เครื่องดับ สตาร์ไม่ติด พ่วงแบตก็ไม่ติด

Brand: TOYOTA Model: Corolla
Year: 1997 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: สมชาย ตันติยาภินันท์

toyota corolla 1.5gxi เกียร์กระปุก รหัสเครื่อง AE110 รถใช้มา 165,451 กม 11ปีแล้ว อาการคือเมื่อวานฝนตกหนัก ขับรถลุยฝน จอดรถแล้ว ลงรถยังไม่ได้เลยดับเครื่องเปิดไฟหน้าไว้ เปิดพัดลมไว้ ไม่เกิน10 นาที ปิดไฟ ปิดพัดลม ลงรถไป ประมาณเกือบชั่วโมงกลับมารถสตาร์ไม่ติดเงียบไม่มีเสียงอะไรเลย พ่วงแบตก็ไม่ติด สุดท้ายต้องเข็นสตาร์เอาจึงติด ขับกลับบ้านระยะทางแค่ 3 กม.
ตอนเช้าสตาร์ติดปกติขับไปส่งลูกไปกลับ 7 กม ดับเครื่องสตาร์ดูก็ติดครับ ก่อนหน้านี้ประมาณ10 วัน เคยดับขณะออกตัวตอนติดไฟแดง แล้วสตาร์ไม่ติด แต่พ่วงแบตแล้วสตาร์ติด

ข้อสังเกตเพิ่มเติม
ปัญหานี้เคยเป็นมา 4 เดือนก่อนแล้ว เป็นๆหายๆ ต้องรอเครื่องเย็นจึงสตาร์ติด ได้เปลี่ยน คลัช เปลี่ยนอะไหล่ในจานจ่าย มันมีรอยไหม้ 1ตัว จำไม่ได้ว่าเรียกว่าอะไร สักพักก็ กลับมาเป็นอีก สุดท้ายเปลี่ยนกล่อง ECU เพราะเปิดมามีรอยไหม้ ซื้อมือ2 มาจากเซียงกง แต่กล่องได้มาเป็นของAT (ซึ่งของเดิมเป็นMTเพราะเป็นเกียร์ธรรมดา) ใช้มา4เดือนแล้วครับ อ้อเมื่อ10 วันก่อนที่เครื่องดับผมกลัวจะเป็นที่กล่องเลยถอดมาดูไม่มีรอยไหม้ ไม่เสียครับ
อาการนี้น่าจะมีสาเหตุมาจากได๋ครับ
ขอบคุณครับ


อาการสตาร์ไม่ติด เงียบสนิทไม่มีเสียงอะไรเลย เกิดจากความสกปรกหรือหลวมของขั้วไฟแบตเตอรี่ครับ
ล้างขั้วให้สะอาด อย่าใส่น้ำยาหรือสำลีสีแดงเลยนะครับ แล้วใส่ขั้วลงไปใหม่ให้แน่น ดูขั้วล่างที่อยู่ตรงมอเตอร์สตาร์ทด้วย
แค่นี้ก็หายครับ ที่พ่วงแล้วไม่ติด ก็เพราะขั้วไฟของคุณนั่นแหละ สกปรก หรือไม่แน่น ทำให้ไฟแบตเตอรี่อีกหม้อหนึ่งไม่เข้าไปด้วย

การเปลี่ยนคลัทช์ และอะไหล่ในจานจ่าย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสตาร์ทแล้วเงียบเลยแม้แต่น้อย
กล่องก็ไม่เกี่ยวอะไรกับการที่สตาร์ทแล้วเงียบ ไม่หมุนเลยสักนิดครับ-ธเนศร์

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts