เจนีวา มอเตอร์ โชว์


งานใหญ่ประจำปี เจนีวา มอเตอร์ โชว์ ที่ สวิสเซอร์แลนด์ กำลังจะเริ่มในวันที่ 3-13 มีนาคม น้ี ส่วนรอบสื่อมวลชน จะเริ่มกันตั้งแต่วันที่ 1 ที่บรรดารถหรูหรา รถพลังแรง จะมารวมตัวกันอีกครั้ง เราตัดตอนนำมาเปิดตัวกันก่อนสักสองสามคัน ปีนี้มีค่ายรถยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งราว 200 เจ้า จาก 30 ประเทศ มานำเสนอ

มาลองดูข่าวล่วงหน้าว่าบรรดารถต้นแบบที่จะนำมาแสดง มีใครบ้าง เริ่มกันที่เจ้าแรก ค่ายในเครือ เรโนลต์ ใช้ยี่ห้อ อัลไพน์ Alpine จากฝรั่งเศส งัดเอารถแรงมาออกงานเป็นครั้งแรก เป็นรถสปอร์ตขนาดเล็ก เครื่องวางกลาง แต่ถึงจะเป็นต้นแบบ จากภาพก็ดูเหมือนว่าพร้อมที่จะขึ้นสายการประกอบได้เลย เพราะค่อนข้างเรียบร้อย ไม่มีแง่มุมให้ติติงมากนัก เครื่องยนต์น่าจะเป็น 4 สูบ เทอร์โบ วางกลาง ขับล้อหลัง

ต้นแบบอีกคัน เป็น โอเปิล จีที เป็นรถสปอร์ตขนาดเล็กอีกคันของโอเปิล แต่ไม่น่าจะเป็นรถที่ผลิตขายจริงจัง เป็นเพียงนำเสนอรูปแบบการออกแบบใหม่ ที่จะดึงดูดใจวัยรุ่น ให้หันกลับมามอง โอเปิล ตามที่หวังไว้ เครื่องยนต์จะเป็น 1.0 ลิตร 3 สูบ เทอร์โบ ที่มีใช้อยู่ในโอเปิลหลายรุ่นอยู่แล้ว วางหน้ากึ่งกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง เกียร์ออโต้ 6 สปีด พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ให้กำลัง 145 แรงม้า จะสามารถทำ 0-100 ได้ในราว 8.0 วินาที

อีกรุ่นหนึ่งจากค่ายญี่ปุ่น เสนอภาพมาเห็นแต่ไฟหน้า ซูบารุ เอ็กซ์วี XV ที่เตรียมขายในอเมริกา เป็นเจเนอเรชั่นต่อจาก ครอสเทร็ก Crosstrek ท่ีจะหมดอายุ คาดว่าจะออกตลาดได้ในปีหน้า เป็นรุ่นปี 2561 ไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรมาก นอกจากจะยกตัวรถให้สูงขึ้นกว่าเดิม พร้อมใส่แผ่นเหล็กป้องกันห้องเครื่อง เพิ่มขึ้นมา แต่ภาพโดยรวมน่าจะเหมือนกับรุ่น เอ็กซ์วี ที่มีขายในบ้านเราปัจจุบัน

ต้นแบบอีกคัน จากเยอรมัน โฟล์คสวาเก้น รุ่น ที-ครอส T-Cross บอกตรงตัวว่าเป็นรถครอสโอเวอร์ ขนาดกลาง ที่จะมาแทนรุ่น โปโล ปัจจุบัน แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากเช่นกัน แย้มให้ฟังเพียงว่า อุปกรณ์ภายในปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ แทบปราศจากสวิทช์ให้เห็นทั้งหมด

ต้นแบบอีกคันที่น่าสนใจ คือ พินินฟาริน่า Pininfarina ที่ตอนนี้ค่าย มหินทรา & มหินทรา จากอินเดีย เป็นเจ้าของอยู่ และเป็นรถต้นแบบคันแรกที่อินเดียอยากให้เป็นรถที่ขายกันระดับโลก ไม่ให้ข้อมูลหรือรูปอะไรมากมายนัก ส่งมาให้เห็นแค่โลโก้หน้ารถจากมุมบน แค่นั้น และรถส่วนใหญ่ที่เคยนำแสดง พินินฟาริน่า ก็เพียงต้องการโชว์แนวทางการออกแบบ ที่ล้ำสมัยจากทีมงาน ที่มุ่งเน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่มอยู่แล้ว ไม่คาดหวังที่จะให้กลายเป็นรถตลาดเหมือนเจ้าอื่น

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts