวเอส EQS ทำได้อย่างสบาย เพราะการจะพัฒนา ซี-คลาส เป็นรถไฟฟ้า ต้องใช้งบประมาณมหาศาล และรูปทรงที่เปลี่ยนไป

หลังจากเปิดตัว เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส ก็ได้เครื่องยนต์ที่พัฒนาใหม่ โดยรุ่น ซี300 C300 และ C300 4Matic ใช้เครื่องยนต์ความจุ 1,999 ซีซี ให้กำลัง 255 แรงม้า ที่ 5,800 รอบ แรงบิด 295 ฟุตปอนด์ ที่ 2,000-3,200 รอบ อัตราเร่ง 0-100 ใน 5.9 วินาที และความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม.

Facebook Comments