ออโต้ เซี่ยงไฮ้ 2015

งาน เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออโตโมบิล อินดัสตรี้ เอ็กฮิบิชั่น หรือ ออโต้ เซี่ยงไฮ้ 2015 ครั้งที่ 16 รอบสื่อมวลชนเริ่มแล้ว เมื่อวันจันทร์ ที่ เนชั่นแนล คอนเวนชั่น แอนด์ เอ็กฮิบิชั่น เซ็นเตอร์ โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมในวันที่ 22 -29 เมษายน ปีนี้มีรถมาแนะนำต่อสายตาชาวโลก 109 รุ่น และ เปิดตัวในอาเซียน 44 รุ่น มีรถโชว์ทั้งสิ้น 1,343 คัน เป็นรถต้นแบบ 47 คัน และรถใช้พลังงานทดแทนหรือไม่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงอีก 103 คัน
volkswagen-c-coupe-gte-previews-new-sub-phaeton-sedan-at-auto-shanghai-2015-live-photos_8
หนนี้จะเก็บเอารถที่น่าสนใจมาให้ชมกัน มาเริ่มต้นด้วย โฟล์คสวาเก้น นำเสนอต้นแบบ ซี คูเป้ จีทีอี C Coupe GTE รุ่นใหญ่ พัฒนาขึ้นเพื่อตลาดประเทศจีน ให้เป็นซีดานหรู ไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน ทีเอสไอ 4 สูบ เทอร์โบ เกียร์ออโต้ 8 สปีด ให้กำลัง 210 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้า กำลัง 124 แรงม้า รวม 245 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร พร้อมแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน ที่เดินทางได้ระยะทาง 50 กม. เพียงอย่างเดียว ส่วนเดินทางด้วยระบบไฮบริดจะได้มากกว่า 800 กม. อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงเพียง 2.3 ลิตร/100 กม. ค่าไอเสีย 55 กรัม/กม. ทำความเร็ว 0-100 ได้ภายใน 8.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 232 กม./ชม. แต่ถ้าใช้ไฟฟ้าอย่างเดียว เร็ว 130 กม./ชม.
volkswagen-c-coupe-gte-previews-new-sub-phaeton-sedan-at-auto-shanghai-2015-live-photos_3
การออกแบบภายในก็ค่อนข้างคล้ายรุ่น พาสสาท ในปัจจุบัน แต่มีจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ ที่รวบรวมเอาระบบให้ความบันเทิงมากมาย ให้มาควบคุมกันด้วยดิจิตอล ผู้โดยสารด้านหลังจะมีคอนโซลส่วนตัว ที่สามารถเข้าถึงระบบต่างๆ ของตัวรถได้ รวมทั้งระบบให้ความบันเทิง พร้อมจอติดตั้งที่พนักพิงศีรษะที่นั่งหน้า
Venucia-Vow-Concept-Shanghai-2015-articleTitle-3492702c-858700
150420_02_03
คันถัดไป ขอนำเสนอต้นแบบ แต่เป็นรถในเครือ นิสสัน โดย ดองเฟง นิสสัน พาสเซนเจอร์ เวฮิเคิล ในชื่อรุ่น เวนูเซีย Venucia ที่แปลงมาจากชื่อของ วีนัส เป็นรถสปอร์ต ครอสโอเวอร์ พัฒนาเพื่อคนรุ่นใหม่ หรือ VOW Venucia Over Wonder ในดีไซน์แปลกตา สีนำ้เงินสด คุยว่ารับฟังความเห็นจากคนรุ่นใหม่เพื่อนำมาออกแบบ สำหรับตลาดประเทศจีนโดยเฉพาะ
nissan-lannia
ส่วนรถอีกคัน สีนำ้เงินสดอีกเช่นกัน ในชื่อ นิสสัน ลานเนีย Lannia ซีดานขนาดกลาง ที่หน้าตาเกือบเหมือนคันต้นแบบข้างบนทีเดียว คันนี้ออกเป็นรถต้นแบบเมื่อปีที่แล้ว พัฒนาเรียบร้อยเตรียมผลิตจำหน่ายสำหรับตลาดจีน ตั้งเป้าเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยอธิบายรถคันนี้ว่า เป็นรถสำหรับวัยรุ่นอายุระหว่าง 20-30 ปี แต่ที่เอามาโชว์นี่ ยังไม่ยอมให้เปิดเข้าไปดูภายในได้
nissan-lannia-17
นักข่าวสายจีน บอกว่า แม้ว่ากระจังหน้าจะเป็นทรงตัววี แต่ยังมีเส้นสายบางอย่าง ชวนให้ระลึกถึง ฟอร์ด มอนเดโอ หรือ ฟิวชั่น บางส่วนโดยเฉพาะส่วนท้าย ไฟหน้า แอลอีดี พร้อมจอทัชสกรีน 7 นิ้ว ที่พัฒนาในประเทศจีนโดยเฉพาะ รวมทั้งระบบเครื่องเสียง แต่ไม่บอกรายละเอียดทางเทคนิค เพียงติดโลโก้ ซีวีที เอาไว้ด้านท้ายเท่านั้น คุยเพียงว่า คนรุ่นใหม่ เติบโตมากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งสมาร์ทโฟน และแทบเล็ต ดังนั้น การเชื่อมต่อและติดต่อสื่อสารกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
dongfeng-honda
ค่ายฮอนด้า มอเตอร์ ไชน่า เปิดตัวต้นแบบในชื่อรุ่น คอนเซ็พท์ ดี Concept D ที่หน้าตาของ ซีอาร์-วี เปลี่ยนไป และ ฮอนด้า ยืนยันว่า การออกแบบแนวใหม่นี้ จะเป็นแนวทางสำหรับรถรุ่นต่อๆ ไป โดยรุ่นนี้จะผลิตเพื่อผู้บริโภคชาวจีนเท่านั้น ตั้งเป้าให้เป็นรถธงเพื่อให้เกิดการยอมรับในยี่ห้อของผู้บริโภคชาวจีน
ฮอนด้า มีรุ่น เวเซล/เฮชอาร์-วี ซึ่งก็เป็นแนวทางการออกแบบเดียวกัน โดย คอนเซ็พท์ ดี จะเป็นรถไฟฟ้า ที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด บอกเพียงว่าเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งความก้าวหน้าต่างๆ โดยจะมอบให้บริษัทในเครือ ทั้ง กวงกี ฮอนด้า Guangqi Honda และ ดองเฟง ฮอนด้า Dongfeng Hondaเป็นผู้ผลิต
Honda-XR-V-front-three-quarter-at-Auto-Shanghai-2015-1024x678
ส่วนรถโชว์ ที่พร้อมออกจำหน่าย เป็นเอสยูวี เอ็กซ์อาร์-วี ที่บ้านเราค่อนข้างคุ้นเคยแล้ว แต่ที่นั่นปรับจากรุ่น เวเซล ที่นักข่าวบอกว่า รุ่นเก่าดีกว่า ส่วนรุ่นใหม่เพียงเพิ่มไปแอลอีดีเท่านั้น แต่ยังคงให้ Guangzhou Honda ผลิตต่อไป
Honda-XR-V-rear-three-quarter-view-at-Auto-Shanghai-2015-1024x678
ส่วน เอ็กซ์อาร์-วี มีเครื่องยนต์ให้เลือก เบนซิน 1.5 ลิตร 131 แรงม้า ส่วนรุ่นท้อป เป็นเบนซิน 1.8 ลิตร 165 แรงม้า มีเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือ ซีวีที ให้เลือก ผลิตโดย Dongfeng Honda ราคาเริ่มต้น 127,800 หยวน จนถึง 162,800 หยวน

Facebook Comments