เก้าอี้เด็กในรถ โดย ลุงอ็อด


ค่ายรถยนต์สองค่าย วอลโว่ และ ดอดจ์ นำเสนอเบาะนั่งสำเร็จรูปในรถยนต์ด้านหลัง ที่สามารถยกความสูงขึ้นมาได้ สำหรับเด็ก และทำให้สามารถคาดเข็มขัดนิรภัยได้พอดี โดยไม่ต้องซื้อหาเบาะพิเศษมาใส่เพิ่มต่างหาก

ท่ามกลางการแข่งขันทางเทคโนโลยีของค่ายรถยนต์ วอลโว่ และ ดอดจ์ เลือกที่จะใช้จุดเด่นด้านความปลอดภัยสำหรับเด็ก เพราะรู้ดีว่า ครอบครัวในต่างประเทศ จะต้องการความปลอดภัยสำหรับทุกคนที่โดยสารในรถยนต์ แต่จะมีติดตั้งเพื่อจำหน่ายเพียงบางรุ่นเท่านั้น

เบาะนั่งสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ทั้งสองด้าน เฉพาะตัวเบาะนั่ง จะสามารถยกให้สูงขึ้นมา เพื่อเป็นที่นั่งสำหรับเด็ก โดยเมื่อเด็กนั่งแล้ว จะสามารถคาดเข็มขัดนิรภัยได้พอดี ในระดับที่สามารถป้องกันความปลอดภัยได้ ไม่สูงไป หรือตำ่ไป และจะล็อคอย่างมั่นคง เพื่อไม่ให้ขยับไปมาแม้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น เมื่อไม่ต้องการใช้งาน ก็กดเบาะลงไป ปรับเป็นที่นั่งตามปกติได้โดยง่าย

ค่ายวอลโว่ ติดตั้งเบาะทั้งด้านซ้าย-ขวา ในรถที่จะออกจำหน่ายในปี 2558 รุ่น วี60 แวกอน, เอ็กซ์ซี 60 เอสยูวี และ เอ็กซ์ซี70 แวกอน โดยเบาะสามารถปรับความสูงได้ 2 ระดับ ตามระดับอายุ ระดับเบาะแรก เทียบได้สำหรับเด็กความสูง 85 – 120 ซม. และมีนำ้หนักตัวระหว่าง 15 – 25 กก. และความสูงของเบาะอีกระดับ เทียบได้สำหรับความสูง 115 – 140 ซม. นำ้หนักตัวราว 20 – 40 กก. ซึ่ง สถาบันเพื่อความปลอดภัยทางถนนแนะนำว่า เด็กความจะมีที่นั่งพิเศษ จนกว่าความสูงจะถึง 145 ซม. จึงสามารถนั่งเบาะรถตามปกติได้

ส่วนค่ายดอดจ์ ติดตั้งในรุ่น เจอร์นี่ย์ เพียงรุ่นเดียว โดยเป็นอุปกรณ์เสริม คิดราคาเพิ่มมูลค่า 6,750 บาท

Facebook Comments
CarOnline Team

Recent Posts