เดลฮี ออโต้ เอ็กซ์โป (1) โดย ลุงอ็อด


งานแสดงรถยนต์ เดลฮี ออโต้ โชว์ ประเทศอินเดีย เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่ค่ายรถยนต์ให้ความสนใจ นำเสนอรถรุ่นใหม่ๆ กันคับคั่ง เพราะเป็นตลาดใหญ่ ค่ายฟอร์ด นำเสนอ เฟียสต้า ซีดาน หน้าตาก็เหมือน เอคโค่สปอร์ตบ้านเรา

เครื่องยนต์มีทางเลือกว่าจะใช้ เบนซิน 1.5 ลิตร 107 แรงม้า แรงบิด 140 นิวตันเมตร เกียร์ธรรมดา 5 สปีด เกียร์ออโต้ 6 สปีด หรือดีเซล 1.5 ลิตร 89 แรงม้า แรงบิด 204 นิวตันเมตร มีเกียร์ธรรมดา 5 สปีด อย่างเดียว ส่วนเครื่องยนต์อีโค่บู๊สท์ 1.0 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ยังไม่ได้แนะนำ

เฟียสต้า มีกำหนดถึงโชว์รูมปลายปีนี้ แต่ ฟอร์ด ยังไม่ได้ประกาศราคา เพราะมีคู่แข่งรถขนาดเล็กในตลาดนี้มากมาย ตั้งแต่ ฮอนด้า ซิตี้, นิสสัน ซันนี่, โฟล์ค เว็นโต้, ฮุนได เวอร์น่า และอีกหลายยี่ห้อ


ค่ายมารูติ ซูซูกิ อินเดีย ผู้ผลิตรายใหญ่ ส่ง เอสเอ็กซ์4 เอส-ครอส รถสีเทาเข้ม แต่เพรตตี้ใส่ชุดแดงยาวสดใส ที่เคยออกงานเจนีวา มอเตอร์ โชว์ เมื่อปีก่อน มาแสดง เพราะคว้าคะแนน 5 ดาว จากการทดสอบการชนของ ยูโร เอ็นแค็ป มาแล้ว แต่เพิ่งมาแนะนำครอสโอเวอร์คันนี้ครั้งแรก ที่ อินเดีย ด้วยไฟหน้าแปลกตา กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ไฟตัดหมอกหรูหรา ด้วยชุดโครเมียม โครงหลังคาลาดโค้งเล็กน้อย พร้อมแถบอลูมิเนียมลาดไปด้านหลัง

กระจกมองข้าง สีเดียวกับตัวรถ เล่นเส้นเป็นไฟเลี้ยว คาดกันว่าจะมีเครื่องยนต์ให้เลือก เบนซิน 1.4 ลิตร และดีเซล 1.3 ลิตร มัลติ-เจ็ท จากเฟียต พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ มีกำหนดออกสู่ตลาดอินเดีย กลางปีนี้

มารูติ ซูซูกิ ยังมีรถต้นแบบ เอ็กซ์เอ อัลฟ่า ไอวี-4 XA Alpha iV-4 เอสยูวี ขนาดเล็ก คันสีแดง ความยาวไม่เกิน 4 เมตร ที่จะเริ่มสายการผลิตกลางปีนี้ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เค ซีรี่ส์ 1.4 ลิตร หรือจะเลือกดีเซลจากเฟียต 1.6 ลิตร มัลติเจ็ท และยังมีรุ่นเล็ก เซเลริโอ Celerio ที่จะมาเป็นคู่ต่อสู้ของ ฮุนได ไอ10 อีกด้วย


ค่ายเรโนลต์ ก็สนใจตลาดนี้เช่นกัน ส่งรถต้นแบบ รูปทรงแปลกตา ในชื่อ อาร์ดับบลิวไอดี KWID ประตูปีกนก สีเงิน แซมด้วยเหลือง พร้อมยางคอนติเนนตัล ขนาดใหญ่ ที่ทีมงานอินเดีย มีส่วนร่วมในการออกแบบกับทีมอินเตอร์ และแนะนำในตลาดยุโรปไปแล้ว หนนี้เป็นครั้งแรกที่ เรโนลต์ แสดงตัวชัดเจน ว่าสนใจตลาดเกิดใหม่ และพร้อมที่จะบุกตลาดมากขึ้น

แนวทางการออกแบบมุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ และผู้คนที่ชื่นชอบความสนุกสนาน ภายในตกแต่งแบบสมัยใหม่ล้วนๆ ลายขัดแตะขวาง เบาะที่นั่งขนาดน่ารัก มี 5 ที่นั่ง หน้าปัด ควบคุมในแบบแทบเล็ต หรือไอแพด เพื่อความทันสมัย เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ขับล้อหน้า ระบบคลัทช์คู่ ควบคุมด้วยแป้นที่คอพวงมาลัย มีแบตเตอรี่สำหรับความต้องการใช้ไฟฟ้า โดยจุดชาร์จอยู่หลังโลโก้ ด้านหน้า

ขณะเดียวกัน ก็ระบุว่า จะใช้รถรุ่นนี้เป็นรถไฟฟ้า ในอนาคต หากแผนงานได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร


เจ้าของบ้านอีกค่าย ทาทา ส่งรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดสองรุ่น ในรถซีดาน ยาวไม่เกิน 4 เมตร รุ่น เซสท์ Zest คันสีน้ำเงิน และแฮทช์แบ็ค โบลท์ Bolt คันสีแดง โดยโค้ดเนมที่ใช้เรียกกันภายในว่า ฟอลคอน 5 และ 4 Falcon ด้วยเครื่องยนต์เบนซินใหม่ล่าสุด 1.2 ลิตร รีโวทรอน Revotron ที่ ทาทา พัฒนาขึ้นเองเป็นครั้งแรก ให้กำลัง 85 แรงม้า แรงบิด 140 นิวตันเมตร ที่ได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มสหกรณ์ จากัวร์และ แลนด์ โรเวอร์

ทาทา เจ้าบ้านเองไม่ยอมน้อยหน้า ส่งต้นแบบ นีซอน Nexon เอสยูวี ขนาดเล็ก ลงสนามด้วย คันสีนำ้เงินเข้ม เบาะนั่งเป็นสีฟ้า ออกแบบด้วยธีม ดีไซน์เน็กซ์ DesigNext ที่จะเป็นพื้นฐานการออกแบบสำหรับรุ่นอื่นในอนาคต แต่ก็ไม่ระบุแผนการผลิตอีกเช่นกัน

เซทส์ จะออกสู่ตลาดก่อนในเดือนมิถุนายน นี้ ตามมาด้วย โบลท์ และจะมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจาก เฟียต 1.3 มัลติเจ็ท ตามมาในภายหลัง โดยจะพบกับคู่ต่อสู้อย่าง มารูติ สวิฟท์, ดีไซร์ และ ฮอนด้า อเมซ

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts