ฮอนด้า เฮชอาร์-วี ใหม่

รายงานข่าวจากประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ค่ายฮอนด้า มอเตอร์ Honda Motor เตรียมเปิดตัวรถรุ่น เฮชอาร์-วี HR-V ใหม่ มาพร้อมระบบ ไฮบริด อี-เฮชอีวี e:HEV ที่จะมาเป็นคู่แข่งของ นิสสัน จู๊ค Nissan Juke, เซียท อะโรน่า SEAT Arona, และ ฮุนได โคน่า Hyundai Kona โดยกำหนดออกจำหน่าย ปลายปีนี้

เฮชอาร์-วี ในรุ่นปรับปรุงโฉมใหม่นี้ เพิ่มเติมเทคโนโลยีสมัยใหม่มากมาย พร้อมรูปโฉมที่น่าจะถูกใจสาวกฮอนด้า เป็นที่ย่ิง ที่ขยับขยายเนื้อที่ในห้องโดยสารให้ดูกว้างขวางมากขึ้น พร้อมระบบไฮบริด และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่พัฒนามาจากรุ่น แจ๊ส Jazz

เครื่องยนต์ฮัทกินสัน Atkinson cycle เบนซิน 1.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้า ติดตั้งบนพื้นตัวรถ โดยมีแบตเตอรี่ขนาดเล็ก 60 ก้อน เมื่อเทียบกับที่มีเพียง 48 ก้อน ในแจ๊ส แต่ให้กำลังมากกว่าเล็กน้อย 131 แรงม้า แรงบิด 253 นิวตันเมตร สามารถทำความเร็ว 0-100 ได้ภายใน 10.6 วินาที

ระบบการทำงานก็ลักษณะเดียวกับ แจ๊ส โดยเครื่องยนต์ทำงานเป็นเจเนอเรเตอร์ สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า และมีสวิทช์ให้เลือกโหมด เป็น 3 แบบ คือ อีเล็คตริค ไดร๊ฟ Electric Drive, ไฮบริด ไดร๊ฟ Hybrid Drive และเอ็นจิ้น ไดร๊ฟ Engine Drive แล้วแต่ความต้องการใช้งานพลังงาน

นอกจากนี้ยังมีโหมดขับเคลื่อนให้เลือก 3 แบบอีก สปอร์ต Sport ตอบสนองอาการเท้าขวาหนัก, อีคอน Econ การปรับแต่งให้ระบบปรับอากาศทำงานสัมพันธ์กับลิ้นปีกผีเสื้อ และ นอร์มอล Normal ปกติ ที่ปรับการทำงานแบบกลางๆ ระหว่าง 2 แบบ

ระดับของการแปลงพลังงานจลน์ เป็นพลังงานไฟฟ้า ก็สามารถปรับแต่งได้ กรณีเดินทางแบบใช้ความเร็วปกติ ด้วยแป้นหลังพวงมาลัย และตามมาตรฐาน ดับบลิวแอลทีพี WLTP จะปล่อยค่าไอเสียเพียง 122 กรัม/กม. กินน้ำมันเฉลี่ย 22 กม./ลิตร 

ฮอนด้า ปรับมิติของตัวรถ โดยเพิ่มความสูงขึ้น 10 มม. เพื่อให้ใส่กะทะล้อ 18 นิ้ว เป็นมาตรฐาน แต่ยังคงรูปลักษณ์ของตัวรถเรียบๆ แลดูสะอาดตาเอาไว้

ฮอนด้า คุยว่า การปรับแต่งดีไซน์ ไม่ใช่เพื่อเพียงแนวทางการออกแบบเท่านั้น แต่ยังใช้ประโยน์จากหลักการแอโรไดนามิค ด้วยลักษณะของม่านด้านล่างตัวถัง เช่นเดียวกับปลายของสเกิร์ทข้าง ที่ช่วยปรับปรุงสัมประสิทธิแรงต้านอากาศได้อย่างดี รวมทั้งสปอยเลอร์ หลัง ก็ช่วยคลายคลื่นลมที่จะต้านแรงฉุดของตัวรถอีกด้วย

ฮอนด้า เพิ่มระบบเพื่อความปลอดภัย ฮอนด้า เซ็นซิ่ง Sensing เพิ่มเติมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ โดยเฉพาะกล้องส่องด้านหน้า และชิพประมวลผลภาพที่ปรากฏ ที่ช่วยปรับปรุงการตรวจจับคนเดินถนน และระบบเบรกอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการชนอีกด้วย โดยกล้องรุ่นใหม่ สามารถตรวจจับคนเดินถนนได้ในเวลากลางคืน รวมทั้งปรับปรุงซอฟท์แวร์ ที่สามารถจดจำยานยนต์ที่วิ่งสวนมาได้ด้วย ว่าเป็นจักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์ พร้อมเตรียมสั่งการให้เบรก กรณีฉุกเฉิน

เฮชอาร์-วี ใหม่ กำหนดออกจำหน่ายปลายปีนี้ ด้วยราคาค่าตัวเริ่มต้นราวคันละ 25,000 เหรียญ หรือราว 750,000 บาท แต่ยังไม่มีกำหนดเดินทางมายังประเทศไทย

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts