เครื่องอืด กินน้ำมัน เร่งไม่ขึ้น ความร้อนขึ้น

Brand: HONDA Model: Civic
Year: 1995 Miles: 60001-80000
From: อภิสรา อ่องกำเนิด

ดิฉันซื้อรถมือสองมาให้น้องชายขับซึ่งรุ่นนี้(ฮอนด้าซีวิคเตารีดปี95)ได้วางเครื่องใหม่เป็น เครื่องดอส วีเทค(เล็ก )ซึ่งสามารถเหยียบได้ถึง 200กม./ชม.แต่พบว่าเมื่อเหยียบจนถึง200กม./ชม.ดังกล่าวแล้วเครื่องจะตัดและลดความเร็วลง ซึ่งได้นำไปให้ที่อู่ดู ทางอู่บอกว่ามีตัวตัดซึ่งกำหนดไว้ว่าเมื่อเหยียบถึง 200กม./ชม. ให้ตัดคือเหยียบมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว หลังจากซื้อมาปัจจุบันใช้ไปประมาณ1ปี พบปัญหา ดังนี้ค่ะ
1) เมื่อเหยียบถึง 140 กม./ชม.เกย์ความร้อนจะขึ้นจนต้องผ่อนคันเร่งลงจึงจะเข้าสู่สภาพปกติ (ไปเปลี่ยนหม้อน้ำและสายยางมาใหม่ก็ไม่หาย)
2) เครื่องอืด เหยียบไม่ออกและกินน้ำมันมากกว่าเดิมประมาณ 3 เท่า โดยเฉพาะบ่อยครั้งที่เครื่องร้อนแล้วคันเร่งแข็ง เหยียบไม่ลง (เคยแก้ไขเรื่องกินน้ำมันโดยนำหัวเชื้อประหยัดน้ำมันที่เพื่อนที่ใช้รถรุ่นเดียวกันใช้แล้วได้ผลแต่ก็ไม่หาย สุดท้ายจึงถ่ายน้ำมันเครื่องออกทั้งหมดแล้วใช้น้ำมันเครื่องอย่างดีเป็นกึ่งสังเคราะห์แต่ก็ยังไม่หาย) ขอความกรุณาช่วยตอบและวิเคราะห์ให้ด้วยค่ะ ดิฉันมีรถคันเดียว พยายามแก้ไขมาหลากหลาย เสียเงินไปกับรถคันนี้มาก โดยที่ดิฉันก็ไม่ค่อยมีเงินมากนัก แต่ซ่อมยังงัยก็ไม่หายซักที น้องดิฉันพอมีความรู้เรื่องช่างอยู่บ้างแต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ถ้าจะขายทิ้งก็สงสารน้องเพราะเขาเป็นคนใช้รถ ขอความกรุณาช่วยวิเคราะห์ด้วยนะคะ


ก่อนอื่นขอเรียนว่า คำว่าเครื่องดอส นั้น ไม่มีครับ คนที่เรียกอย่างนั้นเรียกผิดครับ
เครื่องยนต์แบบนั้น เป็นเครื่องยนต์ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ หรือ DOHC ซึ่งต้องเรียกกันเต็มเต็ม หรือดีโอเอชซีครับ ไม่ต้องสะกดออกมาให้เป็นคำ ฝรั่งเขาไม่เรียกกันอย่างนั้นหรอกครับ

เอาละ คราวนี้ มาเรื่องปัญหาของคุณ
เครื่องยนต์มีการควบคุมได้ด้วยกล่องคอมพิวเตอร์ ที่จะตัดรอบเมื่อความเร็วเกินกำหนด เหมือนอย่างที่ช่างบอก ถูกต้องแล้วครับ

1-คุณควรจะเติมน้ำยาหม้อน้ำด้วย ของฮอนด้าเป็นสีเขียวเขียวครับ มีขายอยู่ตามร้านอะไหล่ทั่วไป หรือซื้อจากศูนย์ของฮอนด้าก็ได้
ก่อนเปลี่ยนน้ำ ก็ดูก่อนว่า ตัววาล์วน้ำเปิดหมดเวลาร้อนหรือเปิดครึ่งครึ่งกลางกลางนะครับ ดูด้วยการเอาออกมาต้มแล้วตรวจดูครับ ให้ช่างดูให้ก็ได้

2-ขอข้อมูลให้ชัดเจนอีกนิดหนึ่งครับ สำหรับข้อนี้ ว่าคุณบอกว่าซ่อมไปหลายอย่าง ทำอะไรไปบ้าง บอกให้ละเอียดครับ และทำเมื่อไร ภายในหกเดือนที่ผ่านมา อะไรที่ทำไปเลยหกเดือนแล้ว ไม่ต้องบอกนะครับ เพราะอาจจะเสียอีกแล้วก็ได้

บอกมาใหม่ครับ แล้วผมจะแนะนำให้ดีกว่าเดาครับ-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts