เกรท วอลล์ จะขายรถอะไร

หลังจากการลงนามในสัญญากับ เจเนอรัล มอเตอร์ ในการซื้อขายโรงงานประกอบรถยนต์ จีเอ็ม ที่จังหวัดระยอง เรียบร้อยแล้ว เป็นสัญญาว่า ค่ายรถยนต์จากประเทศจีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ Great Wall Motors ที่ประสบปัญหายอดขายในประเทศจีน ไม่ค่อยมีปริมาณตามที่ต้องการ อันเนื่องมาจากข้อบังคับของภาครัฐ ทำให้ยอดการขายลดลง ต้องการที่จะมาบุกตลาดต่างประเทศ โดยเร่ิมต้นด้วยการใช้ประเทศไทย เป็นฐานการผลิต

จากแถลงการณ์ของ เกรท วอลล์ ซึ่งเผยแพร่หลังลงนามในสัญญาเข้าซื้อโรงงานของ จีเอ็ม ที่จังหวัดระยอง ระบุว่า “เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะขยายการดำเนินงานทั่วทั้งภาคพิ้นเอเชีย โดยใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง เพื่อส่งออกไปจำหน่ายในในแถบเอเชีย รวมทั้ง ออสเตรเลีย เช่นกัน”

เกรท วอลล์ ตั้งใจที่จะบุกสู่ตลาดโลก เริ่มเป็นที่ยอมรับในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ของโลก จากงาน เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์ โชว์ เมื่อปี 2562 ที่กรรมการบริหารของ ออสเตรเลีย ยืนยันว่า เกรท วอลล์ กำลังหาวิธีการที่จะทำธุรกิจนอกเหนือจากในประเทศจีน

ในออสเตรเลีย เกรท วอลล์ ส่งรถกระบะ 4 ประตู เข้าไปทำตลาด โดยที่ผู้จำหน่ายของ โฮลเด้น บางราย ก็เป็นผู้จำหน่าย เกรท วอลล์ ด้วยเช่นกัน โดยส่งรถรุ่น สตีด Steed เข้าไปจำหน่ายเพียงรุ่นเดียว โดยในปี 2562 สามารถจำหน่ายได้ 1,401 คัน เพิ่มจาก 784 คัน ในปีก่อนหน้า

ในอดีต จีเอ็ม ใช้โรงงาน ที่ระยอง ผลิตรถกระบะ โฮลเด้น โคโลราโด ดับเบิ้ลแค็บ และรถเอสยูวี เทรลเบลเซอร์ 7 ที่นั่ง ส่งไปจำหน่ายในออสเตรเลีย โดยที่ตลาด ออสเตรเลีย มีเจ้าตลาดอย่าง ฟอร์ด เรนเจอร์ และ โตโยต้า ไฮลักซ์ เป็นกระบะขายดีอยู่ก่อนแล้ว

เป้าหมายของ เกรท วอลล์ สำหรับประเทศไทย คือ การที่มีโรงงานประกอบรถยนต์ ในภูมิภาคเดียวกับ โตโยต้า, อีซูซุ, นิสสัน, มิตซูบิชิ และ ฟอร์ด อันจะช่วยทำให้สามารถเลือกผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ต้องการใช้งานได้โดยง่าย

เมื่อเดือนที่แล้ว ค่ายเกรท วอลล์ เพิ่งตกลงซื้อโรงงานของ จีเอ็ม แห่งสุดท้ายในอินเดีย จากแผนงานที่จะทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และ รถเอสยูวี ในอนาคต

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts