ออโต้ เซี่ยงไฮ้ 2015

งาน เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออโตโมบิล อินดัสตรี้ เอ็กฮิบิชั่น หรือ ออโต้ เซี่ยงไฮ้ 2015 ครั้งที่ 16 รอบสื่อมวลชนเริ่มแล้ว เมื่อวันจันทร์ ที่ เนชั่นแนล คอนเวนชั่น แอนด์ เอ็กฮิบิชั่น เซ็นเตอร์ โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมในวันที่ 22 -29 เมษายน ปีนี้มีรถมาแนะนำต่อสายตาชาวโลก 109 รุ่น และ เปิดตัวในอาเซียน 44 รุ่น มีรถโชว์ทั้งสิ้น 1,343 คัน เป็นรถต้นแบบ 47 คัน และรถใช้พลังงานทดแทนหรือไม่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงอีก 103 คัน

หนนี้จะเก็บเอารถที่น่าสนใจมาให้ชมกัน มาเริ่มต้นด้วย โฟล์คสวาเก้น นำเสนอต้นแบบ ซี คูเป้ จีทีอี C Coupe GTE รุ่นใหญ่ พัฒนาขึ้นเพื่อตลาดประเทศจีน ให้เป็นซีดานหรู ไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน ทีเอสไอ 4 สูบ เทอร์โบ เกียร์ออโต้ 8 สปีด ให้กำลัง 210 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้า กำลัง 124 แรงม้า รวม 245 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร พร้อมแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน ที่เดินทางได้ระยะทาง 50 กม. เพียงอย่างเดียว ส่วนเดินทางด้วยระบบไฮบริดจะได้มากกว่า 800 กม. อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงเพียง 2.3 ลิตร/100 กม. ค่าไอเสีย 55 กรัม/กม. ทำความเร็ว 0-100 ได้ภายใน 8.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 232 กม./ชม. แต่ถ้าใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว เร็ว 130 กม./ชม.

การออกแบบภายในก็ค่อนข้างคล้ายรุ่น พาสสาท ในปัจจุบัน แต่มีจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ ที่รวบรวมเอาระบบให้ความบันเทิงมากมาย ให้มาควบคุมกันด้วยดิจิตอล ผู้โดยสารด้านหลังจะมีคอนโซลส่วนตัว ที่สามารถเข้าถึงระบบต่างๆ ของตัวรถได้ รวมทั้งระบบให้ความบันเทิง พร้อมจอติดตั้งที่พนักพิงศีรษะที่นั่งหน้า


คันถัดไป ขอนำเสนอต้นแบบ แต่เป็นรถในเครือ นิสสัน โดย ดองเฟง นิสสัน พาสเซนเจอร์ เวฮิเคิล ในชื่อรุ่น เวนูเซีย Venucia ที่แปลงมาจากชื่อของ วีนัส เป็นรถสปอร์ต ครอสโอเวอร์ พัฒนาเพื่อคนรุ่นใหม่ หรือ VOW Venucia Over Wonder ในดีไซน์แปลกตา สีนำ้เงินสด คุยว่ารับฟังความเห็นจากคนรุ่นใหม่เพื่อนำมาออกแบบ สำหรับตลาดประเทศจีนโดยเฉพาะ

ส่วนรถอีกคัน สีนำ้เงินสดอีกเช่นกัน ในชื่อ นิสสัน ลานเนีย Lannia ซีดานขนาดกลาง ที่หน้าตาเกือบเหมือนคันต้นแบบข้างบนทีเดียว คันนี้ออกเป็นรถต้นแบบเมื่อปีที่แล้ว พัฒนาเรียบร้อยเตรียมผลิตจำหน่ายสำหรับตลาดจีน ตั้งเป้าเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยอธิบายรถคันนี้ว่า เป็นรถสำหรับวัยรุ่นอายุระหว่าง 20-30 ปี แต่ที่เอามาโชว์นี่ ยังไม่ยอมให้เปิดเข้าไปดูภายในได้

นักข่าวสายจีน บอกว่า แม้ว่ากระจังหน้าจะเป็นทรงตัววี แต่ยังมีเส้นสายบางอย่าง ชวนให้ระลึกถึง ฟอร์ด มอนเดโอ หรือ ฟิวชั่น บางส่วนโดยเฉพาะส่วนท้าย ไฟหน้า แอลอีดี พร้อมจอทัชสกรีน 7 นิ้ว ที่พัฒนาในประเทศจีนโดยเฉพาะ รวมทั้งระบบเครื่องเสียง แต่ไม่บอกรายละเอียดทางเทคนิค เพียงติดโลโก้ ซีวีที เอาไว้ด้านท้ายเท่านั้น คุยเพียงว่า คนรุ่นใหม่ เติบโตมากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งสมาร์ทโฟน และแทบเล็ต ดังนั้น การเชื่อมต่อและติดต่อสื่อสารกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ค่ายฮอนด้า มอเตอร์ ไชน่า เปิดตัวต้นแบบในชื่อรุ่น คอนเซ็พท์ ดี Concept D ที่หน้าตาของ ซีอาร์-วี เปลี่ยนไป และ ฮอนด้า ยืนยันว่า การออกแบบแนวใหม่นี้ จะเป็นแนวทางสำหรับรถรุ่นต่อๆ ไป โดยรุ่นนี้จะผลิตเพื่อผู้บริโภคชาวจีนเท่านั้น ตั้งเป้าให้เป็นรถธงเพื่อให้เกิดการยอมรับในยี่ห้อของผู้บริโภคชาวจีน
ฮอนด้า มีรุ่น เวเซล/เฮชอาร์-วี ซึ่งก็เป็นแนวทางการออกแบบเดียวกัน โดย คอนเซ็พท์ ดี จะเป็นรถไฟฟ้า ที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด บอกเพียงว่าเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งความก้าวหน้าต่างๆ โดยจะมอบให้บริษัทในเครือ ทั้ง กวงกี ฮอนด้า Guangqi Honda และ ดองเฟง ฮอนด้า Dongfeng Hondaเป็นผู้ผลิต

ส่วนรถโชว์ ที่พร้อมออกจำหน่าย เป็นเอสยูวี เอ็กซ์อาร์-วี ที่บ้านเราค่อนข้างคุ้นเคยแล้ว แต่ที่นั่นปรับจากรุ่น เวเซล ที่นักข่าวบอกว่า รุ่นเก่าดีกว่า ส่วนรุ่นใหม่เพียงเพิ่มไปแอลอีดีเท่านั้น แต่ยังคงให้ Guangzhou Honda ผลิตต่อไป

ส่วน เอ็กซ์อาร์-วี มีเครื่องยนต์ให้เลือก เบนซิน 1.5 ลิตร 131 แรงม้า ส่วนรุ่นท้อป เป็นเบนซิน 1.8 ลิตร 165 แรงม้า มีเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือ ซีวีที ให้เลือก ผลิตโดย Dongfeng Honda ราคาเริ่มต้น 127,800 หยวน จนถึง 162,800 หยวน

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts