เกียร์ และรอบเครื่อง

Brand: HYUNDAI Model: Sonata
Year: 1994 Miles: 80001-100000
From: thanit thanatham

คุณอาครับ ผมขอตอบเพิ่มเติมครับ กลัวเกียร์จะพังก่อน หรือพังแล้วก็ไม่รู้
1)ตอนที่รอบมันขึ้นสูง ความเร็วเท่าเดิมครับ และถ้าผมเร่งเครื่องไปถึง 4500-5000รอบ เกียร์มันตัดครับ จากเกียร์สองไป เกียร์สาม แล้วเปลี่ยนไปเกียร์สี่ทันที ที่รู้ว่ามันอยู่ที่เกียร์สองเพราะวันนี้มันเป็นอีกครับ ผมก็เลยลองดึงเกียร์จาก D ไป 2 รอบเครื่องเท่าเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แล้วพอตบคืนไปที่เกียร์D รอบมันก็ตัดไปเกียร์สามแล้วก็เกียร์สี่ครับ
2) ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับข้อสองครับ ผมถอนคันเร่งแล้ว สักสิบวิและเหยียบเบรคด้วย แต่เกียร์ไม่ตัดเข้าเกียร์สูงครับ
ตอนที่รอบเข้าไปที่ 4500 ความเร็วประมาณแค่ 120 เองครับ

ขอบคุณมากครับ


ครับ ความเร็วที่80 จาก 2000-2200รอบมันพุ่งไปเกือบสี่พันรอบครับ ผมลองกด o/d offดู ไม่มีผมอะไร แล้วก็กด o/f on ก็เหมือนเดิม ผมจึงเร่งรอบไป ประมาณ 4500 มันก็ตัดเองไป รอบก็ลดลง เป็นอย่างนี้สองทีครับ”

ผมอ่านไปคลำไป มาเจอปัญหาอยู่ตรงนี้นี่เอง
คำถามที่จำเป็นจะต้องถามกลับ ก็คือ:-
1-เมื่อความเร็วรอบเครื่อง (ตามเข็มวัดรอบ) ชี้ไปที่เกือบ 4000 รอบต่อนาที ความเร็วรถ เป็นอย่างไรครับ อยู่ที่เดิม หรือเพิ่มมากขึ้น สำคัญนะครับ คุณไม่ได้บอกไป ผมวินิจฉัยอาการไม่ถูกหรอก
2-เมื่อเร่งรอบขึ้นไปถึง 4500 รอบแล้ว อะไรตัดไปเองครับ ความเร็วรถยนต์ หรือความเร็วรอบ ปกติแล้ว เมื่อคุณเหยียบคันเร่ง เร่งความเร็วขึ้นไป แต่คุณไม่ได้ยกเท้าขึ้นมา เครื่องยนต์จะยังคงเร่งอยู่เช่นนั้นแหละ ไม่ได้ลดความเร็วรอบลงมา
ว่าแต่ว่า ที่ความเร็วรอบเครื่อง 4500 รอบต่อนาที ในเกียร์สูง คุณน่าจะใช้ความเร็วรถยนต์อยู่ในระดับ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนะ
ผมขอคำตอบก่อนครับ ว่า ความเร็วรถเพิ่มขึ้นตามรอบเครื่องอย่างข้อ 1 หรือไม่
และคุณยกเท้าจากคันเร่ง เพื่อลดความเร็วรอบเครื่อง หลังจากขึ้นไปที่ 4500 รอบต่อนาที หรือไม่


เข้าใจหารถมาเล่นนะคุณธนิตนะ เล่นอะไรไม่เล่น มาเลนณอนเด โซนาต้าเสียด้วย เกียร์รุ่นนี้ของมิตซูบิชิครับ หาเกียร์เปลี่ยนค่อนข้างลำบากหน่อย แต่พอหาได้
ปัญหาคงอยู่ที่ผู้ใช้งานคนเดิม ชอบเปลี่ยนเกียร์แบบเกียร์ธรรมดา จนคลัทช์สึก เศษคลัทช์เข้าไปติดอยู่ตามร่องรูเล็กเล็กในสมองกล
เป็นเหตุให้น้ำมันเดินไม่สะดวก จนตอนนี้ ผมว่า คลัทช์คงสึกไปมากแล้ว จากการทำงานไม่สะดวกของน้ำมันเองในการดันคลัทช์เข้าจับตัวกันนั่นแหละครับ
คงจะต้องทำการซ่อมใหญ่เกียร์ หรือเปลี่ยนลูกใหม่
เพราะเกียร์เปลี่ยนไม่ถูกต้อง ด้วยอาการที่พอมองออกว่า เป็นเพราะคลัทช์ไม่จับ น้ำมันเกียร์เดินไม่สะดวก
ส่งผลให้คลัทช์สึกหรอลงไปมาก

ซึ่ง ผมแนะนำว่า ควรจะไปทำกับคุณเทียนชัย พรหมประสิทธิ์ ที่พระราม 9 น่าจะเหมาะที่สุด เอารถเข้ามาเถิดครับ อย่าทำต่างจังหวัดเลย เพราะรถรุ่นนี้ ช่างไม่ชำนาญเท่าไร ทำได้ไม่ดีหรอก ถึงเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ก็เถิด เอาเข้ามาทำก่อนจะต้องลากเข้ามาครับ-ธเนศร์

Facebook Comments