เชอรี่-ไป่ตู้ ทดสอบรถไร้คนขับ

ค่ายเชอรี่ ออโตโมบิล Chery Automobile Co. ประเทศจีน เตรียมทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยวิทยาการยานยนต์ไร้คนขับ โดยร่วมมือกับ ไป่ตู้ Baidu Inc. ค่ายผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคม และใช้รถยนต์นั่งไฟฟ้า เชอรี่ อีคิว จำนวน 10 คัน ในเมือง ตงเซียง Tongxiang ทางตะวันออกของประเทศจีน

เชอรี่ ออกประกาศอย่างเป็นทางการสำหรับการทดสอบยานยนต์ไร้คนขับระดับ 4 ภายใต้ “ภายใต้สถานการณ์และสภาพการจราจรที่เป็นจริง” นั่นคือการปฏิบัติตามไฟสัญญาณจราจรด้วยเช่นกัน

ยานยนต์ไร้คนขับระดับ 4 ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องจับพวงมาลัย เหยียบเบรก คันเร่ง โดยการขับเคลื่อนเป็นไปโดยอัตโนมัติตลอดการเดินทาง

เชอรี่ และ ไป่ตู้ เริ่มต้นทดสอบรถยนต์ เชอรี่ อีคิว ที่ได้ทำการปรับแต่ง พร้อมติดตั้งระบบแผนที่เพื่อการนำทาง และได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ ไป่ตู้ ร่วมมือกับ กลุ่มบีเอ็มดับเบิลยู ทำการทดสอบยานยนต์ไร้คนขับในสหรัฐอเมริกา และประเทศจีน โดยใช้ บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 3 และในระหว่าง กวางเจา ออโต้ โชว์ ซีอีโอ บีเอ็มดับเบิลยู โอลาฟ คาสเนอร์ Olaf Kastner ให้สัมภาษณ์กับ รอยเตอร์ ว่า บริษัททั้งสองมีมุมมองที่แตกต่างกัน ในการดำเนินการวิจัยและพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ

เมื่อปีที่แล้ว เชอรี่ พัฒนายานยนต์ไร้คนขับรุ่นแรก โดยใช้รถซีดานรุ่น อาร์ริโซ่ 7 Arrizo 7 ส่วน ไป่ตู้ ก็เริ่มโครงการยานยนต์ไร้คนขับ ในปี 2556 และในปีนี้ก็เซ็นบันทึกความเข้าใจกับเมือง วูฮู Wuhu เพื่อก่อสร้างพื้นที่เพื่อทำการทดสอบยานยนต์ไร้คนขับ

เมื่อเดือนเมษายน ไป่ตู้ เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ซิลิคอน แวลลี่ย์ และวางแผนที่จะว่าจ้างนักวิจัยถึง 100 คนภายในปีนี้ รวมทั้งได้รับอนุมัติให้สามารถทำการทดสอบยานยนต์ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนียเช่นกัน

ไป่ตู้ สำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง เป็นผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน สามารถทำกำไรเมื่อปีที่แล้ว 66 พันล้านหยวน ราว 330 พันล้านหยวน

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts