เทคโนโลยีใหม่ จาก บีเอ็มดับบลิว


งานแสดงเครื่องใช้อีเล็คทรอนิคเพื่อผู้บริโภค เริ่มแล้ววันที่ 6 มกราคม ที่ ลอส แอนเจลิส โดยค่ายรถยนต์ส่งเทคโนโลยีเข้าร่วมแสดงคับคั่ง มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง เริ่มจาก บีเอ็มดับบลิว นำเสนอ ไฮบริด ไอ8 i8 พร้อมเทคโนโลยีต้นแบบที่ให้ผู้ขับขี่ สามารถสั่งการบางอย่างได้ด้วยอากัปกิริยาการชี้ไม้ชี้มือ

วิศวกร อาศัยการจดจำการเคลื่อนไหวของนิ้ว ในเวลาส่วนใหญ่ ที่ผู้ขับขี่บังคับพวงมาลัย เพื่อสั่งการให้หมุนปุ่มวิทยุ รับหรือไม่รับโทรศัพท์ หรือเพื่อควบคุมระบบให้ความบันเทิง และการตรวจสอบแผนที่ผ่านดาวเทียม โดยสร้างบีเอ็มดับบลิว ไฮบริด ไอ8 ขึ้นมาหนึ่งคัน ไม่มีประตูหน้าต่าง แต่มีพวงมาลัย พร้อมเทคโนโลยีที่ว่านี้ เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถขึ้นนั่ง และทดลองใช้งานการสั่งการด้วยนิ้วมือตนเอง
วิศวกรของบีเอ็ม ระบุว่า เทคโนโลยีสั่งการด้วยนิ้วมือนี้ เหมือนกับการใช้งานจอทัชสกรีน แต่ไม่ต้องมีการแตะหน้าจอใดๆ โดยติดตั้งเซ็นเซอร์หลายตำแหน่ง บริเวณแผงคอนโซลหน้า และด้านหลังกระจกมองหลัง เพื่อตรวจสอบการทำงานของมือผู้ขับขี่ โดยทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จะมีปุ่มควบคุมเพื่อเลือกการสั่งการตามการทำงานของมือ โดยส่วนผู้ขับขี่จะอยู่บนพวงมาลัย เพื่อให้สามารถควบคุมรถได้ตามปกติ

บีเอ็ม เรียกเทคโนโลยีใหม่นี้ว่า แอร์ทัช Air Touch ตรวจจับการทำงานของมือที่สั่งการผ่านจอทัชสกรีนในอากาศ ด้วยมือขวา และสามารถยืนยันด้วยการกดปุ่มบนพวงมาลัย โดยสามารถตรวจสอบได้จากจอขนาดใหญ่ ที่มองเห็นได้ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซึ่งผู้โดยสารก็สามารถสั่งการได้ด้วยเช่นกัน และมีปุ่มยืนยันการทำงานต่างหาก

ในตลาดปัจจุบัน ไอ8 กำลังจะเป็นยานยนต์ไร้คนขับ ที่สามารถเลือกได้ว่า จะเป็นการขับขี่ด้วยผู้ขับขี่ตามปกติ หรือต้องการระบบให้ความช่วยเหลือในการขับขี่ และระบบขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งจะเพิ่มเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต Internet of Things ระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ระบบควบคุมการทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน Mobility Mirrors และ Remote 3D ที่จะบันทึกเหตุการณ์รอบข้างและอัพโหลดเพื่อเผยแพร่ได้ รวมทั้งจะบันทึกเหตุการณ์หากมีผู้จะงัดเข้ามาในรถ BMW Connected ระบบจดจำเส้นทางที่ใช้ประจำวัน หรือบรรดากล้องต่างๆ ที่ติดตั้งในรถ Connected Ride ที่ติดตั้งบนหมวกกันน็อคของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์

และเทคโนโลยีท้ายสุด เสาไฟฟ้า ซึ่งทำหน้าที่เสมือที่ชาร์จไฟให้รถไฟฟ้า ไอ3 หรือ ไอ8

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts