ออดี้ จะลงสนาม ดักการ์ แรลลี่ 2022

รายงานข่าวจากเยอรมัน ระบุว่า ค่ายออดี้ ประกาศอย่างเป็นทางการ ในการลงสนามแข่งขัน ฟอร์มูลา อี Formula E สำหรับปี 2021 จะเป็นการลงสนามครั้งสุดท้าย ก่อนจะทุ่มสรรพกำลังไปยังการแข่งขัน ดักการ์ แรลลี่ 2022 ด้วยรถเอสยูวี พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 

สำหรับในอนาคต ออดี้ ยังคงตั้งเป้าที่จะลงสนามแข่งขัน เลอมังส์ ในแบบไฮเปอร์คาร์ เมื่อการเตรียมการพร้อมเต็มที่

แม้จะยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับรถที่จะลงสนาม ดักการ์ แรลลี่ แต่ข่าววงในระบุว่าน่าจะเป็น ระบบขับเคลื่อนที่จะประกอบด้วย เครื่องยนต์ เบนซิน เทอร์โบ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า และชุดแบตเตอรี่ประจุสูง ที่คุยว่าจะมี “การแปลงพลังงานที่มีประสิทธิภาพ highly efficient energy converter“

ด้านเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ จะทำหน้าที่เสมือนตัวยืดระยะทาง ด้วยการทำงานประจุพลังงานให้กับชุดแบตเตอรี่ หากพลังงานของชุดแบตเตอรี่ลดลง ระหว่างการแข่งขัน

ออดี้ คุยว่า ระบบขับเคลื่อนแบบใหม่นี้ จะเป็นระบบแรกที่เคยลงสนามแข่งขัน ดักการ์ แรลลี่ ในรอบ 42 ปีที่ผ่านมา และจะเป็นครั้งแรกที่ ออดี้ หวนคืนสู่สนามอข่งขันแบบออฟโรด หลังจากใช้รถ ควอตโตร เอส1 อี2 Quattro S1 E2 ลงสนาม ไพค์ พีค ฮอลล์ ไคลม์ เมื่อปี 2530 1987 Pikes Peak International Hill Climb

ออดี้ ลงสนามแข่งขัน ฟอร์มูลา อี นับแต่การแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2557 และสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศครั้งแรกเมื่อปี 2561 ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากทีมหนึ่งในประวัติศาสตร์การแข่งขัน ด้วยการขึ้นโพเดียมรับรางวัล 43 ครั้ง และคว้าตำแหน่งชนะเลิศ 12 ครั้ง

ออดี้ คุยว่า การลงสนามแข่งขัน ดักการ์ แรลลี่ จะเป็นบันไดขั้นต่อไปสำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่จะต้องพบกับสภาพอากาศ ถนนหนทางที่ยากลำบาก แม้ว่าสภาพอากาศจะเปลี่ยนแปลงไปสักเพียงใด ระบบขับเคลื่อนก็จะต้องรองรับได้เสมอ

แม้ว่าจะถอนตัวออกจากการแข่งขัน ฟอร์มูลา อี แต่แผนงานของ ออดี้ จะยังคงสนับสนุนระบบขับเคลื่อนสำหรับการแข่งขัน ฟอร์มูลา อี ให้กับทีมอื่นๆ ที่ยังคงลงสนามแข่งขันอยู่เช่นเดิม

Facebook Comments