เข้าเกียร์ถอยแล้ว รอบเครื่องตก ตอน 2

Brand: OTHER Model: Other
Year: 1996 Miles: 100001 – ขึ้นไป
From: phoj phoj

toyota
corona ท้ายโด่ง ท้ายแยก เกียร์ Auto
ตามที่เคยถามอาจารย์แล้วว่า เวลาเข้าเกียร์ถอย ตอนที่รถอยู่ในอุณหภูมิทำงานแล้ว และยังไม่ได้เปิดสวิทช์แอร์ A/C รอบเครื่องจาก 750 rpm จะตกลงไปอยู่ที่ 550 เครื่องยนต์สั่นกั๊กๆๆๆ เพิ่มเติมอีกครับ เมื่ออยู่ที่เกียร์ D เหยียบเบรคไว้ รอบอยู่ที่ 750 rpm เมื่อพัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำและพัดลมระบายความร้อนแอร์ทำงานรอบเครื่องจะตกไปอยู่ที่ 600 rpm เครื่องสั่นกั๊กๆๆๆ และถ้าอยู่ที่เกียร์ N รอบเครื่องอยู่ที่ 800 rpm เช่นกันเมื่อพัดลม 2 ตัวทำงาน รอบเครื่องตกลงมาอยู่ที่ 700 rpm เครื่องสั่นเล็กน้อย ผมได้แก้ไขโดยล้างเรือนลิ้นเร่งพร้อมกับวาล์วเดินเบาไปแล้วครับ แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ไม่ทราบว่าเป็นที่กล่อง ECU หรือเปล่าครับไม่ทราบร้านไหน check กล่อง ECU เก่งๆบ้างครับ หรือควรเปลี่ยนเรือนลิ้นเร่งที่เซียงกงดูก่อนดีครับ
หมายเหตุ
ผมได้ลองตั้งไฟจานจ่ายใหม่จากเดิมตาม spec ของรถอยู่ที่ 10 องศา TDC ผมลองเปลี่ยนเป็น 5-7 องศา TDC กลับไม่เจอปัญหาดังกล่าวครับ ตอนพัดลมทั้ง 2 ตัว ทำงาน รถกลับนิ่งขึ้น ไม่สั่นกั๊กๆๆๆๆ


คุณต้องเคาะเอาวาล์วออกมาล้างด้วย ผมเห็นคนล้างแต่เฉพาะมอเตอร์เท่านั้นนะครับ ไม่ได้ล้างตัววาล์วเลย แล้วก็มักจะเข้าใจว่า ล้างวาล์วเดินเบาไปเสียอย่างนั้น ต้องเคาะเอาวาล์วให้หล่นลงมาด้วยครับ

ส่วนการปรับตั้งจังหวะจุดระเบิดใหม่ เมื่อปรับแล้ว ใช้ได้ดีขึ้น ก็เป็นการแก้ไขถูกทางทางหนึ่ง เพราะเมื่อรถวิ่งไปแล้วสักพักใหญ่ เขม่าน้ำมันเชื้อเพลิงจะไปจับอยู่ตามผนังห้องเผาไหม้ ทำให้พื้นที่ห้องเผาไหม้ลดลง กลายเป็นอัตราส่วนการอัดเพิ่มขึ้น ต้องการจังหวะจุดระเบิดใหม่ หรือต้องใช้ออกเทนสูงกว่าเดิม 2-3 หน่อยเสมอไปครับ

ผมถึงได้ว่า ไทมิ่งไลท์นั้น ใช้ได้แค่ตั้งตามสเปค แต่จะเอาจริงจริงแล้ว ต้องตั้งด้วยวิธีลูกทุ่งครับ
ของคุณทำอย่างนั้นแล้ว ใช้ได้ ก็ใช้ไปเลยครับ มาถูกทางแล้ว-ธเนศร์

Facebook Comments